Có một ông già ăn xin đứng ở bến xe buýt. Ai đi qua ông cũng hô lên một câu. Một bà béo đi qua, ông ta nói “Lợn”. Trời! Xúc phạm người ta như thế mà cũng xin tiền.
Một người đàn ông đi đến, ông nói “Người”. Chẳng phải người thì là gì?
Người khác đi qua, ông nói “Trẻ con”. Trẻ con ? Liên quan gì ? Ông già này lạ thật.
Đứng một lúc, tôi vào quán ăn gần đó, gọi đĩa salad, ăn xong, tôi bước ra khỏi quán rồi đi trước mặt ông ta để xem ông già nói gì về mình.
“Rau” - Ông ấy nói.
Nhớ lại những gì ông ấy nói về những người vừa nãy. Tôi đột nhiên giật mình sợ hãi.
Tại sao?
câu này ko khó
Mấy hôm bão sô 16 đổ bộ, trời vừa mưa vừa lạnh. Thấy ông Bảy hàng xóm đang hì hục khai thông nước mưa trong ruộng lúa mới gieo hạt xong. Nam vẫn không hiểu sao ông Bảy lại cực công làm Vậy? em hãy giải thích cho Nam được rõ.
ọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Con yêu mẹ - Con yêu mẹ bằng ông trời Rộng lắm không bao giờ hết - Thế thì làm sao con biết Là trời ở những đâu đâu Trời rất rộng lại rất cao Mẹ mong, bao giờ con tới! - Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi Từ phố này đến phố kia Con sẽ gặp ngay được mẹ - Hà Nội còn là rộng quá Các đường như nhện giăng tơ Nào những phố này phố kia Gặp mẹ làm sao gặp hết! - Con yêu mẹ bằng trường học Suốt ngày con ở đấy thôi Lúc con học, lúc con chơi Là con cũng đều có mẹ - Nhưng tối con về nhà ngủ Thế là con lại xa trường Còn mẹ ở lại một mình Thì mẹ nhớ con lắm đấy Tính mẹ cứ là hay nhớ Lúc nào cũng muốn bên con Nếu có cái gì gần hơn Con yêu mẹ bằng cái đó - À mẹ ơi có con dế Luôn trong bao diêm con đây Mở ra là con thấy ngay Con yêu mẹ bằng con dế (Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất) Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài thơ và cho biết tác dụng? Câu 3 (1 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “ Các đường như nhện giăng tơ” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Em hãy giải thích nghĩa của nó? Câu 4 (1 điểm): Em thấy người con trong bài thơ là người như thế nào? Câu 5 (1 điểm): Em biết những bài thơ nào cũng viết về chủ đề như bài thơ trên?
Một người đàn ông sống ở tầng áp mái của một tòa nhà và đi làm về rất muộn. Vào mỗi buổi sáng ông ta đi xuống đại sảnh bằng thang máy rồi rời khỏi tòa nhà. Tuy nhiên, khi về ngoại trừ lúc trời mưa thì ông ta mới có thể dùng thang máy đi hết quãng đường về đến nhà. Còn nếu không, ông ta chỉ có thể dùng thang máy để đi một nửa chặn đường, nửa chặng đường còn lại ông phải đi bộ về nhà. Giải thích nào là hợp lý trong trường hợp này?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Đêm ấy ông khách - đích thị Bọ Dừa, cụ giáo thông thái chả bao giờ nói sai – ngủ lại dưới vòm lá trúc thật. Với ông, ngủ ngoài trời là chuyện bình thường. Nhưng đêm nay trời nhiều mây. Lá cây xào xạc. Côn trùng trong lòng đất rỉ rả mãi một điệu buồn. Ai như Tắc Kè khuya khoắt đang gọi cửa. Đêm ở Bờ Giậu thanh vắng đến nỗi nghe rõ cả tiếng Ốc Sên đi làm về, nhẹ nhàng vén tà áo trườn qua chiếc lá rụng. Nửa đêm, xíu chút nữa Bọ Dừa thiếp đi thì sương bắt đầu rơi. Lẫn trong tiếng thở dài của gió là tiếng rơi lộp độp của sương. Thật bất ngờ, một giọt sương nhằm trúng cổ ông khách rớt xuống. Bọ Dừa rùng mình, tỉnh hẳn”.
(Trích Giọt sương đêm, Trần Đức Tiến, in trong Xóm Bờ Giậu).
Câu 1. Đoạn trích trên kể theo ngôi kể nào.
A.Ngôi thứ nhất
B.Ngôi thứ 3
Câu 2: Xác định nội dung chính của đoạn trích trên
A. Kể về một đêm Bọ Dừa ngủ lại dưới vòm lá trúc nghe âm thanh của đêm ở xóm bờ giậu
B. kể về 1 đêm Bọ Dừa ngủ dưới vòm lá trúc bị một giọt sương nhằm trúng cổ rớt xuống làm rùng mình, tỉnh hẳn
Câu 3: Thể loại văn học của văn bản chứa đoạn trích trên là gì ?
- Truyện cổ tích
-Truyện đồng thoại
- Kí
Câu 4.Tìm các từ láy có trong đoạn trích.
