Những, các , vải , mấy , dăm , mươi là tập hợp lượng từ . Vì nó không chỉ các số lượng nhất định (số từ)
Trăm , nghìn , triệu không là số từ vì nó bổ sung nghĩa cho tiếng chính.
khối, đống,tá,chục không là lượng từ
Những, các , vải , mấy , dăm , mươi là tập hợp lượng từ . Vì nó không chỉ các số lượng nhất định (số từ)
Trăm , nghìn , triệu không là số từ vì nó bổ sung nghĩa cho tiếng chính.
khối, đống,tá,chục không là lượng từ
Hãy xcs định lượng từ trong các tập hợp dưới đây.giải thích vì sao lại xác định như vậy?
-những,các,vài,mấy,dăm mươi,...
-trăm,nghìn,triệu...
-khối,đống,tá,chục,...
Bài tập : Xác định biện pháp tu từ trong các ví dụ dưới đây và nêu tác dụng?
a. Việt Nam là một cái vườn đẹp, trên đó nở rất nhiều hoa, ra rất nhiều trái. Tây Bắc cũng là một cái vườn hoa, trong ấy mỗi dân tộc của mấy mươi dân tộc ít người là một giống hoa đượm nhiều mầu sắc.
(Nguyễn Tuân)
b,Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu.
(Ca dao)
Tìm các chỉ từ trong truyện " Ếch ngồi đấy giếng " và xác định :
_ Chỉ từ nào trỏ vào sự vật và xác định vị trí của sự vật trong không gian .
_ Chỉ từ nào trỏ vào sự vật và xác định vị trí của sự vật trong thời gian .
Hãy viết đoạn văn chủ đề về nhà trường (khoảng 2/3 trang giấy) trong đó có sử dụng phù hợp số từ, lượng từ, chỉ từ; xác định rõ các từ loại ấy và cho biết ý nghĩa biểu thị của nó
Viết một đoạn văn kể lại một giờ học trong lớp em ,trong đó có sử dụng số từ và lượng từ .Xác định các cụm danh từ trong đoạn văn ,nêu ý nghĩa của các số từ và lượng từ.(5 đến 7 câu)
đoạn trích trên"ngày mồng một đầu năm hiện lên tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm...vui đầu năm" được viết theo thể loại nào?được kể theo ngôi thứ mấy?vì sao em xác định như vậy?chỉ ra các biện pháp tu từ có trong đoạn văn.
Tìm chỉ từ trong những câu sau đây. Xác định ý nghĩa và chức vụ của các chỉ từ ấy.
a) Vua cha xem qua một lượt rồi dừng lại trước chồng bánh của Lang Liêu, rất vừa ý, bèn gọi lên hỏi. Lang Liêu đem giấc mộng gặp thần ra kể lại. Vua cha ngẫm nghĩ rất lâu rồi chọn hai thứ bánh ấy đem tế Trời, Đất cùng Tiên vương.
(Bánh chưng, bánh giầy)
b) Đấy vàng, đây cũng đồng đen
Đấy hoa thiên lí, đây sen Tây Hồ.
(Ca dao)
c) Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương.
(Con Rồng cháu Tiên)
d) Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng.
(Sự tích Hồ Gươm)
Bài tập 2: Xác định danh từ trung tâm, các thành tố phụ của các cụm danh từ làm chủ ngữ ở các từ ở dưới đây .
a) Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. (Bài học đường đời đầu tiên)
b) Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.(Bài học đường đời đầu tiên)
c) Nhưng trời giá rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em. (Cô bé bán diêm)
d) Tất cả các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời. (Cô bé bán diêm)
Cho đoạn văn sau:
"Mỗi người đều có một cá tính riêng, một sở thích riêng. Bởi vậy tập thể cần phải biết tôn trọng những cá tính đó, sở thích đó. Nhưng ngược lại, để hòa mình vào tập thể, mỗi người cũng không được vì cá tính riêng mà ảnh hưởng đến tập thể."
a) Xác định danh từ, lượng từ, số từ, chỉ từ
b) Tìm cụm danh từ