. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời. [...]
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắn,g việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc "đời hoa” bên vệ đường
Câu 3. Em hiểu câu nói này như thế nào: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu
Câu 4. Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: “Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao?
Ai giúp mình với mình đang cần gấp
1. nghị luận.
2. Một phép tu từ: phép đối
Chỉ "Có những - cũng có những".
Tác dụng: gợi vẻ đẹp đối xứng hoàn chỉnh và hài hòa cho sự diễn đạt ý nghĩa có nhiều bông hoa khác nhau, có vẻ riêng biệt với nhau.
3. Em hiểu rằng: câu nói này muốn khuyên răng chúng ta, khuyên ta nên biết trưng bày bộc lộ ra tài năng vẻ đẹp riêng của bản thân dù có được sinh ra trong hoàn cảnh nào.
4. Em đồng tình.
Vì mỗi người đều có vẻ đẹp riêng của mình, đều như một đóa hoa có sức sống. Hơn hết, suy nghĩ này còn mang đến sự yêu thương bình đẳng và tôn trọng vẻ đẹp của tất cả mọi người, ai ai cũng có điều tốt ở bản thân mình như đóa hoa.