Khuyến khích tự làm, bạn nào làm nhanh và chính xác, mình tặng 5 coin nha! ( một bạn duy nhất )
4, So sánh vị trí của trạng ngữ trong những cặp câu dưới đây và cho biết vì sao tác giả lựa chọn cách diện đạt ở câu a1 và câu b1.
a1) Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, để biết chính xác hơn nữa, vua cho thử lại. ( Em bé thông minh )
a2) Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, vua cho thử lại để biết chính xác hơn nữa.
b1) Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dấp dờn như đang múa quạt xèo hoa. ( Theo Đoàn Minh Tuấn )
b2) Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa trước tiên.
Hình như cái này là phần Thực Hành Tiếng Việt trong SGK đúng ko
a1, Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, để biết chính xác hơn nữa, vua cho thử lại. ( Em bé thông minh ) =>TN chỉ mục đích (đứng đầu câu)
a2,Nghe chuyện, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, vua cho thử lại để biết chính xác hơn nữa. => TN đứng sau cụm chủ vị ngữ (đứng cuối câu)
b1,Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dấp dờn như đang múa quạt xèo hoa. ( Theo Đoàn Minh Tuấn )=> TN đứng ở trước câu, có dấu phẩy để ngăn cách phần chính
b2,Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa trước tiên. =>TN ở cuối câu
Lí do tác giả chọn cách diễn đạt ở a1 và b1: Do ở 2 câu này đã sử dụng trạng ngữ đặt đầu câu bổ sung ý nghĩa cho các thành phần còn lại của câu,tạo điểm nhấn mạnh khiến câu hay hơn.
Câu a1 : đặt trước cụm chủ-vị
=> Tạo sự liên kết và nhấn mạnh thông tin của trạng ngữ
Câu a2: đặt sau cụm chủ-vị
=> Câu trở nên rời rạc
Câu b1 : đứng trước cụm chủ-vị
=> Tạo sự liên kết chặc chẽ và liền mạch
Câu b2 : đứng cuối cụm chủ-vị
=> Câu trở nên rời rạc
(MIK KO CHẮC CHẮN LẮM)