Viết thư (Gọi điện) hỏi thăm, gửi quà và động viên những người thân trong gia đình, dòng họ
Viết thư (Gọi điện) hỏi thăm, gửi quà và động viên những người thân trong gia đình, dòng họ
Em hãy lựa chọn và đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp với em nhất trong các tình huống sau:
Khi xã (Phường) tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em. Em sẽ:
Không tham gia vì không thích
chỉ tham gia khi đó là hoạt động bắt buộc
Tích cực tham gia và rủ các bạn cùng tham gia.
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Lan được phân công trực nhật lớp vào sáng thứ 2 hàng tuần. Sáng thứ hai, Lan bị ốm và không thể đi học được. Lan sẽ:
Mặc kệ vì nghĩ rằng mình bị ốm
Nhờ mẹ gọi điện báo cho cô giáo và nhờ cô phân công bạn trực thay
Nghĩ rằng không cần báo vì không có mình sẽ có bạn khác làm
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Các bạn thường nhắc nhở Minh vì hay nói chuyện riêng trong giờ học. Minh nhận ra vì hay nói chuyện riêng nên kết quả học tập của em bị ảnh hưởng. Minh sẽ:
Không quan tâm đến nhận xét của các bạn
Cố gắng khắc phục nhược điểm của mình và chú ý lắng nghe thầy / cô giảng
Nghĩ rằng chỉ cần chú ý học các môn điểm kém còn không phải sửa thói quen nói chuyện riêng.
Đánh dấu X vào trước những việc làm dưới đây thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên?
Cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình, quê hương, đất nước
Bỏ đi những kỉ vật của gia đình dòng họ vì không hợp thời
Giữ gìn nề nếp tốt của gia đình, dòng họ.
Ghi nhớ và biết ơn ông bà tổ tiên
Thường xuyên về quê cùng bố mẹ thăm hỏi người thân và họ hang
Không thích đi thăm mộ tổ tiên
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Hùng được phân công trang trí báo tường cho lớp. Nhưng đến ngày nộp Hùng mới nhớ ra. Hùng sẽ:
Nói dối với cô giáo là mình bị ốm nên chưa làm được
Trang trí qua loa cho xong
Nhận lỗi và cuối giờ nhờ các bạn trong nhóm cùng làm.
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Trên đường đi học về, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
Mặc em bé, không quan tâm.
An ủi em bé.
An ủi em bé và giúp em bé tìm mẹ.
Nhờ người khác giúp em bé.
Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
Thấy 2 em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
Không can thiệp.
Khuyên ngăn hai em bé để hai em cùng chơi vui vẻ với nhau
Lấy đồ chơi đưa cho một trong hai em bé.
Đánh dấu + vào ô trống trước cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống dưới đây:
a) Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
b) Thấy hai em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
c) Đang ngồi trên xe ô tô buýt, thấy một cụ già mới lên xe không có chỗ ngồi, em sẽ:
Xử lí tình huống:
- Tình huống 1: Hôm nay các bạn học sinh lớp 5B không thấy bạn An đi học. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo buổn rầu báo tin:
Như các em đã biết, bố bạn An lớp ta là bộ đội ở đảo Trường Sa. Mẹ bạn lại vừa mới bị tai nận giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn hiện đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn An vượt qua khó khăn này?
Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ An?
- Tình huống 2: Năm nay, lớp 5C có thêm một học sinh mới từ tỉnh khác chuyển về. Bạn tên là Mây, người bé nhỏ, nói tiếng địa phương nghe rất lạ và quần áo bạn mặc không giống với các bạn khác trong lớp. Vì vậy, Mây thường bị một số bạn Nam trong lớp chêu chọc, nhại giọng và nói xì xào, bình phẩm về trang phục … khiến Mây rất buồn và mặc cảm
Nếu là một học sinh của lớp 5C, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ Mây?