câu a: khẳng định
câu b : phủ định
câu c :khen
câu d : yêu cầu ,đề nghị
câu e : thay lời chào hỏi
k cho mick nha
câu a: khẳng định
câu b : phủ định
câu c :khen
câu d : yêu cầu ,đề nghị
câu e : thay lời chào hỏi
k cho mick nha
Trong từng câu sau , mục đích dùng câu hỏi để làm gì ?
a) Anh chị nói một chút có được không ?
b) Sao bạn chịu khó thế ?
c) Sao con hư thế nhỉ ?
d) Cậu làm như thế này là đúng à ?
e ) Tớ làm thế này mà sai à ?
Nêu tác dụng của dấu gạch gang trong mỗi trường hợp sau đây:
a) Trước sinh nhật bà một hôm , chúng tôi xúm lại van nài bà :
- Bà ơi, chúng cháu muốn tự tay tổ chức một bữa tiệc mừng sinh nhật bà. Bà hay đi vắng , đến trưa hãy về bà nhé.
- Nhưng liệu các cháu có làm được không ? Hãy cứ để bà ở nhà giúp một tay.
- Không! Không! - Chúng tôi đồng thanh kêu lên - Chúng cháu tự làm được mà . Chị Hà đã học nấu ăn ở trường rồi đấy bà ạ.
Tác dụng của dấu gạch ngang là :..................................................................................................................................
b) Người kể chuyện cổ tích Nguyễn Đổng Chi - cũng là nhà sử học,nhà văn tác giả hàng kho truyện cổ tích ....... đã viết lại truyện: Sự tích sông Cửu Long một cách giản dị , dễ hiểu Tác dụng của dấu gạch gang la : ................................................................
Cho đoạn thơ sau:
Tan học về giữa trưa
Nắng rất nhiều mà bà chẳng thấy
Qua đường lắm xe, bà dò theo cái gậy
Cái gậy tre run run.
Bà ơi, cháu tên là Hương
Cháu dắt tay bà qua đường...
Bà qua rồi lại đi cùng gậy
Cháu trở về, cháu vẫn còn thương
Dựa vào ý đoạn thơ trên hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện về 1 bạn nhỏ hoặc em giúp bà cụ qua đường
Các bạn giúp mình nhé ! Mình đang cần gấp
Trong các câu văn sau những danh từ chỉ người nào đã được dùng làm đại từ
a,Cháu chào bác ạ
b,Cháu mời ông bà xơi cơm
c,Anh cho em hỏi bài toán này nhé!
Nội dung bài đọc trên là gì? Giúp mình với, mình cần gấp!
Câu1: Em hãy tìm: - Năm từ ghép tổng hợp là danh từ - Năm từ ghép tổng hợp là đông từ - Năm từ ghép tổng hợp là tính từ
Câu 2 : Đọc đoạn thơ sau:
Tan học về giữa trưa
Nắng rất nhiều mà bà chẳng thấy
Qua đường lắm xe, bà dò theo cái gậy
Cái gậy tre run run.
Bà ơi, cháu tên là Hương
Cháu dắt tay bà qua đường...
Bà qua rồi lại đi cùng gậy
Cháu trở về, cháu vẫn còn thương
(Mai Hương)
Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về bạn học sinh giúp bà cụ qua đường.
Câu 3: Em hãy kể lại một câu chuyện về một việc làm tốt của em hoặc người mà em quen biết.
Câu 4: Em được một người thân tặng một quyển sách đẹp. Em hãy tả quyển sách đó.
Bài 5: Có một nhà văn đã viết: "Mặt trăng đầu tháng như một lưỡi liềm vàng mà người thợ gặt bỏ quên trên cánh đồng đầy sao". Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh đẹp của bầu trời khi có trăng lưỡi liềm.
câu hỏi có thể dùng vào những mục đích nào ? tìm các câu hỏi trong đoạn văn sau và cho biết mục đích của câu hỏi đó
Ông Hòm Gấm cười bảo :
- Sao chú nhát thế ? Đất có thể nung trong lửa kia mà !
Chú bé đất ngạc nhiên nhìn hỏi lại :
- Nung đấy ạ ?
- Chứ sao ? Đã là người thì phải dám sông pha, làm được nhiều việc có ích.
A )cháu ơi cháu ngủ cho lâu
mẹ cháu đi cấy đồng sâu chưa về
Bắt được con trắm con trê
Tròng cổ hồ mang về bà cháu mình anh
B) Ta với mình mình với ta
lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
mình đi mình lại nhớ mình
nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu
tìm những đại từ được dùng trong các câu ca dao câu thơ trên. Cần gấp lắm đó