Ai nấy bàng hoàng/ vì trong cái bọc chăn còn vương khói mà người ấy đang ôm khư khư là một đứa bé mặt mày đen nhẻm, thất thần, khóc không thành tiếng.
Quan hệ từ : Vì
ai...khoi/ khoanh tron tu ma duoc roi do ban
Ai nấy bàng hoàng/ vì trong cái bọc chăn còn vương khói mà người ấy đang ôm khư khư là một đứa bé mặt mày đen nhẻm, thất thần, khóc không thành tiếng.
Quan hệ từ : Vì
ai...khoi/ khoanh tron tu ma duoc roi do ban
Tiếng rao đêm
Gần như đêm nào tôi cũng nghe thấy tiếng rao ấy: “Bánh… giò…ò…ò…!” Tiếng rao đều đều, khan khan kéo dài trong đêm khuya tĩnh mịch, nghe buồn não ruột.
Rồi một đêm, vừa thiếp đi, tôi bỗng giật mình vì những tiếng la: “Cháy! Cháy nhà!”…
Ngôi nhà đầu hẻm đang bốc lửa phừng phừng. Tiếng kêu cứu thảm thiết vọng lại. Trong ánh lửa, tôi thấy một bóng người cao, gầy, khập khiễng chạy tới ngôi nhà cháy, xô cánh cửa đổ rầm. Mấy người trong nhà vọt ra, khung cửa ập xuống, khói bụi mịt mù…
Rồi từ trong nhà, vẫn cái bóng cao, khập khiễng ấy lom khom như đang che chở vật gì, phóng thẳng ra đường. Qua khỏi thềm nhà, người đó vừa té quỵ thì một cây rầm sập xuống. Mọi người xô đến. Ai nấy bàng hoàng vì trong cái bọc chăn còn vương khói mà người ấy đang ôm khư khư là một đứa bé mặt mày đen nhẻm, thất thần, khóc không thành tiếng. Mọi người khiêng người đàn ông ra xa. Người anh mềm nhũn. Người ta cấp cứu cho anh. Ai đó thảng thốt kêu: “Ô… này!”, rồi cầm cái chân cứng ngắc của nạn nhân giơ lên: thì ra là một cái chân gỗ.
Người ta lần tìm tung tích nạn nhân. Anh công an tìm ra từ túi áo nạn nhân một mớ giấy tờ. Ai nấy bàng hoàng khi thấy trong xấp giấy một tấm thẻ thương binh. Bấy giờ người ta mới để ý đến chiếc xe đạp nằm lăn lóc ở góc tường và những chiếc bánh giò tung tóe… Thì ra người bán bánh giò là một thương binh. Chính anh đã phát hiện ra đám cháy, đã báo động và cứu một gia đình.
Vừa lúc đó, chiếc xe cấp cứu ào tới chở nạn nhân đi…
Theo Nguyễn Lê Tín Nhân
Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống ?
Phân tích các câu sau và cho biết chúng là câu đơn hay câu ghép. (Bằng cách gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ và khoanh tròn quan hệ từ nối các vế câu)
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ấy không hề kiêu căng
Tuy Lan học giỏi nhưng bạn ít khi đạt điểm cao.
Tuy rét nhưng các bạn ấy vẫn đi học đều.
Mặc dù nhà nghèo nhưng bạn ấy vẫn học giỏi.
Lan không chỉ học giỏi mà chị ấy còn hay giúp đỡ bạn bè.
Nếu thời tiết khắc nghiệt, bà con quê tôi sẽ không còn gì để ăn.
Nếu mưa, chúng tôi sẽ ở lại nhà.
Tôi về đến nhà thì trời đổ mưa rào.
Chúng tôi phấn đấu học giỏi để thầy cô vui lòng.
Thầy cô rất vui lòng khi chúng tôi phấn đấu học giỏi.
Chúng tôi phấn đấu học giỏi, thầy cô vui lòng.
Anh ấy đi học bằng chiếc xe máy màu đỏ.
Vừa đi làm mà anh ấy đã mua được xe máy.
Chưa sáng rõ, bà con đã ra đồng làm việc.
