a) Mùa thu, vạt hoa cúc dại / cũng nở bung hai bên đường.
TN CN VN
b) Trên những trang vở mới, bừng sáng lung linh / những mơ ước.
TN VN CN
bài này gạhj đi mới biết đc chứ
a) Mùa thu, vạt hoa cúc dại / cũng nở bung hai bên đường.
TN CN VN
b) Trên những trang vở mới, bừng sáng lung linh / những mơ ước.
TN VN CN
bài này gạhj đi mới biết đc chứ
đọc câu sau rồi gạch chéo giữa các vế câu , 1 gạch dưới chủ ngữ , 2 gạch dưới vị ngữ , 3 gạch dưới quan hệ từ trong câu
Phùng Hưng không chỉ dùng sức mà ông còn dùng mẹo mới hạ gục được hổ dữ .
Gạch dưới trạng ngữ,dùng gạch chéo(/)phân tách chủ ngữ và vị ngữ
a)Mùa thu,vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường
b)Trên những trang vở mới,bừng sáng lung linh những ước mơ
MIK SẼ K CHO 2 BẠN TƯƠNG ỨNG VỚI 2 CÂU NHA
Tìm câu ghép trong đoạn văn sau hãy xác định cách nối các vế câu ghép đó dùng 1/7 phân định chủ ngữ vị ngữ gạch một gạch dưới chủ ngữ gạch 2 gạch dưới vị ngữ.
" có lần, linh từ Quốc Mẫu, vợ ông muốn xin riêng cho một người làm chức câu đường. Trần Thủ Độ 3 người ấy :
- ngươi có phu nhân xin cho làm chức câu đương ,không thể ví như những câu đường khác .vì vậy ,phải chặt ngón chân để phân biệt.
Người ấy kêu van mãi, ông mới tha cho.
Phân tích các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép. (Bằng cách gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu)
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ít khi đạt điểm cao.
Tuy rét nhưng các bạn ấy vẫn đi học đều.
Mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi.
Lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè.
Nếu thời tiết khắc nghiệt, bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn.
Nếu mưa, chúng tôi sẽ ở lại nhà.
Tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào.
Chúng tôi phấn đấu học giỏi để thầy cô vui lòng.
Thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi.
Chúng tôi phấn đấu học giỏi, thầy cô vui lòng.
Anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ.
Vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy.
Chưa sáng rõ, bà con đã ra đồng làm việc.
Mặt trời chưa lên, bà con đã ra đồng làm việc.
Bài 2. Đặt câu ghép có sử dụng các cặp quan hệ từ sau:
1. Nếu … thì …
………………………………………………………………………………………
2. Mặc dù … nhưng …
………………………………………………………………………………………
3. Vì … nên …
…………………………………………………………………………….............
4. Hễ … thì …
…………………………………………………………………………………......
5. Không những … m
chép lại một câu ghép trong bài "Buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh"sau đó ghạch 1 gạch dưới chủ ngữ , gạch 2 gạch dưới vị ngữ
Câu 1: Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ ,vị ngữ trong câu sau :
1, trong những câu sau đây câu nào là câu ghép. Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu?
a, Ba em đi công tác về. Câu :
b, Lớp trưởng hô nghiêm cả lớp đứng dậy chào. Câu :
c, Mặt trời mọc, sương tan dần. Câu :
d, Năm nay, em học lớp 5. Câu:
2, Dùng dấu gạch chéo để phân cách từ trong câu của bài tập 1
Gạch 1 gạch dưới bộ phận trạng ngữ, 2 gạch dưới chủ ngữ và 3 gạch dưới vị ngữ trong các câu sau đây:
a) Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà ngồi trông nồi bánh, chuyện trò vui vẻ.
b) Suốt từ sáng đến tối, tôi và bà tôi đứng trên boong tàu, dưới bầu trời trong sáng, giữa đôi bờ sông Vôn-ga.
c) Đến mùa rét, khi cánh đồng chỉ còn trơ gốc rạ, bác Lê lo sợ không ai mướn mình làm việc.
d) Vì một thành phố xanh, sạch, đẹp, bà con trong phố thường xuyên tổ chức lao động.
1.Gạch một gạch dưới chủ ngữ và gạch hai gạch dưới vị ngữ trong câu sau:
Ngày sinh nhật hằng năm của bà,con cháu chỉ về thăm bà một lát,tặng bà vài thứ quả nhỏ rồi lại vội vã đi.