Những kiểu hành động nói qua phân tích ở mục I, mục II là hành động trình bày, hành động hỏi, hành động bộc lộ cảm xúc.
Những kiểu hành động nói qua phân tích ở mục I, mục II là hành động trình bày, hành động hỏi, hành động bộc lộ cảm xúc.
Xác định các kiểu câu và các hành động nói trong đoạn văn sau:
“Với vẻ mặt băn khoăn, cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ (1):
– Này, u ăn đi! (2)”
(Trích “Tắt đèn” – Ngô Tất Tố)
Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi “…Nay Ta Chọn binh Pháp…biết bụng ta” 1 Xác định kiểu câu và hành động nói 2 chỉ rõ những câu nghi vấn trong đoạn trích:
"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ"
( Ngữ văn 8, tập hai)
Câu thơ trên trích trong bài thơ nào, của ai, sáng tác năm nào? *
Liệt kê các từ miêu tả cảm xúc của tác giả trong câu thơ trên. Qua đó em thấy câu thơ gợi ra tình cảm gì của tác giả? *
Viết đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu làm rõ nỗi nhớ quê hương trong khổ thơ cuối của bài thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ và câu đặc biệt. Gạch chân và chú thích rõ. *
Các câu trong đoạn trích “Nước Đại Việt ta” thuộc về lớp hành động nói nào?
A. Hành động hứa hẹn
B. Hành động trình bày
C. Hành động bộc lộ cảm xúc
D. Hành động hỏi
Hai đoạn văn trên có quan hệ liệt kê, với việc sử dụng các từ ngữ có tác dụng liệt kê để chỉ các khâu của quá trình lĩnh hội và cảm thụ tác phẩm văn học.
A. Đúng
B. Sai
a) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Bắt đầu là tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học, lịch sử, lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới.
Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ.
(Theo Lê Trí Viễn)
- Hai đoạn văn liệt kê hai khâu của quá trình lĩnh hội và cảm thụ tác phẩm văn học. Đó là những khâu nào?
- Tìm từ ngữ liên kết trong đoạn văn trên.
- Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Hãy kể tiếp các phương tiện liên kết để có quan hệ liệt kê.
b) Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Nhưng lần này lại khác. Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên
- Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.
- Để liên kết hai đoạn văn có ý nghĩa đối lập, ta thường dùng từ biểu thị ý nghĩa đối lập. Hãy kể thêm các phương tiện liên kết đoạn có ý nghĩa đối lập.
Xây dựng một đoạn văn hội thoại ngắn 2-4 câu có sử dụng các kiểu câu hoạt động nói gạch chân và chỉ ra đó là kiểu hành động nói gì
Câu1 Cho đoạn trích sau:
“ Mặt lãi tự nhiên co rúm lại . Những vết nhăn xô lại vs nhau , ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghoẹo về 1 bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít . Lão huhu khóc...”
a) Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Của ai? Em hãy liệt kê các tình tiết và tóm tắt ngắn gọn VB trên?
b) Chỉ ra 1 câu ghép có trong đoạn trích , phân tích cấu tạo ngữ pháp và nói rõ vế của câu ghép được nối với nhau bởi dấu hiệu gì?
c) Trong đoạn văn trên có những từ tượng hình , tượng thanh bào? Nêu tác dụng?
Câu2 :
Một trong những vẫn đề có ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ con người , đó chính là nạn hút thuốc lá. Bằng sự hiểu biết của em hãy giúp mn hiểu rõ hơn về vấn đề đó
Mn ơi! Giúp mk vs ạ! Mơn mn trc nè❤️
viết đoạn văn phân tích diễn biến tâm lí và hành động của chị dậu trong đoạn trích tức nước vỡ bờ