-Xào xạc, rỉ rả, nhẹ nhàng
-Xào xạc, rỉ rả, nhẹ nhàng, lộp độp
- Xào xạc, khuya khoắt, nhẹ nhàng
- Xào xạc, rỉ rả, nhẹ nhàng, lộp độp, khuya khoắt
Câu 5.Câu văn sau có mấy từ láy: Lẫn trong tiếng thở dài của gió là tiếng rơi lộp độp của sương.
a.Một
b.Hai
Câu 6. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích.
-Biện pháp nhân hoá: Côn trùng – rỉ rả điệu buồn; Tắc Kè gọi cửa; Ốc Sên đi làm về, vén tà áo...; gió thở dài; giọt sương nhằm trúng cổ ông khách rớt xuống; Bọ Dừa tỉnh ngủ.
-Biện pháp liệt kê: : Liệt kê hàng loạt các hình ảnh, âm thanh cuộc sống nơi xóm Bờ Giậu khi đêm đến.
-Nhân hóa và liệt kê
Câu 7. Nhận định nào không nêu lên tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích?
+ Làm cho lời văn sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn, gợi hình, gợi cảm.
+ Những hình ảnh, âm thanh của cuộc sống về đêm nơi xóm Bờ Giậu hiện lên sống động, có hồn, nhấn mạnh vẻ đẹp thanh bình mà sống động nơi đây.
+ Cho thấy tình yêu thiên nhiên, tài quan sát tỉ mỉ, tinh tế của người viết.
+ Ca ngợi vẻ đẹp đầy sức sống của cảnh vật
Câu 8.Từ nội dung của đoạn trích, hãy cho biết tình yêu dành cho quê hương, đất nước được thể hiện trong những việc làm dưới đây.
(1) Trân trọng, yêu mến vẻ đẹp quê hương đất nước.
(2) Cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, lắng nghe thiên nhiên
(3) Yêu mến những điều bé nhỏ, bình dị của cuộc sống chính là yêu quê hương, yêu cuộc sống
(4) Khai thác tối đa sản vật từ thiên nhiên phục vụ cuộc sống con người.
A. (1), (2), (3)
B. (1), (2), (4)
C. (1), (3), (4)
Đọc bài thơ "Con yêu mẹ" của Xuân Quỳnh rồi thực hiện các yêu cầu:
- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!
- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi
Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ
- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy
Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Đọc bài thơ khiến em liên tưởng tới bài thơ nào đã học trong chương trình ‘Ngữ văn” 6? Nêu tên tác giả bài thơ đó?
Câu 2. a)Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh? Hãy chỉ rõ sự vật được so sánh và hình ảnh so sánh trong những câu thơ đó rồi phân tích tác dụng của các phép so sánh trong bài thơ.
b) Nêu cảm nhận của em về khổ thơ cuối bằng 5 câu văn.
c) Bài thơ cho em thấy những vẻ đẹp nào của người con? (Viết khoảng 3-5 câu văn)
Câu 3: Chỉ ra và cho biết tác dụng của phép điệp ngữ trong bài thơ?
Câu 4.Tác giả thể hiện những tình cảm, suy nghĩ nào qua bài thơ ? Qua đó tác giả muốn nhắn nhủ đến chúng ta điều gì? (Viết dưới hình thức đoạn văn từ 5-6 câu).
Câu 5: Tác giả đã dùng hình thức đặc biệt nào để thể hiện nội dung bài thơ?
Câu 6. Nêu các đặc điểm của thơ được thể hiện qua bài thơ trên.
Bài 3: Viết đoạn văn ngắn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ: - Con yêu mẹ bằng ông trời Rộng lắm không bao giờ hết - Thế thì làm sao con biết Là trời ở những đâu đâu Trời rất rộng lại rất cao Mẹ mong, bao giờ con tới! - Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi Từ phố này đến phố kia Con sẽ gặp ngay được mẹ - Hà Nội còn là rộng quá Các đường như nhện giăng tơ Nào những phố này phố kia Gặp mẹ làm sao gặp hết! - Con yêu mẹ bằng trường học Suốt ngày con ở đấy thôi Lúc con học, lúc con chơi Là con cũng đều có mẹ - Nhưng tối con về nhà ngủ Thế là con lại xa trường Còn mẹ ở lại một mình Thì mẹ nhớ con lắm đấy Tính mẹ cứ là hay nhớ Lúc nào cũng muốn bên con Nếu có cái gì gần hơn Con yêu mẹ bằng cái đó - À mẹ ơi có con dế Luôn trong bao diêm con đây Mở ra là con thấy ngay Con yêu mẹ bằng con dế. (Con yêu mẹ - Xuân Quỳnh
CON YÊU MẸ
- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết! [...]
Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế
Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát B. Thơ bốn chữ
C. Thơ bốn chữ D. Thơ sáu chữ
Con yêu mẹ - Con yêu mẹ bằng ông trời - Thế thì làm sao con biết - Con yêu mẹ bằng Hà Nội - Hà Nội còn là rộng quá - Con yêu mẹ bằng trường học | - Nhưng tối con về nhà ngủ Tính mẹ cứ là hay nhớ - À mẹ ơi có con dế (Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất) |
Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài thơ và cho biết tác dụng?
Câu 3 (1 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “ Các đường như nhện giăng tơ” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Em hãy giải thích nghĩa của nó?
Câu 4 (1 điểm): Em thấy người con trong bài thơ là người như thế nào?
Câu 5 (1 điểm): Em biết những bài thơ nào cũng viết về chủ đề như bài thơ trên?