Tác dụng:
- Làm cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm
- Nhấn mạnh vẻ đẹp của Mặt Trời trong buổi sáng bình mình
Tác dụng:
- Làm cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm
- Nhấn mạnh vẻ đẹp của Mặt Trời trong buổi sáng bình mình
Xác định biện pháp nghệ thuật của đoạn thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu sau:
a) 1 mặt người bằng 10 mặt của
b)ăn quả nhớ kẻ trồng cây
"mọi người ơi giúp em với"
Cho hai câu thơ sau: Dừng chân đứng lại: trời, non, nước Một mảnh tình riêng ta với ta
a. Phương thức biểu đạt
b. Chỉ ra nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ, nêu tác dụng?
* Phát hiện và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu thơ sau :
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
Câu 2: Bài ca dao sau tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? (1,5đ): Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng, đá mềm,
Trời êm, biển lặng mới yên tấm lòng.
Thêm trạng ngữ vào các câu sau:
A. ( vào đêm trước ngày khai trường của con,) mẹ k ngủ được
B. Thuyền rẽ song lao nhanh ,lướt bon bon(để về cho kịp)
C. Một đàn chim ngói sạt qua rồi vội vã kéo nhau về( phía mặt trời lặn)
D. Những bông hồng đua nhau khoe sắc trong vườn trường
E. Trên giàn thiên lí , bóng xuân sang
Nêu tác dụng của trạng ngữ trong các câu trên
hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật đc sử dụng trong 2 câu thơ sau : Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông.
1. Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
2 . Xác định điệp ngữ và nêu tác dụng của điệp ngữ trong đoạn thơ trên.
3. Nêu khái quát về nội dung và nghệ thuật của văn bản có đoạn thơ trên.
4. Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”.
Đọc đoạn thơ sau rồi trả lời câu hỏi:
Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cởi
Hãy sống như đồi núi để vươn tới tầm cao
Hãy sống như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la
Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa
Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa
Sao không là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư
Câu hỏi: Đoạn thơ trên sử dụng những biện pháp tu từ nào ? Nêu ngắn gọn tác dụng của nó
chỉ ra các biện pháp nghệ thuật ở 3 câu thơ cuối trong khổ thơ đầu của bài thơ Tiếng Gà Trưa và nêu tác dụng của nghệ thuật ấy