chuối câu "giu-li-ét-ta bằng bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng lên mạng Tàu đầu những cao tốc bay trước gió vô cực thấp nhất là ở dơ dơ tay về phía cậu Vĩnh biệt Ma-ri-ô" được liên kết với nhau bằng cách nào ?
Wolfoo mới đi chơi về mà bỗng nhiên MC thời tiết thông báo:
MC thời tiết: Khẩn Cấp ! Có một cơn bão dữ dội đang đến,Mọi người hãy ở trong nhà khi có bão nhé !
Wolfoo thấy Piggy và Bufo chơi đồ chơi ở ngoài sân.
Wolfoo: Hai cậu ! Về nhà đi ! Mình nghe MC thời tiết nói là có một cơn bão đang đến đấy !
Bufo thấy bầu trời mà toàn là trời nắng.
Bufo:Cậu đừng có dọa chúng tớ !
Piggy: Đúng vậy ! Mình chơi đồ chơi tiếp đi !
Vài phút sau, Mặt trời thấy mây đen rất đáng sợ.
Mặt trời: Sợ quá !
Mây đen: Nhưng mà Piggy và Bufo không theo dõi MC thời tiết nói là "Có một cơn bão lớn đến đấy" nên lấy tia sét đánh Bufo và Piggy lại cho dạy một bài học.
MC thời tiết: Cháu bé ! Cháu đang làm gì ở đây vậy ! Về nhanh lên !
Wolfoo: Tại Piggy và Bufo chơi đồ chơi ở ngoài mà không về.
Cơn lốc xoáy cuốn đồ chơi của Bufo khi cơn bão.
Bufo: Ôi không ! Đồ chơi của tớ !
Piggy: Dừng lại ! Lốc xoáy cuốn đồ chơi kìa ! chạy đi !
MC thời tiết đưa Bufo và Piggy về nhà.
MC thời tiết: Các cháu nhớ không nên trốn trong những gốc cây,nhà vệ sinh công cộng hoặc sân chơi nhé !
Wolfoo: Các cậu lưu ý phải theo dõi dự báo thời tiết nhé !
Bufo và Piggy: Chúng cháu xin lỗi !
1.Thấy thông tin thời tiết thì phải....... dự báo thời tiết.
A.Chơi đùa
B.Giữ gìn
C.Theo dõi
2.Thấy cơn bão đến thì ở đâu mới an toàn ?
A.Ngoài đường
B.Trong nhà
C.Nhà vệ sinh
D.Gốc cây
Bài một vụ đắm tàu TV SGK 5 tập 2 (trang 114,115) Câu 11:Thái độ của Giu-li-ét-ta khi được Ma-ri-ô nhường mạng sống là
Một vụ đắm tàu
ỜM............ a Ma-Ri-Ô là con gái còn Giu-li-ét-ta là con trai
Đúng ko ???
Có mấy quan hệ từ trong câu “Tàu cứu hộ đã cứu được gần như tất cả mọi người gặp nạn nhưng có một vài người đã tình nguyện ở lại trên biển vì con tàu quá tải.”?
A. 1 quan hệ từ | B. 2 quan hệ từ | C. 3 quan hệ từ | D. 4 quan hệ từ |
...Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.
Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi qua...Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lơn. Quang cảnh thật hỗn loạn.
Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.
Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: “Còn chỗ cho một đứa bé.” Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra.
- Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. – Một người nói.
Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng.
Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ...”
Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng.
Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng bên mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. Cô bật khóc nức nở, giơ tay về phía cậu: “Vĩnh biệt Ma-ri-ô!”
Viết đoạn văn (hoặc bài văn ngắn) bày tỏ cảm nhận của em về đoạn trích trên.
3. (2 điểm) Cho các ví dụ sau:
(1) Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn song ập tới, xô cậu ngã dúi.
(2) Giu-li-ét-ta xuống đi!
- Xét về cấu tạo, các câu trên thuộc loại câu:
Câu (1): …………………………………………………………………………
Câu (2): …………………………………………………………………………
- Xét về mục đích nói, các câu trên thuộc:
Câu (1): …………………………………………………………………………
Câu (2): …………………………………………………………………………
Một cậu bé nọ có tính xấu là rất hay nổi nóng. Một hôm, cha cậu bé đưa cho cậu một túi đinh rồi nói với cậu: “Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên chiếc hàng rào gỗ.” Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế cơn giận của mình và số lượng đinh cậu đóng trên lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình còn dễ hơn là phải đi đóng một cây đinh lên hàng rào. Đến một ngày, cậu đã không nổi giận một lần nào suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha và ông bảo: “Tốt lắm, bây giờ nếu sau mỗi ngày mà con không hề nổi giận với ai dù chỉ một lần, con hãy nhổ một cây đinh ra khỏi hàng rào.” Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé đã vui mừng hãnh diện tìm cha mình báo rằng đã không còn một cái đinh nào trên hàng rào nữa. Cha cậu liền đến bên hàng rào. Ở đó, ông nhỏ nhẹ nói với cậu: “Con đã làm rất tốt, nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh còn để lại trên hàng rào. Hàng rào đã không giống như xưa nữa rồi. Nếu con nói điều gì trong cơn giận dữ, những lời nói ấy cũng giống như những lỗ đinh này, chúng để lại những vết thương rất khó lành trong lòng người khác. Cho dù sau đó con có nói xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương đó vẫn còn lại mãi mãi. Con hãy luôn nhớ: vết thương tinh thần còn đau đớn hơn cả những vết thương thể xác. Những người xung quanh ta, bạn bè ta là những viên đá quý. Họ giúp con cười và giúp con mọi chuyện. Họ nghe con than thở khi con gặp khó khăn, cổ vũ con và luôn sẵn sàng mở trái tim mình ra cho con. Hãy nhớ lấy lời cha...”
Câu 4. Qua câu chuyện này cùng chi tiết những vết đinh, em rút ra được bài học gì ?
Đọc bài Một vụ đắm tàu và trả lời những câu hỏi sau:
1. Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma- ri- ô và Giu- li- ét- ta.
2. Giu- li- ét- ta chăm sóc Ma- ri- ô như thế nào khi bạn bị thương?
3. Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma- ri- ô nói lên điều gì về cậu bé?
4. Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong tĐọc bài Một vụ đắm tàu và trả lời những câu hỏi sau: