Ôn tập HK2: Nêu khái niệm, đặc điểm, cấu tạo: 1.So sánh là gì? Cấu tạo của phép so sánh? 2.Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là? Nêu các kiểu câu trần thuật đơn có từ là? 3.Tác giả, tác phẩm, nội dung, ghi nhớ, ý nghĩa, thể loại của văn bản: Bài học đường đời đầu tiên, Bức tranh của em gái tôi Mọi người ai biết làm giúp với,em cần gấp !!!!!!
Ôn tập HK2:
Nêu khái niệm, đặc điểm, cấu tạo:
1.So sánh là gì? Cấu tạo của phép so sánh?
2.Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là? Nêu các kiểu câu trần thuật đơn có từ là?
3.Tác giả, tác phẩm, nội dung, ghi nhớ, ý nghĩa, thể loại của văn bản: Bài học đường đời đầu tiên, Bức tranh của em gái tôi
Mọi người ai biết làm giúp với,em cần gấp !!!!!!
lập bảng thống kê về nội dung ý nghĩa của các truyện truyền thuyết ,cổ tích
Đọc tác phẩm "Quê Nội" và cho biết:
(1) Nhân vật chính trong tác phẩm là ai? Điều gì kiến em ấn tượng nhất về nhân vật đó?
(2) Nêu đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
Giúp tớ với!!!!!!!!!
1. Lập bảng hệ thống kiến thức văn học dân gian theo mẫu sau
Các thể loại / kiến thức | Truyền thuyết | Truyện cổ tích | Truyện ngụ ngôn | Truyện cười |
Định nghĩa | ||||
Đặc điểm | ||||
Tên truyện |
2. Lập bảng hệ thống kiến thức truyện dân gian theo mẫu sau
STT | Tên truyện | Thể loại | Nhân vật chính | Ý nghĩa truyện | Đặc sắc nghệ thuật |
3. Tóm tắt các truyện: Thánh Gióng, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Em bé thông minh, Thạch Sanh bằng cách liệt kê các sự việc chính.
Nêu những đặc điểm cơ bản về nội dung và hình thức của truyện đồng thoại?
-Nội dụng:
-Hình thức
+Nhân vật
+Cốt truyện
+Cách kể thuật
+Ngôi kể:thứ nhất(xưng tôi) và thứ 3
+ Ngôn ngữ
Giúp e vs ạ,e đang cần gấp
1. Truyện là loại tác phẩm văn học, ………. một câu chuyện, có ……………, ………., ……………., ………………, ………………….. diễn ra sự việc.
2. ……………………. là loại truyện ……………………, có nhân vật thường là các loại đồ vật hoặc con vật được ……………………..Các nhân vật này vừa mang những đặc tính vốn có của ………………… vừa mang đặc điểm của ……………...
3. Cốt truyện là yếu tố quan trọng của truyện kể, gồm …………………. được sắp xếp theo ……………………….; có ……………., ………………., ……………………
4. Nhân vật là đối tượng có …………………, ……………., ……………., ……………., …………….., ………….. được nhà văn khắc họa trong tác phẩm. Nhân vật thường là ……………. nhưng cũng có thể là ……………………………………
5. Người kể chuyện là nhân vật do nhà văn tạo ra để ……… lại câu chuyện. Người kể chuyện có thể ………………………… trong tác phẩm, xưng “tôi” (người kể chuyện theo ……………………….), kể về những gì mình chứng kiến, tham gia. Người kể chuyện cũng có thể “giấu mình” (người kể chuyện theo ……………….), ………………. vào câu chuyện nhưng lại có khả năng “biết hết” mọi chuyện.
6. …………………………. đảm nhận việc thuật lại các sự việc chính trong câu câu.
7. Lời nhân vật là ………………………………. của nhân vật (đối thoại, độc thoại), có thể được trình bày tách riêng hoặc xen lẫn vời lời người kể chuyện.
1. Truyện là loại tác phẩm văn học, ………. một câu chuyện, có ……………, ………., ……………., ………………, ………………….. diễn ra sự việc.
2. ……………………. là loại truyện ……………………, có nhân vật thường là các loại đồ vật hoặc con vật được ……………………..Các nhân vật này vừa mang những đặc tính vốn có của ………………… vừa mang đặc điểm của ……………...
3. Cốt truyện là yếu tố quan trọng của truyện kể, gồm …………………. được sắp xếp theo ……………………….; có ……………., ………………., ……………………
4. Nhân vật là đối tượng có …………………, ……………., ……………., ……………., …………….., ………….. được nhà văn khắc họa trong tác phẩm. Nhân vật thường là ……………. nhưng cũng có thể là ……………………………………
5. Người kể chuyện là nhân vật do nhà văn tạo ra để ……… lại câu chuyện. Người kể chuyện có thể ………………………… trong tác phẩm, xưng “tôi” (người kể chuyện theo ……………………….), kể về những gì mình chứng kiến, tham gia. Người kể chuyện cũng có thể “giấu mình” (người kể chuyện theo ……………….), ………………. vào câu chuyện nhưng lại có khả năng “biết hết” mọi chuyện.
6. …………………………. đảm nhận việc thuật lại các sự việc chính trong câu câu.
7. Lời nhân vật là ………………………………. của nhân vật (đối thoại, độc thoại), có thể được trình bày tách riêng hoặc xen lẫn vời lời người kể chuyện. Mình dang cần gấp
nêu nội dung ý nghĩa và nét đặc sắc nghệ thuật của truyện Thánh Gióng