Rút gọn các phân số sau
2. 3 . 5 3 . 5 .7 = 2 7 ; 12. ( − 25 ) 30.18 = − 2 . 6 . 5 .5 5 . 2 .3.3. 6 = − 5 9
a ) ( − 2 ) .7 7.5 ; b ) 3. ( − 5 ) 15. ( − 6 ) ; c ) ( − 6 ) .7 ( − 7 ) . ( − 8 )
d ) 9. ( − 13 ) 13. ( − 12 ) ; e ) ( − 21 ) . ( − 5 ) 15. ( − 7 ) ; f ) 32.9.11 12.24.22
Bài 5:
Tìm số tự nhiên a sao cho: a; a + 1 và a + 2 đều là các số nguyên tố?
Bài 6: Tổng (hiệu) sau là số nguyên tố hay hợp số? a) 5 . 6 . 7 + 8 . 9 ;
b) 5 . 7 . 9 . 11 – 2 . 3 . 7
Bài 7:
Phân tích các số 78; 450 ra thừa số nguyên tố bằng cách “rẽ nhánh” và “theo cột dọc”.
Bài 8:
Biết 2 700 = 22 . 33 . 52. Hãy viết các số 270 và 900 thành tích các thừa số nguyên tố.
1. Trong các phân số sau đây, phân số nào là phân số tối giản?
A. -5/15 B. -17/51 C.-4/9 D.-6/201
3.Thương trong phép chia -5/7:7/5 là:
A.-1 B.-25/49 C.-5/7 D.7/5
4. Mẫu chung của các phân số 3/15; -7/10; 2/-5 là:
A.50 B.40 C.20 D.10
5. Biết: x.3/7 = 5/2 số x bằng:
A. 35/6 B.35/2 C.15/14 D.
Nhân các phân số:
a ) − 1 3 . 5 9 ; b ) − 3 7 . 5 15 ; c ) − 7 3 . 9 21 ; d ) ( − 3 ) . 7 24
e ) − 15 9 . 5 9 ; g ) ( − 5 ) . 5 11 ; h ) − 7 3 . ( − 6 ) ; i ) ( − 9 ) . 4 21
Quy đồng mẫu các phân số:
a) 3/-20, -11/-30, 7/15
b) -6/-35, 27/-180, -3/-28
c) -5/5, 8/7
d) 3, -3/5, -5/6
e)-9/7, -19/15, -1
Rút gọn các phân số sau
a) ( − 7 ) .3 + 4. ( − 6 ) ( − 5 ) .3 + 2.3
b) ( − 17 ) .13 + 17.2 11.2 − 11.19
giúp mình với
câu 1 Quy đồng mẫu các phân số sau
a,-3/16;5/24;-21/56
b,Trong các phân số đã cho phân số nào chưa tối giản, từ nhận xét đó, ta có thể quy đồng mẫu các phân số này như thế nào?
câu 2 Quy đồng mẫu các phân số sau
a,3/8 và 5/27 b,-2/9 và 4/25 c,1/15 và -6
câu 3 Quy đồng mẫu các phân số sau
a, 111/120 và 7/40 b, 24/146 và 6/13 c,7/13, 13/60 và -9/40 d, 17/60, -5/18 và -64/90
câu 4 Hai phân số sau đây có bằng nhau ko?
a, -5/14 và 30/84 b,-6/102 và -9/153
câu 5 Quy đồng mẫu các phân số sau
a, -7/4, 8/9 và -10/21 b, -6/53 và 27/188
bài 1 rút gọn phân số
a> 2 mũ 5 nhân 3 mũ 12 nhân 7 mũ 8/ 2 mũ 7 nhân 3 mũ 10 nhân 7 mũ 9
b> 2 mũ 6 nhân 27 mũ 2 nhân 5 mũ 8 / 4 mũ 3 nhân 3 mũ 8 nhân 10 mũ 9
Bài 1: tổng các lũy thừa bậc 3 của 3 số là 216 biết rằng 2/5 số thứ nhất bằng 3/10 số thứ 2 và 5/6 số thứ 2 bằng 2/3 số thứ 3.
Bài 2: cùng dệt 1 tấm thảm, nếu làm riêng người A mất 8 giờ, người B mất 10 giờ, người C mất 14 giờ. Lúc đầu B và C cùng dệt trong 2 giờ 30 phút. Sau đó C đi làm việc khác, A và B tiếp tục dệt cho đến khi xong. Hỏi A loàm trong mấy giờ?
Bài 3: Khối 6 của 1 trường có 200 bạn học sinh được xếp thành 3 loại, giỏi, khá, trung bình. Biết rằng số bạn khá, giỏi chiếm 80% trong đó 3/7 số học sinh giỏi bằng 1/7 số học sinh khá. Tìm số học sinh còn lại.
Bài 4: Anh hơn em 3 tuổi, hiện nay tuổi em bằng 5/6 tuổi anh. Hỏi mấy năm nữa tuổi em bằng 8/9 tuổi anh.
Bài 5: Tìm phân số tối giản nhỏ nhất sao cho khi nhân nó lần lượt với các phân số 36/5; 24/7; 16/3 đều được các số nguyên.
Bài 6: Tìm số a thuộc N*, a nhỏ nhất sao cho khi nhân a lần lượt với các số 7/12; 8/15; 3/10 đều được kết quả là các số nguyên.
Nhân các phân số:
a ) − 1 3 . 1 3 ; b ) − 3 7 . 4 12 ; c ) − 9 3 . 15 27 ; d ) ( − 4 ) . 7 28
e ) − 12 4 . 8 9 ; g ) ( − 6 ) . 6 17 ; h ) − 5 6 . ( − 6 ) ; i ) ( − 3 ) . 7 6