Na / vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái
CN VN
Kiểu câu kể: Ai làm gì?
Na / vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái
CN VN
Kiểu câu kể: Ai làm gì?
Na vẽ một cô gái đang cầm đôi đũa nhỏ đứng bên một cô gái.” thuộc kiểu câu kể nào? (1 điểm)
mấy bạn giúp mik với
Câu 5: Gạch chân dưới các từ láy có trong câu sau:
Tháng tám, tháng chín, hoa ngâu như những viên trứng cu tí tẹo ẩn sau tầng lá xanh rậm rạp thơm nồng nàn.
Câu 6: Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ và hai gạch dưới bộ phận vị ngữ trong câu:
Tháng ba, tháng tư, hoa cau thơm lạ lùng.
Câu 7: Câu : Đó là hương cốm, hương lúa, hương rơm rạ.
Thuộc kiểu câu ………. ……………………
Câu 8: Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong câu sau:
Tuy vậy, đi trong làng, tôi luôn thấy những làn hương quen thuộc của đất quê - những mùi thơm chân chất, mộc mạc.
Dấu gạch ngang có tác dụng: …………………….........................................
Câu 9 : Đặt một câu kiểu câu kể Ai là gì? nói về một loài hoa mà em biết
......................................................................................................................
Tìm những câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn sau. Gạch dưới bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong từng câu vừa tìm được. (Có thể dùng thêm dấu gạch chéo / để phân tách bộ phận của chủ ngữ và vị ngữ) Đến gần trưa, các bạn con vui vẻ chạy lại. con khoe với các bạn về bông hoa. Nghe con nói, bạn nào cũng náo nức muốn được xem ngay tức khắc. Con dẫn các bạn đe4én nơi bông hồng đang ngủ. Con vạch lá tìm bông hồng. Các bạn đều chăm chú như nín thở chờ bông hồng thức dậy.
. Gạch dưới bộ phận vị ngữ của câu kể dưới đây và cho biết câu đó thuộc kiểu câu gì
(Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là làm gì?).
a) Chim bắt mồi bảo vệ mùa màng. (Câu kiểu ………………………………)
b) Cành đào đang nở hoa rực rỡ. (Câu kiểu ………………………………)
c) Anh đồng hồ tích tắc, tích tắc báo phút báo giờ. (Câu kiểu ………………………………)
1. Gạch một gạch dưới bộ phận chủ ngữ, gạch hai gạch dưới bộ phận vị ngữ trong các câu sau:
a. Những cô gái thủ đô hớn hở, màu áo rực rỡ.
b. Bất thình, chị mèo mướp phóng nhanh như tia chớp vồ gọn con chuột.
c. Thỏ mẹ và đàn con vui múa dưới trăng.
d. Anh chàng Trống trường tôi mới thức dậy sau ba tháng hè nằm ngủ.
e. Chiều chiều, tôi thường ra đầu bản nhìn lên những vòm cây trám ngóng chim về.
f. Mùa xuân đến, hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc.
h. Bố của Mai đang sửa xe đạp cho Mai.
i. Thấp thoáng bên sống mấy lão thuyền chài.
h. Lấp ló bên gốc đa mái chùa cổ kính
a) Gạch dưới những câu thuộc kiểu câu Ai là gì? sau đó gạch chéo (/) phân cách hai bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của câu đó:
(1) Hạ Long là niềm tự hào của mỗi người dân Việt
(2) Hôm qua, anh Sơn nói như thế là không đúng
(3) Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy là tiếng trống trường đầu tiên âm vang mãi trong đời đi học của tôi sau này.
b) Điền vị ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu kể Ai là gì?:
(1) Cao Bá Quát là ……………………………………………………………………………….
(2) Chu Văn An là………………………………………………………………………………..
(3) Tô Hoài là…………………………………………………………………………………….
(4) Trần Đăng Khoa là……………………………………………………………………………
Gạch chân dưới các câu kể Ai làm gì? trong đoạn trích sau. Dùng gạch chéo phân tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong các câu tìm được.
Bà ngoại tôi nuôi một con mèo vàng. Nó tên là Ngố. Nó mới được một tuổi rưỡi nhưng lớn lắm. Nó ăn cơm với cá kho nhạt. Chủ nhật vừa rồi, cả nhà ăn bún chả. Không có cơm, bà cho nó cá kho với bún. Nó liếm sạch bát như lau như li. Xem ra nó khôn thật, chẳng ngố chút nào đâu! Ngố thường chạy cuống quýt trước tôi. Nó đang tập bắt chuột nữa đấy.
Dùng gạch chéo để tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong mỗi câu sau Không thấy Ma_ri_a đâu anh trai cô bé vội chạy đi tìm
Câu 4: Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ các câu sau đây:
Bộ vẩy của tê tê màu đen nhạt, giống vẩy cá gáy nhưng cứng và dày hơn nhiều. Miệng tê tê nhỏ, không có răng. Lưỡi của nó dài, nhỏ như chiếc đũa, xẻ làm 3 nhánh. Thức ăn của nó là sâu bọ, chủ yếu là kiến.