Gu
-
li
-
vơ ở xứ sở tí hon
Một buổi sáng, ngài tổng tư lệnh bất ngờ đến thăm tôi. Đứng trong
lòng bàn tay tôi, ngài báo tin nước láng giềng Bli
-
phút hùng mạnh đang tập
trung hải quân bên kia
eo biển, chuẩn bị kéo sang. Nhà vua lệnh cho tôi
đánh tan hạm đội địch.
B
ài ki
ể
m tra cu
ố
i h
ọ
c kì I
I
MÔN TI
Ế
NG VI
Ệ
T
-
L
Ớ
P 4
(Th
ờ
i gian làm bài: 90 phút)
2
Thế là tôi đi ra bờ biển. Quan sát bằng ống nhòm, tôi thấy địch có độ
năm mươi chiến hạm. Tôi bèn cho làm năm mươi móc sắt to, buộc vào dây
cáp, rồi ra biển. Chưa đầy nửa giờ, tôi đã
đến sát hạm đội địch. Quân trên
tàu trông thấy tôi, phát khiếp, nhảy ào xuống biển, bơi vào bờ. Tôi lấy dây
cáp móc vào từng chiếc hạm một rồi buộc tất cả đầu dây vào nhau, kéo về
Li
-
li
-
pút.
Khỏi phải nói nhà vua mừng như thế nào. Ngài còn muốn nhân dịp nà
y
biến Bli
-
phút thành một tỉnh của nước ngài. Nhưng tôi cố thuyết phục ngài
từ bỏ ý định ấy. Khoảng ba tuần sau, nước Bli
-
phút cử một đoàn đại biểu
sang thương lượng và hai bên kí một hòa ước lâu dài.
Theo Xuýp (Đỗ Đức Hiểu dịch)
Dựa vào nội dung câu chuyệ
n trên, hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời
đúng và thực hiện các câu còn lại theo yêu cầu:
Câu 1.
Nhân vật chính trong câu chuyện trên là ai?
(0.5 điểm)
A. Li
-
li
-
pút.
B. Gu
-
li
-
vơ.
C. Bli
-
phút.
D. Không có tên.
Câu 2.
Vì sao trông thấy Gu
-
li
-
vơ quân địch “phát k
hiếp”?
(0.5 điểm)
A. Vì thấy người lạ.
B. Vì trông thấy Gu
-
li
-
vơ quá to lớn.
C. Vì thấy gu
-
li
-
vơ mang theo nhiều móc sắt lớn.
D. Vì thấy Gu
-
li
-
vơ chỉ có một mình.
Câu 3.
Câu
“
Nhà vua lệnh cho tôi đánh tan hạm đội địch
”
là loại câu gì?
(0.5
điểm)
3
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Câu 4.
Em hãy nêu cảm nhận của mìn
h về nhân vật Gu
-
li
-
vơ qua câu chuyện
trên.
(1 điểm)
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Câu 5.
Chọn từ cho sẵn trong ngoặc đơn và điền vào chỗ trống
tro
ng các
câu sau cho thích hợp. (2
điểm)
(mùa đôn
g, trên đường phố, vì mả
i chơi, nhờ bác lao công)
A.
...........
...........
.........
...........
.
.....
..
..
......
,
cây chỉ còn những cành trơ trụi, nom cằn cỗi.
B.
...............
......
...........
....
.
.......
...
...
.
...
...
, xe cộ đi lại tấp nập.
C.
........
...................................
....
.
...
.
..
.
, Tuấn không làm bài tập.
D.
..........
....................................
.......
..
, sân trường lúc nào cũng sạch đẹp.
Câu 6.
Tìm chủ ngữ của câu sau. (
0,5 điểm)
“
Quan sát bằng ống nhòm, tôi
thấy địch có độ năm mươi chiến hạm.
”
A. Quan sát bằng ống nhòm.
B. Tôi.
C. Tôi thấy.
D. Tôi thấy địch.
Câu 7.
Gạch chân dưới bộ
phận chủ ngữ trong câu sau.
(1 điểm)
“
Nhưng không, dòng nhựa trẻ đang rạo rực khắp thân cây.
”
4
B