tay : 1 bộ phận của cơ thể người,dùng để cầm,nắm
đầu:1 bộ phận trên cùng của cơ thể,nơi có nhiều cơ quan và dùng để tư duy,suy nghĩ
tay : 1 bộ phận của cơ thể người,dùng để cầm,nắm
đầu:1 bộ phận trên cùng của cơ thể,nơi có nhiều cơ quan và dùng để tư duy,suy nghĩ
cho đoạn thơ sau đọc và trả lời câu hỏi :
"Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
Cha ơi !
Không thấy cây không thấy người ở đó ?
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ :
"Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây có cửa có nhà
Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến"
a. tìm 1 từ nhiều nghĩa trong đoạn thơ đã cho
Em hãy cho biết từ “tay” trong câu thơ “Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:” được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi: “Cha ơi !
sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Bài thơ trên được viết bằng thể thơ gì
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi: “Cha ơi !
sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Hãy hãy chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi: “Cha ơi !
sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Hãy hãy chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi: “Cha ơi !
sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời.
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Hãy hãy chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích
“Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
“Cha ơi!
Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.” ”
( Sách Ngữ Văn 6 - Chân trời sáng tạo, tập 2)
Chỉ ra biện pháp tu từ điệp ngữ có trong đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy
trong việc thể hiện nội dung đoạn thơ.
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
“Cha ơi, sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời, Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa, Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Xac dinh bien phap tu tu va neu tac dung
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
“Cha ơi, sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta,
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Nêu nội dung hay nêu cảm xúc của 2 đoạn thơ trên
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch,
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Nghe con bước, lòng vui phơi phới.
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
“Cha ơi, sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời,
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”
Cha lại dắt con đi trên cát mịn,
Ánh nắng chảy đầy vai
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời
Con lại trỏ cánh buồm xa hỏi khẽ:
“Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi!”
Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm
Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận
Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con.
Đề bài: từ nội dung đoạn văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn trả lời câu hỏi: Tại sao chúng ta phải có lòng hiếu thảo với cha mẹ?