. Cả hai dấu phẩy đều là ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
. Cả hai dấu phẩy đều là ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
xác định thành phần câu Hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm
xác định chủ nhữ và vị ngữ của các câu sau:
''rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. ''
mik sẽ tick cho 3 bn trl đúng và nhanh nhất
CHIM HỌA MI HÓT
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Xác định thành phần của câu 1 và từ đó cho biết đó là câu đơn hay câu ghép ?
câu văn rồi hôm sau ,khi phương đông vừa vẩn bụi hồng ,con họa mi ấy hót vang lừng
có cấu trúc như thế nào
Viết thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp
a) Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng con họa mi ấy lại hót vang lừng.
b) Phong trào Ba đảm đang thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước phong trào Giỏi việc nước đảm việc nhà thời kì xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã góp phần động viên hàng triệu phụ nữ cống hiến sức lực và tài năng của mình cho sự nghiệp chung.
c) Thế kỉ XX là thế kỉ giải phóng phụ nữ con thế kỉ XXI phải là thế kỉ hoàn thành sự nghiệp đó.
d) Sáng hôm ấy có một cậu bé mù dậy rất sớm đi ra vườn cậu bé thích nghe điệu nhạc của buổi sớm mùa xuân.
Tác giả cảm nhận tiếng hót của chim họa mi rất hay qua chi tiết nào?
A.
Hót vang lừng chào nắng sớm.
B.
Khi êm đềm, khi rộn rã, như một điệu đàn.
C.
Làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
1. Đọc thầm đoạn văn sau: Chim họa mi hót Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
9/ Tìm trạng ngữ có trong bài và viết ra:
CHIM HỌA MI HÓT
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Câu 1: (0,5 điểm) Con chim họa mi từ đâu bay đến?
A. Từ phương Bắc. B. Từ phương Nam. C. Không rõ từ phương nào.
Câu 2: (0,5 điểm) Những buổi chiều, tiếng hót của chim họa mi như thế nào?
A. Êm đềm, rộn rã. B. Lảnh lót, ngân nga. C. Buồn bã, nỉ non.
Câu 3: (1 điểm) Chú chim họa mi được tác giả ví như ai?
A. Nhạc sĩ tài ba. B. Nhạc sĩ giang hồ. C. Ca sĩ tài ba.
Câu 4: (1 điểm) Nội dung chính của bài văn trên là gì?
Viết câu trả lời của em:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5: (1 điểm) Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ tĩnh mịch?
A. im lặng B. rộn ràng C. ồn ào
Câu 6: (1 điểm) Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Nó không biết tự phương nào bay đến. / Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
B. Nó từ từ nhắm hai mắt. / Quả na đã mở mắt.
C. Con họa mi ấy lại hót. / Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
Câu 7: (1 điểm) Hai câu: “Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
A. lặp từ ngữ B. thay thế từ ngữ C. từ ngữ nối
Câu 8: (1 điểm) Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ trong câu văn sau:
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm.
CHIM HỌA MI HÓT
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Câu 1: (0,5 điểm) Con chim họa mi từ đâu bay đến?
A. Từ phương Bắc. B. Từ phương Nam. C. Không rõ từ phương nào.
Câu 2: (0,5 điểm) Những buổi chiều, tiếng hót của chim họa mi như thế nào?
A. Êm đềm, rộn rã. B. Lảnh lót, ngân nga. C. Buồn bã, nỉ non.
Câu 3: (1 điểm) Chú chim họa mi được tác giả ví như ai?
A. Nhạc sĩ tài ba. B. Nhạc sĩ giang hồ. C. Ca sĩ tài ba.
Câu 4: (1 điểm) Nội dung chính của bài văn trên là gì?
Câu 5: (1 điểm) Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ tĩnh mịch?
A. im lặng B. rộn ràng C. ồn ào
Câu 6: (1 điểm) Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Nó không biết tự phương nào bay đến. / Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
B. Nó từ từ nhắm hai mắt. / Quả na đã mở mắt.
C. Con họa mi ấy lại hót. / Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
Câu 7: (1 điểm) Hai câu: “Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
A. lặp từ ngữ B. thay thế từ ngữ C. từ ngữ nối
Câu 8: (1 điểm) Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ trong câu văn sau:
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm.