Cho câu văn sau: “Bằng bút pháp lãng mạn và giọng điệu hào hùng, bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” giúp ta cảm nhận một hình tượng đẹp lẫm liệt, ngang tàng của người anh hùng cứu nước dù gặp nguy nan nhưng vẫn không sờn lòng đổi chí.”
Lấy câu trên làm câu chủ đề, em hãy viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu) làm sáng tỏ nội dung trên. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ, thán từ (gạch chân, ghi rõ chú thích)
Nhận xét “Sử dụng thể loại hồi kí với lời văn chân thành, giọng điệu trữ tình, tha thiết” ứng với đặc sắc nghệ thuật của văn bản nào?
A. Tôi đi học
B. Trong lòng mẹ
C. Tức nước vỡ bờ
D. Lão Hạc
Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn này? Thể thơ truyền thống song thất lục bát, đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào?
Nhận xét: “Sử dụng thể loại hồi kí với lời văn chân thành, giọng điệu trữ tình, tha thiết” ứng với đặc sắc nghệ thuật của văn bản nào? *
A. Tôi đi học.
B. Tức nước vỡ bờ.
C. Lão Hạc.
D. Trong lòng mẹ
Bài thơ ''Khi con tu hú'' là tiếng lòng tha thiết yêu thương quê hương đất nước,là học sinh em có suy nghĩ gì về tình cảm trách nhiệm của thế hệ trẻ với quê hương đất nước.(trình bày bằng 2/3 trang giấy)
Em có nhận xét gì về giọng điệu của bài thơ “Hai chữ nước nhà”. Thể thơ song thất lục bát đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào?
Từ “hào kiệt” trong câu thơ “Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu” có nghĩa là gì?
A. Là người có tài võ nghệ.
B. Là người giỏi văn chương.
C. Là người có tài năng và chí khí.
D. Cả ba đáp án trên.
Em hiểu thế nào về ý nghĩa hai câu luận (cặp câu 5 – 6) trong bài thơ “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” ? Lối nói khoa trương ở đây có tác dụng gì trong việc biểu hiện người anh hùng, hào kiệt.