em chịu mới học lớp 5 thôi
gọi cd là a
cr là b
=> a.b =600 (m2)
=> a=b+10
Thay a=b+10 vào bt a.b=600 (m2)
=>b.(b+10)=600
TH 1 : b(b+10)= 20 . 30 ( 2 số cách nhau 10 đơn vị)
=> b = 20
thay b=20 m vào bt
a.b=600
=>a.20=600
=> a= 600:20
=>a=30(m)
chu vi khu vườn đó là :
(20+30)x2=100(m)
Đáp số : 100m
TH2 :
b(b+10)=-30.-20 ( 2 số cách nhau 10 đơn vị)
=> b =-30
=> Vô lí vì cạnh không bao giờ <0
Đây là cách trình bày tiểu học nha ! Trình bày kiểu khác thì e ko bt nhưng đi thi ghi ntn là đc điểm rồi ạ !
Gọi chiều dài và chiều rộng lần lượt là x , y ( x,y > 0 ; mét )
Một khu vườn dạng hình chữ nhật có diện tích là 600 m vuông :
\(x.y=600\)(1)
Chiều dài hơn chiều rộng 10m : \(x-y=10\)(2)
Từ 1 và 2 suy ra hệ phương trình sau :
\(\hept{\begin{cases}x.y=600\\x-y=10\end{cases}< =>\hept{\begin{cases}\left(10+y\right).y=600\\x=10+y\end{cases}}}\)
\(< =>\hept{\begin{cases}10y+y^2=600\left(1\right)\\x=10+y\left(2\right)\end{cases}}\)
\(\left(1\right)< =>y^2+10y-600=0\)
\(< =>\hept{\begin{cases}y=20\left(+\right)\\y=-30\left(++\right)\end{cases}}\)
Với \(\left(+\right)\)thì \(\left(2\right)< =>x=10+20=30\left(tmđk\right)\)
Với \(\left(++\right)\)thì \(\left(2\right)< =>x=10-30=-20\left(ktmđk\right)\)
Nên chiều dài và chiều rộng lần lượt là \(30;20\)
Khi đó chu vi khu vườn là \(\left(30+20\right).2=100\left(m\right)\)
Vậy chu vi khu vườn là 100 m