Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ thì):
b) Tôi hiểu rồi nhưng tôi chưa giải được.
Đọc các câu sau đây, chú ý các từ ngữ in đậm và trả lời câu hỏi
a) Ồ, sao mà độ ấy vui thế.
(Kim Lân, Làng)
b) - Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
3. Các từ ngữ in đậm được dùng để làm gì?
Thành phần in đậm trong câu văn sau là thành phần gì của câu? Nêu tác dụng của thành phần đó? “Sau này, Lê-nin, một người thầy của cách mạng vô sản thế giới , lại nói cụ thể hơn: “Ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh”.
1: gạch chân khởi ngữ có trong câu sau và chuyển câu có khởi ngữ đó thành câu ko có khỏi ngữ.
a) một bài thơ hay ko bao giờ ta đọc qua 1 lần mà bỏ xuống được
b) đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường thấy kém
2: chuyển các câu sau thành các câu có khởi ngữ
a) mẹ làm việc của mẹ, bố làm việc của bố. chảng ai quan tâm đến em bé cả
b) bạn hoa nói rất hay cười rất duyên
Viết lại câu sau thành câu có khởi ngữ với từ in đậm: Tôi thực sự quan trọng cho mọi ngườ
Đọc các câu sau đây, chú ý các từ ngữ in đậm và trả lời câu hỏi.
a) Ồ, sao mà độ ấy vui thế.
(Kim Lân, Làng)
b) - Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
1. Các từ ngữ in đậm trong những câu trên có chỉ sự vật hay sự việc gì không
Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi (trang 32 SGK Ngữ văn 9, tập 2):
a) Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh - và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi.
(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
b) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm.
(Nam Cao, Lão Hạc)
2. Ở câu (a), các từ ngữ in đậm được thêm vào để chú thích cho cụm từ nào?
Hãy cho biết mỗi từ ngữ in đậm trong các đoạn trích dưới đây là thành phần gì của câu.
Cho biết mỗi từ ngữ in đậm sau đây là thành phần gì của câu:
Xây cái lăng ấy cả làng phục dịch, cả làng gánh gạch, đập đá, làm phu hồ cho nó