Mâu thuẫn trong con người nhân vật trữ tình thể hiện điều gì ở nhân vật trữ tình trong bài thơ “Tôi yêu em” của Pu-skin?
A. Có khát vọng được đồng cảm.
B. Có khát vọng được giúp đỡ mọi người.
C. Có khát vọng được tự do.
D. Có khát vọng được yêu mãnh liệt.
Bài thơ vừa nói lên bi kịch vừa cho thấy khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của Hồ Xuân Hương. Anh (chị) hãy phân tích điều đó.
Đọc bài thơ Tự tình II, anh (chị) nhận thấy khát vọng gì của nữ sĩ Hồ Xuân Hương?
A. Khát vọng công danh, sự nghiệp
B. Khát vọng hạnh phúc lứa đôi
C. Khát vọng cuộc sống ấm no, hạnh phúc
D. Khát vọng sống, khát vọng tình duyên trọn vẹn, khát vọng hạnh phúc
Khát vọng! Ảo vọng! Tình Yêu! Theo anh/chị, điều gì dễ dàng mê hoặc tuổi trẻ ngày nay? Hãy kết nối với cuộc sống và viết bài văn bàn luận về điều đó! Jup e vsss
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tuổi thiếu niên là tuổi của ước mơ và hoài bão. Nó gắn liền với khát vọng chinh phục thử thách và giải được mật mã cuộc đời. Khát vọng luôn xanh và cuộc sống luôn đẹp, nhưng trong một thời khắc nào đó, có thể nhiều bạn trẻ đã thấy cuộc đời như một mớ bòng bong của những điều bỡ ngỡ với bao trăn trở không dễ tỏ bày. Đi qua tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai. Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó, sẽ khiến cho bước chân bạn nhiều lần rướm máu. Và những giọt máu đó, hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi và lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng, hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhụt tâm, chùn bước. Nhưng dù thế nào chăng nữa, bạn hãy nhớ rằng: để trưởng thành, những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết.
(Theo Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen, tập 2 - Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012, tr.02)
Câu 1. (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. (1.0 điểm) Theo văn bản, tuổi thiếu niên gắn liền với khát vọng gì?
Câu 3. (1.0 diểm) Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu: Đi qua tuổi thơ, cuộc đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai.
Câu 4. (2,0 điểm) Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Nêu rõ lí do chọn thông điệp đó.
Câu 5. Từ nội dung phần đọc-hiểu, anh/chị viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những giải pháp để đối mặt với thử thách trong cuộc sống.
Bốn câu thơ đầu bài “Tôi yêu em” của Pu-skin nói về mâu thuẫn nào trong con người nhân vật trữ tình?
A. Mâu thuẫn giữa khát vọng và hoàn cảnh.
B. Mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm.
C. Mâu thuẫn giữa tình yêu và tình thương.
D. Mâu thuẫn giữa khả năng và hiện thực.
Phân tích khát vọng hạnh phúc của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong đoạn trích Tình yêu và thù hận.
Hình tượng so sánh trong câu thơ mở đầu:
Như |
Đôi mắt em |
muốn nhìn vào |
tâm tưởng của anh |
|
Trăng kia |
muốn vào sâu |
biển cả |
thể hiện niềm khao khát gì trong tình yêu?
Từ “khi” được lặp lại 2 lần (trong bản dịch nghĩa bài thơ “Tôi yêu em”) diễn tả điều gì ở nhân vật trữ tình?
A. Những thay đổi trong cảm xúc ,tình cảm.
B. Nỗi đau đớn đến tuyệt vọng.
C. Sự hi vọng đến tuyệt vọng.
D. Sự âm thầm chờ đón tình yêu.