I. PHẦN VĂN BẢN 1. Nội dung: Các văn bản: Buổi học cuối cùng; Đêm nay Bác không ngủ; Lượm. 2. Yêu cầu: - Nhận biết được văn bản, phương thức biểu đạt, ngôi kể và thể loại của các văn bản. - Đọc - hiểu được nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của các văn bản. - Học thuộc lòng các bài thơ Đêm nay Bác không ngủ; Lượm và tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng. 3. Vận dụng: - Trả lời hệ thống câu hỏi ở phần Đọc – hiểu văn bản SGK trang 55, 67, 76. - Nhận biết được các câu hỏi dạng đọc hiểu đơn giản trong văn bản. - Rút ra bài học về nội dung và nghệ thuật ở mỗi văn bản. II. PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Nội dung: Các biện pháp tu từ: Nhân hóa; Ẩn dụ; Hoán dụ. 2. Yêu cầu: Đọc kĩ, hiểu và nhận diện được các biện pháp tu từ trên, soạn bài và vận dụng vào trong cách nói/ viết có ý nghĩa. 3. Bài tập vận dụng: - Học sinh trả lời các câu hỏi ở trang 56, 57; 68, 69; 82, 83. - Học sinh hoàn thành các bài tập ở phần luyện tập và học thuộc ghi nhớ trong sách giáo khoa của các bài học trên. III. PHẦN LÀM VĂN 1. Thể loại: Văn miêu tả người. 2. Yêu cầu: - Đọc kĩ, trả lời câu hỏi và học thuộc ghi nhớ SGK các bài: Phương pháp tả người; Luyện nói về văn miêu tả.
- Hiểu đặc điểm của văn miêu tả, đề văn và cách làm văn miêu tả để vận dụng vào làm một bài văn tả người. - Nắm vững các bước của quá trình tạo lập văn bản và các yếu tố quan trọng để tạo lập một văn bản thống nhất, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. 3. Vận dụng Các dạng đề kham khảo: Đề 1: Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) Đề 2: Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong lúc em ốm. Đề 3: Hãy viết một bài văn miêu tả về một người bạn mà em yêu quý.
đọc văn bản người mẹ và làm bài dưới dây
Em hãy viết một đoạn văn 150-200 chữ nêu bài học ý nghĩa mà em rút ra của bản thân từ văn bản người mẹ và trách nhiện của em đối với người mẹ thân yêu của mình
các cậu giúp mình với, mình đang cần gấp
đọc văn bản người mẹ và làm bài dưới dây
Em hãy viết một đoạn văn 150-200 chữ nêu bài học ý nghĩa mà em rút ra của bản thân từ văn bản người mẹ và trách nhiện của em đối với người mẹ thân yêu của mình
các cậu giúp mình với, mình đang cần gấp
Đọc bài thơ " Đêm nay Bác không ngủ " của Minh Huệ , ta thấy có một sự kết hợp tuyệt đẹp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng . Em hãy viết một bài văn ngắn ( Không quá một trang giấy thi ) trình bày cảm nhận của em về sự kết hợp này
Bài 1 : Hãy kể tên một số truyền thuyết (em đã học ở học hoặc đã đọc). Cho biết những truyền thuyết đó kể về sự thật lịch sử nào.
Bài 2 : Qua một số câu chuyện truyền thuyết vừa tìm đc ở bài tập 1, hãy cho biết dân gian đã thể hiện thái độ đánh giá của mk đối vs các nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử bằng cách nào ?
Giúp mk nha mk đang cần ai nhanh và đúng mk tick cho cảm ơn các bạn nhiều !
1 . Nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản : " Bài học đường đầu tiên " .
2 . Rút ra bài học sau khi đã học văn bản đó .
3 . Nêu cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn .
Giúp mik với , mik đang cần gấp T^T
hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản câu chuyện về chim én và dế mèn
Câu 1: Trong Văn bản: "Bức tranh của em gái tôi", em đã có nhận xét gì về nhân vật cô em gái - Kiều Phương?
Câu 2: Trong Văn bản: "Bức tranh của em gái tôi", em đã rút ra bài học gì từ cách ứng xử của cô em gái - Kiều Phương?
Câu 3: Trong Văn bản: "Bài học đường đời đầu tiên", em đã có nhận xét gì về thái độ của nhân vật Dế Mèn?
Câu 4: Trong Văn bản: "Bài học đường đời đầu tiên", em đã rút ra bài học gì từ Dế Mèn?
Câu 5: Trong Văn bản: "Buổi học cuối cùng", ai là người kể? Ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể?
Câu 6: Trong Văn bản :"Bức tranh của em gái tôi", ai là người kể? Ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể?
Câu 7: Trong Văn bản: "Bài học đường đời đầu tiên", ai là người kể? Ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi?
câu 1 từ các truyện cười đã học em rút ra bài học gì cho bản thân
câu 2 qua các truyện đã học và đọc thêm Em có nhận xét gì về cách mở đầu và kết thúc của truyện
câu 3 mâu thuẫn trong chuyện cười được đặt ra và giải quyết thế nào