Mặt trời chưa lên, bà con đã ra đồng làm việc.
Bài 2. Đặt câu ghép có sử dụng các cặp quan hệ từ sau:
1. Nếu … thì …
………………………………………………………………………………………
2. Mặc dù … nhưng …
………………………………………………………………………………………
3. Vì … nên …
…………………………………………………………………………….............
4. Hễ … thì …
…………………………………………………………………………………......
5. Không những … m
dùng dấu / ngăn cách các vế câu,tìm chủ ngữ,vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ,cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
-Không những nó học giỏi toán mà nó còn học giỏi môn tiếng việt
-Chăng nhũng nướ ta bị đê quôc xâm lược mà nước láng giêng cuoar ta cũng bị đê quôc xâm lược
-Không chỉ gió rét mà trời còn lâm tâm mưa
-Gió biên không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà biên còn là mội liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khỏe
Tìm câu ghép có quan hệ nguyên nhân - kết quả trong đoạn văn sau :
Mạc Đỉnh Chi làm quan rất thanh liêm nên gia đình thường nghèo túng . Sau khi lo cho đám tang của mẹ , cuộc sống của ông vốn thanh bạch càng đạm bạc hơn . Vua Trần Minh Tông biết chuyện , muốn trích ít tiền trong kho , cho người đem đến biếu Mạc Đỉnh Chi .
a) Viết lại câu ghép em tìm được và dùng dấu / tách các vế câu .
b) Xác định chủ ngữ , vị ngữ và khoanh vào quan hệ từ nối các vế câu ghép em vừa viết trên
Tìm câu ghép trong đoạn văn sau hãy xác định cách nối các vế câu ghép đó dùng 1/7 phân định chủ ngữ vị ngữ gạch một gạch dưới chủ ngữ gạch 2 gạch dưới vị ngữ.
" có lần, linh từ Quốc Mẫu, vợ ông muốn xin riêng cho một người làm chức câu đường. Trần Thủ Độ 3 người ấy :
- ngươi có phu nhân xin cho làm chức câu đương ,không thể ví như những câu đường khác .vì vậy ,phải chặt ngón chân để phân biệt.
Người ấy kêu van mãi, ông mới tha cho.
Dùng dấu ngăn cách giữa câc vế câu tìm chử ngữ vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
Không những nó học giỏi Toán mà nó còn học giỏi môn tiếng viêt.
Chẳng những nước ta bị đế quốc xâm lược mà các nước láng giềng của ta cũng bị đế quốc xâm lược.
Không chi gió rét mà trời còn lấm tấm mưa .
Gió biển không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà gió biển còn là một liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khỏe.
Bài 2.Tách các vế trong các câu ghép sau bằng 1 gạch chéo(/),khoanh tròn vào quan hệ từ (nếu có),xác định chủ ngữ,vị ngữ.
a,Chẳng những hải âu là bạn của bà con nông dân,mà hải âu còn là bạn của những em nhỏ.
b,Ai làm,người ấy chịu.
c,Ông tôi đã già,nên chân đi chậm chạp hơn,mắt nhìn kém hơn.
d,Mùa xuân đã về,cây cối ra hoa kết trái,và chim chóc hót vang trên những chùm cây to.
Các bạn giúp mình nha!
Ai làm nhanh mình sẽ cho 3 tick nha!
Tách các vế trg các câu ghép sau = 1 gách chéo ( / ), khoanh tròn vào quan hệ từ ( nếu có ), xác định chủ nghữ ( gạch 1 gạch ), vị ngữ ( 2 gạch )
a, Chẳng những hải âu là bn của bà con nông dan, mà hải âu còn là bạn của những e nhỏ.
b, Ai làm, ng ấy chịu.
c, Ông tôi đã già, nên chân ik chậm chạp hơn, mắt nhìn kém hơn.
d, Mùa xuân đã về, cây cối ra hoa kết trái, và chim chóc hót vang trên những trùm cây to.
xác đinh chủ ngữ vị ngữ và khoanh vào quan hệ từ trong các câu sau giá bạn ấy đến