I. Lý thuyết:
Câu 1: Nêu các truyền thống của gia đình dòng họ? Ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp đó? Mỗi chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
Câu 2: Thế nào là yêu thương con người? Nêu các biểu hiện thể hiện tình yêu thương con người và những biểu hiện chưa yêu thương con người? Cách rèn luyện của bản thân em?
Câu 3: Nêu khái niệm thế nào là siêng năng, kiên trì? Các biểu hiện siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày?
Câu 4: Theo em siêng năng kiên trì có ý nghĩa gì? Mỗi người cần rèn luyện như thế nào để có đức tính này?
Câu 5: Sự thật là gì? Nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật? Ý nghĩa và cách rèn luyện?
Câu 6: Thế nào là tự lập? Nêu các biểu hiện về tự lập và trái với tự lập trong học tập, trong sinh hoạt hàng ngày?
Câu 7: Tự lập có ý nghĩa gì? Mỗi chúng ta cần rèn luyện như thế nào để có tính tự lập?
II. Bài tập: Làm lại các bài tập trong phần luyện tập sau mỗi bài học trong SGK và bài tập trong sách bài tập.
Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA GIA ĐÌNH
- Truyền thống của gia đình, dòng họ là gì?
- Tự hào về truyền thống của gia đình dòng họ có ý nghĩa gì?
- Nêu một số truyền thống tiêu biểu của gia đình, dòng họ.
- Em cần làm để tự hào về truyền thống gia đình dòng họ?
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
- Nêu khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
- Ý nghĩa của tình yêu thương con người.
- Nêu 5 việc làm thể hiện yêu thương con người
Bài 3: SIÊNG NĂNG – KIÊN TRÌ
- Nêu khái niệm, biểu hiện của siêng năng, kiên trì.
- Siêng năng kiên trì có ý nghĩa gì?
- Nêu 5 việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống
hằng ngày.
- Cách rèn luyện của em để có phẩm chất siêng năng, kiên trì.
1/ Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Truyền thống gia đình dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn phát huy các truyền thống đó?
2/ Hãy nêu 5 biểu hiện của yêu thương con người và 5 biểu hiện chưa yêu thương con người? Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
3/ Tính siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thế nào trong học tập, lao động và trong đời sống? Siêng năng kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Câu 2. Tình huống: ( làm bài)
1/TH1:Trong đợt hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết ra sức phòng, chống dịch bệnh covid-19” của mặt trận Tổ quốc. ở thôn Mai, mọi người ủng hộ rất nhiều tiền mặt và nhu yếu phẩm. Riêng nhà Mai có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ đóng góp được ít rau xanh( do mẹ Mai trồng được). Một số bạn thấy thế liền chỉ trích và cho rằng gia đình Mai không biết yêu thương và giúp đỡ người khác.
a, Em có nhận xét gì về việc làm của Mai.
b, theo em, ý kiến của các bạn Mai có đúng không? Vì sao?
2/TH2:Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
3/TH3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi :Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
4/TH4:Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?
Câu 1: Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về các ý kiến dưới dây:
A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng phải giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. B. Chỉ những gia đình làm nghề cổ truyền mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp cần phát huy.Hứa tick trả mn!
Nêu các truyền thống của gia đình dòng họ? Ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp đó? Mỗi chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là gì? Nêu biểu hiện của một vài truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
Bạn nào làm nhanh thì giúp hộ mình với
1. Hãy nêu 2 biểu hiện chưa đúng và 2 biểu hiện đúng của việc tự hào về truyền thống gia đình dòng họ
2. Có ý kiến cho rằng" Gia đình dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp" . Em có đồng tính hay phản đối ý kiến đó? Tại sao?
3.Theo em truyền thống của gia đình dòng họ,ảnh hưởng đến mỗi thành viên trong gia đình như thế nào?
4.Em hãy 2 truyền thống tốt đep của gia đinh, dòng họ mình.
5.Có ý kiến cho rằng: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đinh, dòng họ là thể hiện lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước.Em đồy ý với ý kiến trên không? Vì sao?
6. Em hãy viết khoàng 10 dòng giới thiệu về một tấm gương giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mà em cảm phục. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó.
Chỉ em với
Ý nghĩa của truyền thống gia đinh, giòng họ là gì ?
Trung thực là gì,ko chép mạng càng tốt nha