BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.”
(Trích SGK Ngữ văn 6, tập II, trang 3)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
2. Nội dung của đoạn văn là gì?
3. Hãy chỉ ra câu văn có hình ảnh so sánh và nêu tác dụng của phép so sánh ây?
4. Để có sức khoẻ tốt không bị lây nhiễm COVID- 19, em phải làm gì?
Bài tập 2: Cho câu thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Chú bé loắt choắt..."
Câu 1. Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ 2 và 3 trong một bài thơ em đã học ?
Câu 2. Hai khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai?
Câu 3. Nêu nội dung chính của hai khổ thơ trên?
Câu 4. Tìm các từ láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên? Em cho biết việc sử dụng các từ láy và biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của hai khổ thơ ấy?
Nội dung chính của bài thơ “Mưa” là gì?
1. Tìm những dòng thơ miêu tả cảnh cha và con trong bài thơ Những cánh buồm. Hình ảnh cha và con trong bài thơ khơi gợi cho chúng ta những suy nghĩ gì
2. Qua miêu tả của nhà thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của 2 cha con hiện lên như thế nào
KHÁI QUÁT NỘI DUNG BÀI NGHE THẦY ĐỌC THƠ
Bài 4: Hình ảnh cánh buồm trong câu thơ dưới đây gợi cho em suy nghĩ gì?
Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ:
Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi… (Những cánh buồm – Hoàng Trung Thông)
Hình ảnh cánh buồm trắng gợi lên điều gì? Qua đó em hiểu chú bé là người như thế nào? Gợi cảm.
Bài 4: Hình ảnh cánh buồm trong câu thơ dưới đây gợi cho em suy nghĩ gì?
Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ:
Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi… (Những cánh buồm – Hoàng Trung Thông)
Hình ảnh cánh buồm trắng gợi lên điều gì? Qua đó em hiểu chú bé là người như thế nào? Gợi cảm.
mik cần rất gấp
Câu 1 Sau khi đọc bài thơ [góc sân và khoảng trời] làm gì để bài tỏ tình cảm của mình với thầy /cô giáo
Câu 2 Bài thơ đã gợi cho ta suy nghĩ như thế nào về tình thầy trò
nội dung bài thơ những điều bố yêu đã gợi ra trong em tình cảm gì với người bố
giúp mình câu này:trong bài thơ Nghe thầy đọc thơ
câu 4:bài học mà tác giả gửi gắm qua bài thơ trên là gì?
câu 5: nêu thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích?thông điệp mà em tâm đắc?vì sao?(mình cần gấp lắm)
Nhà thơ đã hình dung miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh Lượm như thế nào? Hình ảnh Lượm gợi cho em cảm xúc gì?
Trong đoạn thơ này có những câu thơ và khổ thơ được cấu tạo đặc biệt. Em tìm những câu thơ và khổ thơ ấy, nêu tác dụng của nó trong việc biểu hiện cảm của tác giả.