Chòng chành: đung đưa, chuyển động từ bên này qua bên khác một cách nhẹ nhàng, có nhịp điệu.
Chòng chành: đung đưa, chuyển động từ bên này qua bên khác một cách nhẹ nhàng, có nhịp điệu.
Tuổi thơ chở đầy cổ tích | Thời gian chạy qua tóc mẹ |
Nguồn: Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5, tập 2, Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, NXB Giáo dục, 2008
PHIẾU HỌC TẬP
Tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo được thể hiện trong văn bản
Phát biểu cảm nghĩ của em về đoạn thơ sau của bài thơ "Trong lời mẹ hát" của Trương Nam Hương :
"Áo mẹ bạc phơ bạc phếch
Vải nâu bục mối chỉ sờn
Thương mẹ một đời cay đắng
Sao lời mẹ vẫn thảo thơm.
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trăng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao. (Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương) Câu1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. Câu 2: chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của đoạn thơ. Câu 3: Em hiểu ý nghĩa hai câu thơ cuối trong đoạn thơ như thế nào? Câu 4: Nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ. II. Tạo lập văn bản Câu 1: trong bài thơ của Đỗ Trung Quân viết "... Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi..." Từ ý thơ trên, em hãy viết 1 đoạn văn (~ khoảng 10 câu~) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương.
Quê hương đẹp mãi trong tôi Dòng sông bên lở bên bồi uốn quanh Cánh cò bay lượn chòng chành Đàm bò gặp cỏ đồng xanh mượt mà Sáo diều trong gió ngân nga Bình yên thanh đạm chan hòa yêu thương Bức tranh đẹp tựa nhiên đường Hồn thơ trỗi dậy nặng vương nghĩa tình Viết đoạn văn khoảng 10-15 dòng nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ trên Em cần đáp án luôn ạ
Hãy ghi lại những câu hát than thân mà em đã học ở Bài 4 (kể cả phần Đọc thêm) bắt đầu bằng hai từ “Thân em”. Từ đó, tìm mối liên quan trong cảm xúc giữa bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương với các câu hát than thân thuộc ca dao, dân ca.
1. Điểm nào chung nhất của 2 bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng?
2. Câu thơ '' Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa " có mấy từ ghép?
3. Bài thơ Cnhr khuya sử dụng biện pháp tu từ nào là chính ?
4. Câu thơ " Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà " có mấy động từ ?
5. Hãy giải thích nhan đề của bài thơ Hồi hương ngẫu thư
6. 2 bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng Giêng của Hồ chủ tịch có điểm nào giống với bài thơ Cảm nghĩ trong đêm trăng thanh tĩnh ?
7. Các bài thơ Bài ca Côn Sơn và Qua đèo ngang có điểm chung nào ?
8. Gỉa thích nghĩa của từ thanh khiết, lễ nghi
Bài 1: Từ bài thơ Côn Sơn Ca, hãy viết 1 đoạn văn ngắn về bức tranh thiên nhiên ở Côn Sơn
Bài 2: Viết 1 đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của các cụm từ THƯƠNG THAY trong bài ca dao sô 4 của chùm ca dao những câu hát than thân
1. Tìm hiểu chung: tập trung vào các nôi dung sau : a. Khái niệm ca dao, dân ca b. Phân biệt ca dao – dân cac. Những chủ đề thường gặp trong ca dao, dân ca d. Thể loại, PTBĐ( tự suy nghĩ ) 2. Đọc, hiểu văn bản : a. Chủ đề “Những câu hát về tình cảm gia đình” , chỉ soạn duy nhất bài ca dao số 1 trong Công cha như núi…ghi lòng con ơi !” - Bài ca dao là lời của ai? Nói với ai? Nói về điều gì? - Tác giả dân gian đã sử dụng phép tu từ đặc sắc nào khi nói về công lao của cha mẹ trong lời hát ru ? - Em hiểu như thế nào về những hình ảnh so sánh đặc sắc và ẩn dụ trong bài ca dao này ?( diễn giải cách hiểu của mình về những hình ảnh so sánh…) - Qua những hình ảnh so sánh đó, tác giả dân gian muốn khẳng định điều gì ? - Em hiểu như thế nào về nghĩa của cụm từ Cù lao chín chữ trong câu cuối bài ca dao? - Như vậy qua lời hát ru của tác giả dân gian, cha mẹ muốn nhắn nhủ tới con cái điều gì ? - Em hãy tìm đọc những bài ca dao khác có nội dung tương tự với bài ca cao này - Em có suy nghĩ gì về chữ “hiếu” của đạo làm con trong xã hội ngày nay? ( trình bày suy nghĩ của mình bằng đoạn văn ngắn. Chú ý trình bày cả những hiểu biết về mặt tích cực và thậm chí cả những mặt tiêu cực của vấn đề này tùy theo hiểu biết của các MN.) b. Chủ đề “ Nhưng câu hát về tình yêu quê hương, đát nước, con người” , chỉ soạn duy nhất bài ca dao số 4 “ Đứng bên ni đồng , ngó bên tê đồng …nắng hồng ban mai !” - Hai dòng thơ đầu bài ca dao số 4 có những gì đặc biệt về từ ngữ? Tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ đó trong việc miêu tả như thế nào ( gợi ra được vẻ đẹp gì của cánh đồng ) - Hai dòng cuối bài ca dao, tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp tu từ nào ? Nêu tác dụng của phép tu từ ấy? - Em có nhận xét gì về cách sử dụng từ láy trong câu ca cuối bài ? - Bài ca dao này là lời của ai ? Người ấy muốn thể hiện tình cảm gì với quê hương, đất nước ?
Giải thích nghĩa của từ toả trong câu thơ "hương lúa toả bảo là"