Biểu hiện:
Đi xin phép, về chào hỏi
Nhường chỗ cho người già, người tàn tật, ... trên xe công cộng
Cảm ơn khi được giúp đỡ , xin lỗi khi mắc lỗi
........................
Trả lời
TT | Hành vi, thái độ | Có lễ độ | Thiếu lễ độ |
1 | Đi xin phép, về chào hỏi. | X | |
2 | Nói leo trong giờ học. | X | |
3 | Gọi dạ, bảo vâng. | X | |
4 | Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người. | X | |
5 | Nhường chỗ ngồi cho người tàn tật, người già khi ngồi trên ô tô. | X | |
6 | Nói trống không. | X | |
7 | Ngắt lời người khác. | X |
b) Bạn Thanh có mẹ là giám đốc doanh nghiệp. Một hôm đi học về, Thanh rẽ vào cơ quan của mẹ để lấy chìa khoá. Khi đi qua cổng, chú bảo vệ gọi Thanh lại và hỏi : "Cháu muốn gặp ai?". Bạn Thanh dừng lại và trả lời : "Cháu vào chỗ mẹ cháu ! Thế chú không biết cháu à?"
- Theo em, tại sao chú bảo vệ gọi bạn Thanh lại và hỏi như vậy?
- Em có nhận xét gì về cử chỉ và cách trả lời của bạn Thanh?
- Nếu em là Thanh thì em sẽ nói như thế nào với chú bảo vệ?
Trả lời
- Chú bảo vệ gọi bạn Thanh lại và hỏi như vậy là vì:
Bạn Thanh vào cổng, không chào hỏi và không xin phép chú bảo vệ để vào cổng cơ quan
- Cử chỉ và cách trả lời của bạn Thanh là thiếu lễ phép, nói cộc lốc khi người lớn hỏi với thái độ ngông nghêng, coi thường chú bảo vệ.
- Nếu em là Thanh, khi vào cổng em sẽ xuống xe chào chú bảo vệ, sau đó giới thiệu mình, nêu lí do mình đến cơ quan tìm mẹ và xin phép chú bảo vệ cho mình được vào gặp mẹ.
c) Em hiểu thế nào là : "Tiên học lễ, hậu học văn"?
Trả lời
Chữ “lễ” ở đây theo nghĩa rộng là đạo đức, học đạo làm người trước rồi mới học kiến thức văn hóa, kiến thức khoa học sau.