Em có cẩm nhận gì khi đọc đoạn thơ sau:
Trái đất trẻ của bạm trẻ năm châu
Vàng, trắng, đen... dù da khác màu
Ta là nụ, là hoa của đất
Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm
Màu da nào cũng quý, cũng yêu
DÀI VÀ KO CHÉP MẠNG NHEN( Nhớ chỉ biện pháp tu từ hay còn gọi là nghệ thuật nhen Mn
Trái đất trẻ của bạn trẻ năm châu
Vàng, trắng, đen... dù da khác màu
Ta là nụ, là hoa của đất
Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm !
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!
Em hãy nêu ý nghĩa của việc lặp lại câu cảm ở cuối đoạn thơ
Ta là nụ, là hoa của đất
Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!
Chỉ ra biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn thơ trên?
Việc lặp lại câu thơ “Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm” nói lên ý nghĩa gì?
Đọc kỹ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng nhất.
“… Trái đất của bạn trẻ năm châu
Vàng, trắng, đen… dù da khác màu
Ta là nụ, là hoa của đất
Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc
Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!
Màu hòa nào cũng quý, cũng thơm!...
(Bài ca về trái đất – Đinh Hải, SGK Tiếng Việt 5, tập một)
1. Nội dung chính của đoạn thơ trên là:
A. Nói lên vẻ đẹp của trái đất.
B. Nói lên sự quý giá của con người, đặc biệt là của những bạn trẻ trong trái đất.
C. Nói lên nỗi đau của trái đất vì sự hủy diệt của chiến tranh.
D. Nói lên trách nhiệm của chính chúng ta với trái đất.
2. Câu thơ “Ta là nụ, là hoa của đất” gần với câu tục ngữ nào?
A. Người sống, đống vàng.
B. Một mặt người bằng mười mặt của.
C. Người ta là hoa đất.
D. Còn người, còn của.
3. Câu thơ “Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!” trong bài ý nói gì?
A. Màu hoa nào trong vườn cũng đẹp.
B. Các màu da đều đẹp như những màu hoa khác màu.
C. Dân tộc nào, màu da nào trên trái đất đều đẹp như nhau, đáng quý như nhau.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
4. Đoạn thơ trên có mấy quan hệ từ?
A. Một quan hệ từ
B. Hai quan hệ từ
C. Ba quan hệ từ
D. Bốn quan hệ từ
Tập đọc : Bài ca về trái đất
9.Điền tiếp cặp từ đối xứng nhau trong bài thơ
M: Bồ câu -Hải âu
a) Nụ -.......
b)Gió đẫm hương thơm -........
c)Tiếng hát vui -.......
d).................- cho trái đất không già.
Câu 3: Tìm DT, ĐT, TT trong đoạn văn sau:
- Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tram thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng.
Câu 5 (1,5đ): Trong bài Mùa Thảo quả, nhà văn Ma văn Khánh tả hương thơm trong thảo quả như sau:
Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi rừng thảo quả về, hương thơm đậm ấp ủ trong từng nếp áo, nếp khăn.
Hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu những cảm nhận của em khi đọc đoạn văn trên.
Với đôi cánh đẫm nắng trời
Bầy ong bay đến trọn đời tìm hoa
...Bầy ong rong ruổi trăm miền
Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa
- Theo em "đẫm"ở trên có hay ko? Tại sao?
-Em hiểu nghĩa của câu thơ "Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa"là như thế nào"
Cảm thị văn học nha mn
Trong đoạn văn gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rồi theo triền núi, rồi đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin Sản. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về , hương thơm ủ ấp trong từng nếp áo,nếp khăn, tác giả dùng từ có gì đặc biệt?
A. Lặp từ để nhấn mạnh . b) Sự dụng nhiều từ láy . c) Cách sử dụng từ không có gì đặc biệt. D) sử dụng nhiều từ ghép