Câu 1: Em hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ có ý nghĩa như thế nào? Liên hệ bản thân?
Câu 2: Quê H là một vùng quê nghèo khó. Bao đời này, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. H không bao giờ muốn giới thiệu quê hương và dòng họ mình với bạn bè. H cảm thấy xấu hổ về đất quê nghèo và dòng họ của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của H không? Tại sao?
Câu 3: Em hãy nêu 5 hành vi thể hiện tình yêu thương con người? Tìm 3 câu ca dao, tục ngữ nói về long yêu thương con người?
Câu 4: Vào mùa đông lạnh giá, buổi tối bạn N cảm thấy rất buồn ngủ nhưng còn nhiều bài tập chưa làm. Do thời tiết lạnh và buồn ngủ nên N đắp chăn đi ngủ còn bài tập về nhà hôm sau bạn N đến lớp chép. Hành động của N chưa thể hiện đức tính ?
Câu 5: Em hãy nêu những việc làm, câu cao dao, tục ngữ nói về đức tính siêng năng, kiên trì?
Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG CỦA GIA ĐÌNH
- Truyền thống của gia đình, dòng họ là gì?
- Tự hào về truyền thống của gia đình dòng họ có ý nghĩa gì?
- Nêu một số truyền thống tiêu biểu của gia đình, dòng họ.
- Em cần làm để tự hào về truyền thống gia đình dòng họ?
Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
- Nêu khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
- Ý nghĩa của tình yêu thương con người.
- Nêu 5 việc làm thể hiện yêu thương con người
Bài 3: SIÊNG NĂNG – KIÊN TRÌ
- Nêu khái niệm, biểu hiện của siêng năng, kiên trì.
- Siêng năng kiên trì có ý nghĩa gì?
- Nêu 5 việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống
hằng ngày.
- Cách rèn luyện của em để có phẩm chất siêng năng, kiên trì.
Nêu các truyền thống của gia đình dòng họ? Ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp đó? Mỗi chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
I. Lý thuyết:
Câu 1: Nêu các truyền thống của gia đình dòng họ? Ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp đó? Mỗi chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ?
Câu 2: Thế nào là yêu thương con người? Nêu các biểu hiện thể hiện tình yêu thương con người và những biểu hiện chưa yêu thương con người? Cách rèn luyện của bản thân em?
Câu 3: Nêu khái niệm thế nào là siêng năng, kiên trì? Các biểu hiện siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày?
Câu 4: Theo em siêng năng kiên trì có ý nghĩa gì? Mỗi người cần rèn luyện như thế nào để có đức tính này?
Câu 5: Sự thật là gì? Nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật? Ý nghĩa và cách rèn luyện?
Câu 6: Thế nào là tự lập? Nêu các biểu hiện về tự lập và trái với tự lập trong học tập, trong sinh hoạt hàng ngày?
Câu 7: Tự lập có ý nghĩa gì? Mỗi chúng ta cần rèn luyện như thế nào để có tính tự lập?
II. Bài tập: Làm lại các bài tập trong phần luyện tập sau mỗi bài học trong SGK và bài tập trong sách bài tập.
Nêu ý nghĩa về truyền thống Gia Đình dòng họ
Thế nào là tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ? Em hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ?
Đề bài :
a) Kể một vài truyền thống gia đình , dòng họ .
b) Tìm hiểu phần 2 ý nghĩa của truyền thống gia đình , dòng họ