Câu tục ngữ nào sau đây nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta?
A. Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy (Nhất tự vi sư, bán tự vi sư).
B. Kính trên nhường dưới.
C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
Những thành ngữ, tục ngữ nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu:
a. Tiên học lễ, hậu học văn
b. Uống nước nhớ nguồn
c. Tôn sư trọng đạo
d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy).
(đây là bài Nghĩa thầy trò trong sách giáo khoa tiếng Việt nha mn)
Câu 1. Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?
A. Học chữ
B. Mừng thọ thầy
C. Thăm sức khỏe thầy
D. Tặng thầy sách
Câu 2. Cụ giáo Chu dẫn học trò của mình đi thăm ai?
A.Trưởng làng
B. Thầy giáo dạy vỡ lòng của cụ
C. Thân mẫu của cụ
D. Phụ thân của cụ
Câu 3. Câu chuyện trên nhắc em nhớ đến truyền thống nào của dân tộc?
A. Lá lành đùm lá rách
B. Thương người như thể thương thân
C. Yêu thương anh chị em
D. Tôn sư trọng đạo
Câu 4. Những thành ngữ nào sau đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu?
A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Tiên học lễ, hậu học văn.
C. Học thầy không tày học bạn
D. Học, học nữa, học mãi
Câu 5. Cụ giáo Chu được miêu tả như thế nào?
A. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập.
C. Cụ giáo tóc bạc phơ, đội khăn xếp ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập
B. Cụ giáo mặc bộ quần áo màu trắng giản dị, đang lang thang trong sân vườn.
D. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm đang say sưa dạy học trò luyện chữ.
Câu 6. Cụ giáo Chu được nói tới trong bài là ai?
A. Cụ Chu Văn Ân (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.
B. Cụ Chu Văn An (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.
C. Cụ Chu Văn Ba (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.
D. Cụ Chu Văn Tam (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.
Câu 7. Ý nghĩa của bài văn Nghĩa thầy trò?
A. Cho thấy được cụ giáo Chu là người có rất nhiều môn sinh.
B. Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
C. Kể lại diễn biến ngày mừng thọ của cụ giáo Chu
D. Cho thấy cụ đồ mới là người có nhiều môn sinh nhất, nhiều hơn cả cụ giáo Chu.
Câu 8. Các câu sau được nối với nhau bởi dấu hiệu nào?
Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa.
A. Lặp từ ngữ
B. Thay thế từ ngữ
C. Dùng từ ngữ có tác dụng nối
D. Cả ba phương án trên
Câu 9. Các vế trong câu ghép dưới đây được nối với nhau bởi dấu hiệu nào?
Cụ giáo Chu bước vào sân, cụ chắp tay cung kính vái và nói to lời chào.
A. Nối trực tiếp bằng dấu phẩy.
B. Nối bằng quan hệ từ “và”
C. Nối trực tiếp bằng dấu phẩy và bằng quan hệ từ “và”
D. Một cách khác
Đọc bài : Nghĩa thầy trò ( SGK TV5 TẬP 2 TR 79 - 80 )
Bài tập đọc nghĩa thầy trò
Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói:
- Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.
Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân, chắp tay cung kính vái và nói ta:
- Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy.
Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa. Thì ra đây là cụ đồ xưa kia đã dạy vỡ lòng cho thầy.
Tiếp sau cụ giáo Chu, các môn sinh của cụ lần lượt theo lứa tuổi vái tạ cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, họ được thêm một bài học thấm thía về nghĩa thầy trò.
Gạch chân trạng ngữ trong các câu sau và cho biết đó là loại trạng ngữ
nào.
a. Vì sự nghiệp giáo dục, biết bao người thầy, người cô đã không quản khó khăn, lên
tận miền núi xa xôi để dạy cái chữ cho đồng bào.
Trạng ngữ chỉ:
b. Trên các lề phố, trước cổng các cơ quan, trên mặt đường nhựa, từ khắp năm cửa ô
trở vào, hoa sấu vẫn nở, vẫn vương vãi khắp thủ đô.
Trạng ngữ chỉ:
c. Để có bầu không khí trong lành, chúng ta phải tích cực trồng cây xanh và bảo vệ môi
trường.
Trạng ngữ chỉ:
d. Trong vòm lá, gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì tưởng chừng như ai đang cười
nói. Trạng ngữ chỉ:
e. Ngày xửa ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, có một vị thần tên là Lạc Long Quân.
Trạng ngữ chỉ:
f. Thoáng cái, dưới bóng râm của rừng già, thảo quả lan tỏa nơi tầng rừng thấp, vươn
ngọn, xòe lá, lấn chiếm không gian.
bai nay tui lam duoc tru cau f va e
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì ...... lấy thầy.
Câu 8: Diện tích xung quanh của một hình hộp chữ nhật là 3,2m2; chiều cao của hình hộp chữ nhật đó là 10dm. Tính chu vi đáy của hình hộp đó.
A. 32dm
B. 3,2dm
C. 11dm
D. 23dm
lm cả phép tính caanfn gấp
BÀI 3: PHÂN TÍCH TRẠNG NGỮ, CHỦ NGỮ, VỊ NGỮ
2) Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính.
3) Lúc sắp hết giờ thì, bỗng xuất hiện trước lớp một thầy thanh tra.
4) Chính giữa nhà, ngồi bệ vệ một chiếc bàn hình chữ nhật.
6) Bé có đôi mắt đen tron như hai hạt nhãn, hai má ửng đỏ như trái chín, miệng cười tươi
như một đóa hoa xinh.
7) Ông phàn phù Lìn vinh dự được Chủ tịch nước gửi thư khen ngợi.
8) Khói và bụi bám vào những cành bị đốt và những chiếc lá bị thiêu co quắp, rũ rượi.
9) Tôi nhìn sang thấy Kim Chi đang ngủ gục.
10) Cách đây không lâu, lãnh đạo thành phố Nót – tinh – ghêm ở nước Anh đã quyết định
phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn.
11) Trong đem tối mịt mùng, trên dòng sông mênh mông, chiếc xuồng của má Bảy chở
thương binh lặng lẽ trôi.
12) Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau tỏa
mùi thơm.
13) Trên bãi cỏ ven sông Đà, lũ trẻ mục đồng chúng tôi nằm ngửa say sưa ngắm những làn
Mây mỏng như dải lụa.
14) Thiên đường khoác lên mình chiếc áo nhiều màu rực rỡ , kỉ vật của các loài chim.
15) Trời trở heo may, những bông hoa li ti rơi lả tả trên mái đầu , trên vai áo người qua đường.
16) Chiều thu, gió dìu dịu, hoa sữa thơm nồng. Chiều nào, về đến phố nhà mình, Hằng cũng nhận
ra mùi thơm quen thuộc ấy.
17) Ở Hạ Long, vào mùa đông, vì sương mù, ngày như ngắn lại.
đặt một câu về bn bè , thầy cô , bố mẹ
câu đó là câu ghép
vì sao có thể nói Lãn Ông là một người không màng danh lợi?
A. Ông là một thầy thuốc giỏi.
B. Ông là người không ngại khổ
C. Ông được tiến cử vào chức ngự y nhưng đã khéo từ chối.