Khoanh tròn chữ cái trước câu có bộ phận in đậm là danh từ a . Hòa đã kỉ niệm tôi một hộp bút rất đẹp , b. tôi không bao giờ quên những kỉ niệm đẹp đẽ ấy , c . hè qua , trường em tổ chức nhiều hoạt động bổ ích , d . để không bị béo phì , chúng ta phải vận động thường xuyên .
Sau khi nghe tin ông Luis Sepúlveda Tác giả cuốn sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" Đã qua đời vì Covid-19 ở tuổi 70, em đã rất buồn vì điều điều đó. Em đã tìm hiểu về cuốn sách, trong cuốn sách đó có bài học "Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim"Câu nói đó đã làm em suy nghĩ. Nhưng một lần nọ, em đang dọn lại góc học tập của em, em tìm thấy cuốn nhật ký từ hồi còn nhỏ, khi em mở trang viết ra, có rất nhiều chuyện kỉ niệm của tuổi thơ, kỉ niệm đáng nhớ nhất là vào lúc em 5 tuổi. Khi nhà trường tổ chức cuộc thi "Bé khéo tay",em đã rất cố gắng để vẽ một bức tranh thật đẹp và ý nghĩa về mái trường nhưng không được nhiều người khen ngợi. Nhưng trong cuộc thi thứ 2, em đã đặt tâm huyết và nỗ lực của mình vào bức tranh và em đã đạt giải ba trong cuộc thi. Khi nhớ lại kỉ niệm đó thì em đã hiểu bài học "Chẳng có gì là không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta thật sự cố gắng bằng tất cả trái tim" của cuốn sách và em sẽ áp dụng bài học này vào những lần sau.
Các bạn thấy bài văn có hay không??
Trong các câu sau, câu nào là câu kể? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
A. Em là học sinh lớp 4 phải không?
B. Có nhiều lần, lũ trẻ con chúng tôi tinh nghịch trèo lên cây ổi sau nhà hái trộm ổi chín của bà.
C. Cô muốn các em luôn ngoan, lễ phép.
D. Bông hoa đẹp quá!
Một cái que cắm dọc, một thanh tre nhỏ buộc ngang, thành hình chữ thập. Khoác lên đấy một cái áo tơi lá cũ, hoặc một mảnh bao tải rách, cũng có thể là một manh chiếu rách cũng được. Trên đầu que dọc là một mê nón rách lơ xơ. Thế là ruộng ngô, ruộng đỗ, ruộng vừng hoặc một ruộng mạ mới gieo… đã có một người bảo vệ, một người lính gác: một anh bù nhìn. Để cho đủ lệ bộ, anh bù nhìn cầm một cái vọt tre mềm như cần câu. Đầu cần buộc một túm nắm giấy, tốt hơn thì dùng một túm lá chuối khô tước nhỏ, giống như vẫn buộc ở đầu gậy của người chăn vịt trên đồng.
Có nhiều loài chim bị mắc lừa, rất sợ anh bù nhìn, sợ cái cần câu ấy, vì chỉ hơi thoảng gió thì từ tấm áo, cái nón, đến thanh roi ấy đều cử động, phe phẩy, đung đưa… Bọn trẻ chúng tôi đứng từ xa mà nhìn cũng thấy đúng là một người đang ngồi, tay cầm que để đuổi chim…
Những anh bù nhìn thật hiền lành, dễ thương, chăm chỉ làm việc của mình, chẳng đòi ăn uống gì và cũng chẳng bao giờ kể công. Các anh cũng không sợ nắng gắt, gió lạnh, mưa bão. Anh có bị gió xô ngã thì rồi cũng có người đỡ anh dậy, anh chẳng kêu khóc bao giờ.
Chỉ tiếc là cũng có những con chim ranh ma, một lần sà xuống biết đấy là anh bù nhìn, không có gì nguy hiểm, không có gì đáng sợ thế là lần sau nó cứ xuống và còn đi gọi cả đàn xuống, vừa tra ngô, tỉa đỗ, mà lại phải đi làm lại từ đầu, vì chúng đã ăn hết cả hạt vừa gieo. Người ta vốn khôn ngoan hơn, lại phải thay lại tấm áo, cái nón và cái cần câu mới, buộc thêm vào đấy nhiều mẩu giấy có các màu, làm như đó là một người bảo vệ mới.
Bọn trẻ chúng tôi thích các anh bù nhìn ấy vì các anh không bao giờ dọa chúng tôi, không bao giờ lên mặt hoặc cáu gắt, dù chúng tôi có ào xuống ruộng bắt châu chấu, đuổi cào cào, giẫm cả lên cái mầm ngô, mầm đỗ mới nhú…
Quả là các anh bù nhìn hiền lành đáng yêu, đã giúp người nông dân, trong đó có cha mẹ tôi, một cách khá tốt.
(Băng Sơn)
Em trả lời câu hỏi, làm bài tập theo một trong hai cách sau:
- Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời mà em chọn.
- Viết ý kiến của em vào chỗ trống.
Những anh bù nhìn được làm từ nguyên liệu gì?
A. Những thanh tre và đất sét.
B. Những thanh tre và mảnh áo, mảnh bao rách.
C. Quần áo cũ và những miếng xốp.
D. Đất sét và những mảnh áo, mảnh bao rách.
Có thể dùng các câu sau để kết bài không ? Vì sao ?
a) Rồi đây đến ngày xa mái trường thân yêu, em sẽ mang theo nhiều kỉ niệm của thời thơ ấu bên gốc bàng thân thuộc của em. (Đề bài : Tả cây bàng ở sân trường em.)
b) Em rất thích cây phượng, vì phượng chẳng những cho chúng em bóng mát để vui chơi mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp của trường em. (Đề bài : Tả cây phượng ở sân trường em.)
Gạch chân và khi dưới các danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn sau:
Dịp sinh nhật tôi vừa qua, chị tôi đã tặng tôi một cây bút chì. Đây không phải là cây bút bình thường mà là một cây bút chì bấm mới tinh. Cây bút này toàn thân màu đỏ tươi nhưng phía cuối lại là nút bấm màu trắng, trông thật nổi bật. Chỉ cần lấy tay ấn nhẹ vào cái nút bấm đó là " tách " một cái, ruột chì đã lập tức nhú ra tựa như một cái lưỡi nhọn, nhỏ xíu.
Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ ?
a) Cánh diều là kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.
b) Cánh diều khơi gợi những mơ ước đẹp cho tuổi thơ.
c) Cánh diều đem đến bao niềm vui cho tuổi thơ.
Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ ?
a) Cánh diều là kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.
b) Cánh diều khơi gợi những mơ ước đẹp cho tuổi thơ.
c) Cánh diều đem đến bao niềm vui cho tuổi thơ.
Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống :
a)– Một người………… vẹn toàn
– Nét chạm trổ………
– Phát hiện và bồi dưỡng những………. trẻ.
(Tài năng, tài đức, tài hoa)
b) – Ghi nhiều bàn thắng………
– Một ngày………..
– Những kỉ niệm……….
(đẹp trời, đẹp đẽ, đẹp mắt)
c)– Một……… diệt xe tăng.
– Có……….đấu tranh.
– ……. nhận khuyết điểm.
(dũng khí, dùng sĩ, dũng cảm)