Bài 1: Đặt 3 câu ghép có cặp quan hệ từ:
( vì ... nên ... ; tuy ... những ... ; càng ... càng ... )
Bài 2: Tìm 5 danh từ chỉ khái niệm; 5 danh từ chỉ sự vật; 5 danh từ chỉ hiện tượng.
Bài 3: Tìm 5 động từ chỉ hoạt động; 5 động từ chỉ trạng thái.
Bài 4: Tìm 5 tính từ chỉ đặc điểm; 5 tính từ chỉ tính chất.
Hãy xếp các cặp từ dưới đây thành 2 nhóm: Danh từ chỉ hiện tượng và danh từ chỉ khái niệm
Sấm,chớp,tính nết,thái độ,mưa biển ,bão biển,sóng thần,chiến tranh,đói nghèo,biện pháp,ý kiến,cảm tưởng,niềm vui,tình bạn
Danh từ nào dưới đây không là danh từ chỉ khái niệm ?
A. Phương án B. Phương hướng C. Phương châm
bài 1 : tìm 5 danh từ có tiếng '' con '' chỉ sự vật . Đặt câu.
bài 2 : tìm 3 danh từ vừa có thể là danh từ riêng vừa có thể là danh từ chung . Đặt câu.
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới :
Thành phần môi trường là các yếu tố tạo thành môi trường : không khí, nước, đất, âm thanh, ánh sáng, lòng đất, núi, rừng, sông, hồ, biển, sinh vật, các hệ sinh thái, các khu dân cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các hình thái vật chất khác.
a) Chọn từ ngữ trong ngoặc phù hợp với nội dung mỗi ảnh.
(khu dân cư, danh lam thắng cảnh, khu sản xuất, di tích lịch sử, khu bảo tồn thiên nhiên)
Gợi ý: Một bạn chỉ vào tranh (hoặc đọc số thứ tự của tranh) - một bạn đọc từ ngữ tương ứng với nội dung tranh.
M : Tranh 4 - khu sản xuất
Viets 3 danh từ theo yêu cầu sau :
a ) Danh từ chỉ tên người , tên dân tộc Việt Nam
b ) Danh từ chỉ tên các tỉnh ( thành phố ) của Việt Nam
Cho đoạn văn: Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng mọc kín thân cây non ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
Hãy chỉ ra danh từ và cụm danh từ trong văn bản. Hãy điền những cụm danh từ vừa tìm đc vào mô hình cum danh từ
Em hãy tìm các danh từ chỉ người làm đại từ xưng hô.