Cách sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm, sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh.
Cách sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm, sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh.
Đọc bài văn và trả lời câu hỏi (trang 119 sgk Tiếng Việt 5, tập một):
1. Xác định phẩn mở bài và cho biết tác giả giới thiệu người định tả bằng cách nào.
2. Ngoại hình của A Cháng có những đặc điểm gì nổi bật?
3. Qua đoạn văn miêu tả hoạt động của A Cháng, em thấy A Cháng là người như thế nào?
4. Tìm phần kết bài và nêu ý chính của nó.
5. Từ bài văn trên, nhân xét về cấu tạo của bài văn tả người.
Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần vừa qua.
Thứ tự miêu tả trong bài văn trên có gì khác với bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa mà em đã học? Từ hai bài văn đó, hãy rút ra nhận xét về cấu tạo của bài văn tả cảnh.
Đọc bài văn Chữ nghĩa trọng văn miêu tả (Tiếng Việt 5, tập một, trang 160). Từ gợi ý của bài văn trên, em hãy đặt câu theo một trong những yêu cầu dưới đây:
Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy.
Miêu tả đôi mắt của một em bé.
Miêu tả dáng đi của một người.
Đọc bài văn sau (bài Hạng A Cháng ở SGK, trang 119 - 120) và trả lời câu hỏi:
Xác định phần mở bài và cho biết tác giả giới thiệu người định tả bằng cách nào.Ngoại hình của A Cháng có những điếm gì nổi bậtQua đoạn văn miêu tả hoạt động của A Cháng, em thấy A Cháng là người như thế nào?Tìm phần kết bài và nêu ý chính của nó.Từ bài văn trên, nhận xét về cấu tạo cua bài văn tả người.
viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu miêu tả khung cảnh học tập lớp em trong giờ tập đọc vừa qua( có sử dụng câu ghép).
viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu miêu tả khung cảnh học tập lớp em trong giờ tập đọc vừa qua( có sử dụng câu ghép).
viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu miêu tả khung cảnh học tập lớp em trong giờ tập đọc vừa qua( có sử dụng câu ghép).
Qua bài văn trên, em hiểu thêm được điều gì?