Bài tập : Em hãy viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học ("Đêm nay Bác không ngủ","Lượm","Gấu con chân vòng kiềng")
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự , miêu tả Dung lượng : 10 - 12 câu ( tự làm , không cop mạng , có coin ) Có 3 bài thơ của lớp 6 : Đêm nay bác không ngủ , Lượm và Gấu con chân vòng kiềng
Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong 3 bài thơ sau: Đêm nay Bác không ngủ, Lượm, Gấu con chân vòng kiềng (Không chép mạng).
Viết một đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về một trong các bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả đã học. (Đêm nay Bác không ngủ, Lượm,…) (3 Điểm)
1. Bài thơ "Gấu con chân vòng kiềng" khác gì với bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" (Minh Huệ)?
Là ngôi kể thứ ba
Là thể thơ năm chữ
Có yếu tố tự sự, miêu tả
Là bài thơ của nước Nga
2. Bài thơ được mở đầu và kết thúc là hình ảnh chú gấu con hát ca líu lo, vui vẻ. Đây là kiểu kết cấu nào trong thơ văn?
Kết cấu chặt chẽ
Kết cấu đầu - cuối tương ứng
Kết cấu sóng đôi
4. Trong bài thơ này, câu chuyện được tái hiện qua các hành động nào của gấu con?
Đi dạo, nhặt quả thông, hát líu lo, nghe mẹ động viên, nấp sau tủ, khóc to, tự tin hát vui vẻnhặt quả thông, ngã chỏng quèo,
Đi dạo, hát líu lo, mách bị bạn trêu, nấp sau tủ, khóc to, nghe mẹ động viên, tự tin hát vui vẻ
Đi dạo, nhặt quả thông, hát líu lo, ngã chỏng quèo, mách bị bạn trêu, nấp sau tủ, khóc to, nghe mẹ động viên, tự tin hát vui vẻ
Đi dạo, tự tin hát vui vẻ, nhặt quả thông, hát líu lo, ngã chỏng quèo, mách bị bạn trêu, nấp sau tủ, khóc to, nghe mẹ động viên
5. Khổ thơ nào dưới đây thể hiện rõ hơn yếu tố miêu tả?
Khổ thứ nhất: "Gấu con chân vòng kiềng/ Đi dạo trong rừng nhỏ/ Nhặt những quả thông già/ Hát líu lo, líu lo"
Khổ thứ mười: "Gấu con nghe mẹ nói/ Bình tâm trở lại ngay/ Ra rửa sạch chân tay/ Rồi ngồi ăn bánh mật"
6. Đây là bài thơ của nước Nga, vậy con thấy, ngoài bày tỏ cảm xúc, thơ ca của nước khác cũng có đặc trưng nào giống thơ ca Việt Nam?
Có yếu tố kí
Thể hiện thông điệp của nhà thơ
Có yếu tố tự sự, miêu tả
Hàm chứa nhiều thông tin
7. Ở khổ thơ thứ nhất: "Gấu con chân vòng kiềng/ Đi dạo trong rừng nhỏ/ Nhặt những quả thông già/ Hát líu lo, líu lo"; các tiếng "nhỏ", "lo" được gieo vần thế nào?
Gieo vần lưng, liền
Gieo vần chân, cách
Gieo vần lưng, cách
Gieo vẫn chân, liền
8. Hình ảnh gấu chú gấu con trong bài thơ không được tái hiện qua những phương diện nào?
Ngoại hình
Hành động
Cử chỉ
Lời nói
Tâm hồn
Diễn biến tâm trạng bên trong
9. Gấu con chân vòng kiềng là hình ảnh ẩn dụ của đối tượng nào trong xã hội chúng ta?
Những em bé đáng yêu
Những em bé không may bị tàn tật, khác người
Những người có sự khác biệt về ngoại hình với số đông, hay bị kì thị
Những người có số phận không được may mắn
10. Nếu coi bài thơ là một câu chuyện nhỏ, thì chi tiết nào được coi là tình huống bước ngoặt làm thay đổi cách nghĩ của chú gấu con theo hướng tích cực hơn?
Bị các bạn trêu chọc
Được mẹ động viên, khích lệ
11. Câu thơ nào dưới đây không có cụm danh từ?
Đi dạo trong rừng nhỏ
Có con sáo trên cành
- Chân của con rất đẹp
Giẫm phải đuôi à nhóc?
12. Tìm các danh từ trung tâm trong cụm danh từ ở câu sau: "Cả đàn năm con nhỏ"
"con"
"con nhỏ"
"đàn", "con nhỏ"
"đàn", "con"
13. Sau khi đọc xong, em thấy phép tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong bài thơ?
Nhân hóa
Nhân hóa, so sánh
Nhân hóa, ẩn dụ
14. Mượn hình ảnh chú gấu con, chân vòng kiêng bị bạn trêu, vì ngoại hình khác biệt; sau đó nhờ mẹ động viên mà bình tâm trở lại, đầy kiêu hãnh và yêu đời, tác giả người Nga muốn gửi gắm tới chúng ta điều gì?
Từ bài thơ gấu con chân vòng kiềng hãy kể thành một câu chuyện
( không cop mạng , tks )
Câu 7. Bài thơ “Nàng tiên Ốc” khác với bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” (SGK Văn 6)
ở điểm nào?
A. Là thể thơ năm chữ B. Là ngôi kể thứ ba
C. Có yếu tố tự sự, miêu tả D. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm
Câu 8. Bà già đã không bán con ốc, điều đó đã mang đến điều kì diệu trong cuộc sống của
bà. Từ đó bài thơ gửi gắm bài học giá trị gì tới chúng ta?
A. Hãy chăm chỉ mò cua, bắt ốc
B. Hãy chăm chỉ trong công việc mình đang làm
C. Hãy nâng niu đón nhận mọi điều bình dị đến với mình
D. Hãy sống nhân ái với mọi vật, mọi người trên đời
Câu 9. Đoạn thơ (1) có sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hóa B. So sánh
C. Nhân hóa và so sánh D. Ẩn dụ, so sánh
hép lại khổ thơ cuối của bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” và viết đoạn văn trình bầy cảm nghĩ của em về đoạn thơ ấy ( đọan văn k cop mạng)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự , miêu tả
Dung lượng : 10 - 12 câu
( tự làm , không cop mạng , có coin )
Có 3 bài thơ của lớp 6