Nhóm ngôn ngữ nào không cùng họ có mối quan hệ với tiếng Việt?
A. Mông – Dao
B. Mã Lai – Đa Đảo
C. Tày – Thái
D. Môn - Khmer
Dòng nào nêu đúng yêu cầu sử dụng tiếng Việt về ngữ pháp?
A. Dùng từ ngữ đúng với hình thức và cấu tạo.
B. Viết câu đúng quy tắc ngữ pháp, dùng đúng dấu câu.
C. Sử dụng đúng các biện pháp tu từ.
D. Viết tiếng Việt đúng theo quy tắc chính tả hiện hành.
Dòng nào nêu đúng và đủ yêu cầu sử dụng tiếng Việt về từ ngữ?
A. Dùng đúng hình thức và cấu tạo, ý nghĩa và đặc điểm ngữ pháp.
B. Dùng đúng quy cách cấu tạo, ý nghĩa và đặc điểm của tiếng Việt.
C. Dùng đúng ý nghĩa của từ và hình thức cấu tạo của chúng.
D. Dùng đúng cách phát âm các từ ngữ theo chuẩn tiếng Việt.
Dòng nào nêu đúng và đủ yêu cầu sử dụng tiếng Việt về ngữ âm và chữ viết?
A. Phát âm theo âm thanh chuẩn, thể hiện ở chữ viết.
B. Viết đúng các quy tắc chính tả.
C. Phát âm theo âm thanh chuẩn, viết đúng các quy tắc chính tả.
D. Sử dụng đúng từ ngữ và viết đúng quy tắc ngữ pháp.
a) Trình bày khái quát về:
- Nguồn gốc của tiếng Việt.
- Quan hệ họ hàng của tiếng Việt.
- Lịch sử phát triển của tiếng Việt.
b) Anh (chị) hãy kể tên một số tác phẩm văn học Việt Nam:
- Viết bằng chú Hán.
- Viết bằng chữ Nôm.
- Viết bằng chữ Quốc ngữ.
Dòng nào nêu đúng các phương diện của yêu cầu sử dụng tiếng Việt?
A. Ngữ âm, ngữ pháp, phong cách ngôn ngữ, chính tả.
B. Ngữ âm và chữ viết, phong cách ngôn ngữ, ngữ pháp, từ ngữ.
C. Chữ viết, phong cách ngôn ngữ, chính tả, ngữ âm.
D. Từ ngữ, ngữ âm, ngữ pháp, phong cách ngôn ngữ.
Viết một đoạn văn ngắn khoảng (200 từ) nêu suy nghĩ của anh (chị) về chủ quyền biển đảo Việt Nam
Trong thời kì phương Bắc đô hộ, tiếng Việt vay mượn từ ngôn ngữ nào nhiều nhất?
A. Tiếng Hán
B. Tiếng Thái
C. Tiếng Mã Lai
D. Tiếng Khmer
Dòng nào nêu đúng nội dung tính đa nghĩa của ngôn ngữ nghệ thuật?
A. Khả năng gợi ra nhiều nghĩa, nhiều cách hiểu khác nhau từ một văn bản, tác phẩm.
B. Khả năng gợi lên sự liên tưởng, tưởng tượng từ sự vật này khiến người đọc nghĩ đến sự vật khác.
C. Khả năng diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau về cùng một sự vật được miêu tả trong tác phẩm văn học.
D. Khả năng sử dụng nhiều từ, ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa của tác giả trong tác phẩm.