D. nho nhỏ, lung linh, mượt mà, duyên dáng
=> gồm toàn từ láy
D. nho nhỏ, lung linh, mượt mà, duyên dáng
=> gồm toàn từ láy
Dòng nào sau đây chỉ gồm những từ láy bộ phận A. Xanh xanh, tưng bừng, thoăn thoắt. B. Ủn ỉn, loanh quanh,nho nhỏ. C. Xinh xắn, lao xao, đo đỏ. D. Đì đùng, hì hục, lan man.
Sắp xếp các từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận vào hai nhóm: xinh xinh, líu lo, ríu rít, phập phồng, lềnh bềnh, nho nhỏ, đo đỏ, nhè nhẹ, chót vót, bần bật, chăm chỉ, biêng biếc,chênh chếch, khang khát,…
a. Từ láy toàn bộ:
b. Từ láy bộ phận:
4.Chọn cách nối đúng trong ví dụ dưới đây :
1. Lao xao, liêu xiêu ,lim dim , lan man . A. Từ láy toàn bộ.
2. Thon thả, tươi tắn, đẹp đẽ, xinh xắn . B. Láy phụ âm đầu .
3. Chuồn chuồn, lấm tấm, lênh khênh, đo đỏ . C. Láy bộ phận vần .
4. Đu đủ, trăng trắng, thoai thoải, thăm thẳm . D. Láy toàn bộ và láy bộ phận .
a. 1-B b. 2-A c. 3- D d. 4-C
Trong các nhóm từ sau, nhóm nào đều là từ láy?
A. lung linh, nghênh nghênh, loắt choắt.
B. mặt mũi, lung linh, quanh quanh.
C. xinh xắn, đòng đòng, mặt mũi.
D. râu ria, xanh xanh, sâu sát.
có ai bt ko dúp mik vs
Đáp án nào gồm toàn từ ghép chính phụ A. Máy giặt, tươi tốt B. Xe đạp, xinh xắn C. Nhà lầu, xe máy D.Nhà lá, nhà cửa
(1) Cô giáo có mái tóc đen óng mượt. Lúc nào cô cũng buộc gọn phía sau đầu bằng một cái nơ xinh xinh. Những lúc cô viết bảng, cái đuôi tóc lại khẽ đung đưa theo nhịp tay cô. Giống như một dòng thác nhỏ.
(2) Mùa đông về, thời tiết trở nên rét mướt. Cây cối sau nhà cây thì rụng hết lá. Cây còn lá thì cũng cụp cả xuống, ủ rũ, chán chường. Mấy chú chim vốn hoạt bát là thế, nay cũng kéo nhau nằm co ro trong tổ, không chịu ra ngoài.
(3) Sân trường những ngày nghỉ Tết thật là khác lạ. Ngoài đường phố nhộn nhịp bao nhiêu, thì ở đây lại càng yên tĩnh bấy nhiêu. Chỉ có bóng dáng bác bảo vệ một mình ngồi trực trong văn phòng. Bác có mở một bài nhạc xuân không rõ tên là gì, nhưng nghe rất hay. Nó mang đến niềm vui cho không gian cô đơn này.
Trả lời câu hỏi:
a. Tìm các tính từ xuất hiện trong các đoạn văn trên.
b. Tìm từ trái nghĩa tương ứng với các từ em vừa tìm được.
Câu 25: Dòng nào sau đây có chứa từ ghép đẳng lập?
A.xinh xinh, bút bi, lung linh C. nhà xe, lác đác, bập bềnh
B.xấu xí, nhẹ nhàng, xe đạp D. nhấp nhô, phập phồng, cỏ cây
Câu 26: Dòng nào dưới đây có sử dụng quan hệ từ ?
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Nhai kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa.
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
D. Thân em vừa trắng lại vừa tròn.
Câu 27: Từ nào sau đây là từ ghép đẳng lập?
A. nho nhỏ C. ngặt nghèo
B. lạnh lùng D. máy bay
Câu 25: Dòng nào sau đây có chứa từ ghép đẳng lập?
A.xinh xinh, bút bi, lung linh C. nhà xe, lác đác, bập bềnh
B.xấu xí, nhẹ nhàng, xe đạp D. nhấp nhô, phập phồng, cỏ cây
Câu 26: Dòng nào dưới đây có sử dụng quan hệ từ ?
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Nhai kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa.
C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
D. Thân em vừa trắng lại vừa tròn.
Câu 27: Từ nào sau đây là từ ghép đẳng lập?
A. nho nhỏ C. ngặt nghèo
B. lạnh lùng D. máy bay
1. Cho các tiếng sau: mát, xinh, đẹp, nhẹ. Hãy tạo ra các từ láy, từ ghép và đặt câu với chúng.
2. Cho các tiếng: cá, rau, cây, mưa. Hãy tạo ra các từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập.
3. Tìm các từ láy
a. Tả tiếng cười.
b. Tả tiếng nói
c. Tả dáng điệu
d. Tả tiếng khóc.
Qua đó em có nhận xét gì về nghĩa của các từ láy vừa tìm được.
4. Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình trong đó sử dụng linh hoạt từ ghép, từ láy, đại từ đã học. ( Gạch chân các từ ghép, từ láy, đại từ đã sử dụng).
Giúp mình với ạ! Mình đang cần gấp! (P/s: Bài 4 cho mình bài để tham khảo thôi)