1. Thế nào là trung thực?Vì sao cần phải có lòng trung thực?
2. Hãy kể một số việc làm thế hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hàng ngày.
3. Đối với người học sinh, để rèn luyện tính trung thực theo em cần phải làm gì?
4. Thế nào là tự trọng? Nêu biểu hiện của tự trọng? Vì sao con người cần có lòng tự trọng?
5. Thế nào là yêu thương con người? Vì sao cân phải yêu thương con người?
6. Hãy kể về một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu, giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng...)
7. Thế nào là đoàn kết, tương trợ? Vì sao cần phải đoàn kết tương trợ? Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với bạn hoặc với những người xung quanh.
Theo em khi nào chúng ta nói không đúng sự, che dấu sự thật mà ko phải là biểu hiện của sự thiếu trung thực?
Sau khi học xong bài Trung thực, trên đường về nhà Hải và Huy đã tranh luận với nhau. Hải cho rằng người trung thực là người nghĩ sao nói vậy. Huy thì cho rằng người trung thực không nhất thiết phải nói ra tất cả những gì mình nghĩ vào bất cứ lúc nào hay bất cứ ở đâu. Vì thế, theo Huy, các cụ mới có câu "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".Hải phản đối cách giải thích của Huy, vì bạn ấy cho rằng khi đã "lựa lời nói cho vừa lòng nhau" rồi thì không thể coi là trung thực được nữa.Con đồng ý với ý kiến của Hải hay của Huy? Vì sao?
Đối với người học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì ?
1.Sếc–xpia đã từng nói: “Phải thành thật với mình, có thế mới không dối trá với người khác”. Câu nói đó nói đến điều gì?
A. Đức tính thật thà.
B. Đức tính khiêm tốn.
C. Đức tính tiết kiệm.
D. Đức tính trung thực.
2.Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn V học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn M là người như thế nào?
A. M là người có lòng tự trọng.
B. M là người có lòng yêu thương mọi người.
C. M là người sống giản dị.
D. M là người trung thực.
Câu 3. Ý nào sau đây không phải ý nghĩa của sống trung thực?
A. Nâng cao phẩm giá
B. Không có lợi ích gì cho các mối quan hệ
C. Làm lành mạnh các mối quan hệ
D. Sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng
Câu 4. Việc cảnh sát xử phạt đối với những thanh niên đi xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách thể hiện điều gì?
A. Tính đạo đức và tính kỷ luật
B. Tính tuyên truyền và giáo dục
C. Tính giáo dục và răn đe
D. Tính trung thực và tính kỷ luật
Câu 5. Trong giờ thi học kì bạn D vi phạm quy chế thi. Đã nhiều lần cô giáo nhắc nhở nhưng bạn D vẫn vi phạm. Là bạn học cũng lớp em sẽ làm gì để giúp bạn D cải thiện tính đó?
A. Không chơi cùng bạn
B. Nhắc nhở, giúp đỡ bạn trong học tập và khuyên bạn không được làm như vậy vì vi phạm kỉ luật
C. Không quan tâm vì không liên quan đến mình
D. Nói với bố mẹ bạn D để bố mẹ ban D dạy dỗ
Câu 6. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của kỉ luật?
A. Hút thuốc lá tại cây xăng
B. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông
C. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
D. Không nói chuyện riêng trong lớp
Câu 7. Vào lúc rảnh rỗi, D dành một phần thời gian để giúp đỡ mẹ việc nhà và một phần thời gian để học tập trau dồi thêm kiến thức. Việc làm của D cho thấy D là một người như thế nào?
A. D là người sống giản dị
B. D là người có lòng tự trọng
C. D là người trung thực
D. D là người có đạo đức và kỷ luật
Câu 8. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về tự trọng?
A. Sống tự trọng chỉ thiệt cho bản thân
B. Tự trọng không còn phù hợp trong xã hội hiện nay
C. Học sinh nhỏ tuổi không cần rèn luyện tự trọng
D. Tự trọng giúp con người nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân
Câu 9. Nhà bạn B rất nghèo nhưng bạn B luôn ăn chơi đua đòi và đòi mẹ phải mua cho chiếc điện thoại iphone mới thì mới chịu đi học. Em có nhận xét gì về bạn B?
A. Bạn B là người vô ý thức
B. Bạn B là người sống xa hoa, lãng phí
C. Bạn B là người tiết kiệm
D. Bạn B là người vô tâm
Câu 10. Đối lập với trung thực là gì?
A. Khiêm tốn B. Tiết kiệm
C. Chăm chỉ D. Giả dối
Câu 11. Ý nào sau đây KHÔNG phải là cách rèn luyện đức tính trung thực?
A. Không che giấu khuyết điểm
B. Luôn đổ lỗi cho người khác
C. Không gian lận trong học tập cũng như trong cuộc sống
D. Không nói dối
Câu 12. Trên đường đi học về em nhặt được một chiếc ví trong đó có 4 triệu và giấy tờ tuỳ thân. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Mang tiền về cho bố mẹ
B. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi tiêu
C. Vứt chiếc ví đó vào thùng rác
D. Mang đến đồn công an nhờ các chú tìm người để trả lại
Câu 13. Sống giản dị có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
A. Được mọi người yêu mến, cảm thông và giúp đỡ
B. Được mọi người chia sẻ khó khăn
C. Được mọi người yêu mến
D. Được mọi người giúp đỡ
Câu 14. Tại trường em nhà trường có quy định đối với học sinh nữ không được đánh son khi đến trường. Tuy nhiên một số bạn nữ vẫn đánh son khi đến lớp. Hành động đó nói lên điều gì?
A. Lối sống thực dụng B. Lối sống vô cảm
C. Lối sống không giản dị D. Lối sống tiết kiệm
Câu 15. Trong giờ kiểm tra môn Toán em phát hiện bạn N đang sử dụng tài liệu trong giờ. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Nhắc nhở và khuyên bạn không được làm như vậy vì vi phạm kỉ luật
B. Coi như không biết
C. Bắt chước bạn để đạt điểm cao
D. Nói với cô giáo để bạn bị kỉ luật
Câu 16. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự trung thực?
A. Không nói điểm kém để bố mẹ khỏi buồn
B. Tự báo cáo với cô giáo về việc làm thiếu bài tập của mình
C. Nói với cô giáo là nhà có việc bận để nghỉ học đi chơi
D. Không nói khuyết điểm của bản thân
Câu 1: khái niệm của tính trung thực. Biết được một số việc làm, lời nói thể hiện tính trung thực trong cuộc sống? vì sao phải sống trung thực, lên án những hành vi, lời nói thiếu trung thực.
Câu 2: Một số việc làm thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo” ? Trách nhiệm của bản thân cần phải thể hiện tôn sư trọng đạo
Câu 3: khái niệm của lòng khoan dung. Nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung? vì sao cần phải có lòng khoan dung trong ứng xử với mọi người xung quanh.
Câu 4: Những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa. ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa. Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa.
Câu 5: Nhận biết được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.? Giải thích được vì sao phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Câu 6: Thế nào là tự tin?. Nêu được một số biểu hiện của tính tự tin. Hiểu được giá trị của tính tự tin.
mng lm hộ mình nha thank nhìu (^///^)