Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bình Định có núi Vọng Phu, Có đầm Thị Nại, có cù lao xanh. Em về Bình Định cùng anh, Được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa.
Câu 1. Viết theo trí nhớ 2 bài ca dao cùng chủ đề với bài ca dao trên.
Câu 2. Nếu được giới thiệu về vẻ đẹp của quê hương em cho một người bạn ở nơi khác, em sẽ giới thiệu một vẻ đẹp của quê hương mà em tự hào nhất.( Viết thành 1 đoạn văn)
Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bình Định có núi Vọng Phu,
Có đầm Thị Nại, có cù lao xanh.
Em về Bình Định cùng anh,
Được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa.
Câu 1. Viết theo trí nhớ 2 bài ca dao cùng chủ đề với bài ca dao trên.
Câu 2. Nếu được giới thiệu về vẻ đẹp của quê hương em cho một người bạn ở nơi khác, em sẽ giới thiệu một vẻ đẹp của quê hương mà em tự hào nhất.( Viết thành 1 đoạn văn)
I. Phần trắc nghiệm:
1. Văn bản: Khai thác từ các văn bản nằm trong chủ điểm 3 và 4:
Chủ điểm 3 “Vẻ đẹp quê hương”:
- Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
*
- Việt Nam quê hương ta;
*
- Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng…”
Chủ điểm 4 “Những trải nghiệm trong đời”
- Bài học đường đời đầu tiên;
- Giọt sương đêm;
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ.
Nội dung cần nắm:
- Nhớ được thông tin về tác giả, tác phẩm, phương thức biểu đạt, thể loại, các chi tiết, tình tiết, nội dung, nghệ thuật của văn bản.
- Hiểu được giá trị, ý nghĩa, nội dung, nghệ thuật của các chi tiết trong văn bản.
- Nhận xét về thông điệp, ý nghĩa mà tác giả gửi gắm trong văn bản hoặc nhận xét về nhân vật, dụng ý sáng tác của tác giả trong văn bản.
2. Tiếng Việt
- trạng ngữ, thành ngữ;
- từ ghép, từ láy;
- so sánh, nhân hóa.
Nội dung cần nắm:
- Khái niệm
- Đặc điểm, công dụng
- Vận dụng lí thuyết để làm bài tập ngoài chương trình.
II. Tự luận:
- Nội dung: Đoạn ngữ liệu ngoài chương trình học, thuộc các chủ đề sau:
+ Quê hương;
+ Trải nghiệm trong đời
- Hình thức: Đọc đoạn ngữ liệu và thực hiện 02 câu hỏi
+ Câu 1 : : Trả lời ngắn gồm 2 ý thuộc văn bản và tiếng Việt.
+ Câu 2: Viết đoạn văn khoảng 10-15 dòng.
--- HẾT ---
Tình yêu quê hương đất nước là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp nhất của con người. Vậy tình yêu quê hương đất nước là gì ? Đó chính là tình cảm yêu mến tự hào về vẻ đẹp quê hương, tự hào về truyền thống, lịch sử của dân tộc, tự hào về con người Việt Nam… Ta có thể thấy tình yêu quê hương đất nước được thể hiện qua nhiều mặt. Trong cuộc sống hòa bình, tình yêu quê hương đất nước được biểu hiện qua việc mỗi con người cố gắng học tập, lao động thật tốt để góp phần xây dựng, phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp. Trong chiến tranh, tình yêu quê hương đất nước cũng được hiện mạnh mẽ qua việc mỗi con người sẵn sàng hi sinh mạng sống và tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ bờ cõi, quê hương đất trước mọi kẻ thù xâm lược. Cũng có rất nhiêu người đã hi sinh trong chiến tranh, trong đó phải kể đến Bác Hồ người đã thống đất nước, mang lại độc lập và tự do cho nước Việt Nam ta . Bác chính là một người chủ tịch đã vì dân vì nước, cống hiến hết mình cho quê hương đất nước. Bác cũng chính là một tấm gương sáng thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Tóm lại, tình yêu quê hương đất nước mãi mãi là tình cảm cao đẹp mà mỗi người chúng ta phải giữ gìn và phát huy. Bản thân em là một học sinh, em sẽ thể hiện tình yêu quê hương đất nước của mình qua việc cố gắng học tập thật tốt để trở thành người có ít, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển và giàu đẹp .
Các bạn xem giúp mình phần mình in đậm thêm vô bài văn ngăn coi được chưa nhé! Cảm ơn nhiều!
Viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu nêu cảm nhận của em về một bài ca dao, nêu cảm nhận của em viết về vẻ đẹp quê hương( 1 trong 6 bài ở sgk / 63)
GIÚP VỚI PLSSSSSSSS
Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con sông quê hương với niềm tự hào , yêu mến .Tính từ gợi tả màu sắc “ xanh biếc” có khả năng khái quát vẻ đẹp của dòng sông : xanh đậm, đẹp, hiền hoà, thơ mộng. - Câu thơ thứ hai sử dụng nghệ thuật ẩn dụ : mặt sông như một tấm gương khổng lồ. Nghệ thuật nhân hoá : những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang nghiệng mình soi tóc trên mặt nước trong như gương làm cho dòng sông trở nên xinh đẹp, duyên dáng biết bao! - Câu thơ thứ 3 sử dụng nghệ thuật so sánh “ tâm hồn tôi” ( khái niệm trừu tượng) được so sánh với “ buổi trưa hè” ( khái niệm cụ thể). Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bổng cũng như tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng, nồng nhiệt trong lòng nhà thơ. Câu thơ thứ 4: Từ láy “ lấp loáng” tạo nên vẻ sáng, vẻ đẹp, cho dòng sông, dưới ánh sáng mặt trời dòng sông lấp loáng như dát bạc. -> Ngôn ngữ thơ giản dị, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc đã diễn tả được vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm trong sáng của nhà thơ đối với dòng sông quê hương trong hoàn cảnh xa cách. b. Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) c. Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) d. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở mỗi khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. - So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ, như là chỉ một mẹ thôi. - Tác dụng: nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thi e. Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. (Bầm ơi – Tố Hữu) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. 2 Ý anh muốn nói những việc con đang làm không sao sánh được với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo nhiều cho con nữa. Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ người mẹ của anh là một phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: chịu thương chịu khó, hiền hậu, rất mực yêu thương con.
viết một đoạn văn khoảng 8 - 10 câu về truyền thuyết chùa Thiên Mụ, nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của quê hương. Em cần làm gì để phát huy những vẻ đẹp của quê hương, đất nước
sau khi học bài ''vẻ đẹp quê hương ''bằng cảm nhận của riêng mình ,em hãy tự vẽ một bức tranh thể hiện vẽ đẹp quê hương (vẽ trên giấy A4)
III. PHẦN TẬP LÀM VĂN:
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.
- Viết bài văn thể hiện niềm yêu mến, tự hào về vẻ đẹp của quê hương, xứ sở.