giải thích theo khoa học hay cổ tích vậy? để mik còn biết mà làm
kiểu j nó trẻ con 1 chút ?giúppppppp
giải thích theo khoa học hay cổ tích vậy? để mik còn biết mà làm
kiểu j nó trẻ con 1 chút ?giúppppppp
Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu bên dưới:
a. Kể lại văn tắt cuộc đời và sự nghiệp nhà bác học Lương Thế Vinh
b. Phân tích tính cụ thể, chính xác, chân thực và tiêu biểu của tài liệu được lực chọn.
c. Để chuẩn bị cho bài viết tiểu sử tóm tắt, cần sưu tầm những tài liệu gì? Các tài liệu đó phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
Tại sao chúng ta phải trưởng thành?
Đời người ai cũng phải trải qua sinh – lão – bệnh – tử, ai cũng phải lớn lên và già đi. Chúng ta không có cỗ máy thời gian của Doraemon để quay ngược trở lại quá khứ, cũng như không thể trở về tuổi thơ khi đã già đi. Lớn lên là quy luật tất yếu của cuộc sống này. Bởi vì không thể quay lại nên mới có thể trân trọng hơn cuộc sống hiện tại.
Chẳng ai muốn trưởng thành để mất đi sự hồn nhiên cả. Nhưng cuộc đời không bằng phẳng và vòng tay của bố mẹ cho dù lớn cỡ nào cũng không thể chở che bạn khỏi bão giông cuộc đời mãi được, bạn buộc phải học cách trưởng thành.
Đoạn đường trưởng thành của chúng ta thật sự rất dài, có niềm vui và cả những nỗi buồn, có hoa hồng và cả gai nhọn. Trưởng thành thực ra không đáng sợ như bạn nghĩ. Chỉ khi lớn lên, bạn mới có thể khám phá ra con người và những tiềm năng thật sự của bản thân. Bởi vì trưởng thành rất cô đơn nên bạn mới biết yêu thương chính mình hơn, vì trưởng thành sẽ vấp ngã nên bạn sẽ trở nên sắc bén hơn giữa cuộc đời. Vì trưởng thành lấy đi của chúng ta quá nhiều sự hồn nhiên không lo âu, năm tháng đẹp đẽ, trái tim tràn ngập tình yêu thương,… nên đổi lại, bạn cũng sẽ nhận được những món quà đặc biệt mà cuộc đời ban tặng. Bạn nhận được điều gì? Câu trả lời nằm trong chính hành trình trưởng thành của mỗi người.
Hi vọng cho dù bạn là ai, cũng hãy mạnh mẽ tự mình bước đi thật hiên ngang bằng chính đôi chân của mình, bạn nhé. Bởi vì tất cả chúng ta, ai rồi cũng phải trưởng thành…
(Trích “ Trưởng thành "- Quyên Quyên)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ? (0,5 điểm)
Câu 2: Theo tác giả, trên hành trình của sự trưởng thành, chúng ta khám phá thấy những gì? (1.0 điểm)
Câu 3: Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng, trình bày suy nghĩ của Anh/Chị về ý kiến: “bạn cũng sẽ nhận được những món quà đặc biệt mà cuộc đời ban tặng” trên con đường trưởng thành. (1.5 điểm)
Ai giúp em với ạ
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Em yêu từng sợi nắng cong
Em yêu chao liệng cánh cò
Cánh đồng mùa gặt lượn lờ vàng ươm
Em yêu khói bếp vương vương
Em yêu mơ ước đủ màu
Cầu vồng ẩn hiện mưa rào vừa qua
Mồ hôi cha mẹ mặn mà sớm trưa
Em yêu câu hát ơi à
Em yêu cánh võng đong đưa
Cánh diều no gió chiều chưa muốn về
Đàn trâu thong thả đường đê
Bức tranh thủy mặc dòng sông con đò
Chon von lá hát vọng về cỏ lau
Trăng lên lốm đốm hạt sao
Em đi cuối đất cùng miền
Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên
Xám màu mái lá mấy tầng mây cao
Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân.
( Yêu lắm quê hương, Hoàng Thanh Tâm)
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên.
Câu 2. Trong bài thơ, cảnh vật quê hương được tác giả cảm nhận bằng những giác quan nào?
Câu 3. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 4. Suy nghĩ của anh/ chị về hai câu thơ:
Em đi cuối đất cùng miền
Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân
Trình bày bằng một đoạn văn ( khoảng 8 đến 10 dòng).
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới
Hắn chỉ thấy nhục, chứ yêu đương gì. Không, hắn chưa được một người đàn bà nào yêu ca, vì thế mà bát cháo hành của thị Nở làm hắn suy nghĩ nhiêu. Hắn có thể tìm bạn được, sao lại chỉ gây kẻ thù? (Nam Cao, Chí Phèo) a) Xác định câu bị động trong đoạn trích. b) Chuyển câu bị động sang câu chủ động có nghĩa cơ bản tương đương. c) Thay câu chủ động vào vị trí câu bị động và nhận xét về sự liên kết ý ở đoạn văn đã có sự thay thế đó.Đoạn văn sau đây nêu lên lên vấn đề gì?
“Trong nửa sau của thế kỉ XX, sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin với sự xuất hiện của vô tuyến truyền hình, vi-đê-ô và các phương tiện nghe nhìn khác, đã khiến người ta tập trung vào số phận của sách: Liệu có phải sách đang mất dần vị trí độc tôn của nó trong nền văn hóa hay không?”
A. Những lợi ích của việc tiếp thu thông tin từ sách.
B. Văn hóa đọc sách trong bối cảnh bùng nổ thông tin.
C. Quan điểm của tác giả về việc tiếp nhận thông tin.
D. Những lợi ích của các phương tiện truyền thông.
Trong đoạn văn: “Trong nửa sau của thế kỉ XX, sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin với sự xuất hiện của vô tuyến truyền hình, vi-đê-ô và các phương tiện nghe nhìn khác, đã khiến người ta tập trung vào số phận của sách: Liệu có phải sách đang mất dần vị trí độc tôn của nó trong nền văn hóa hay không?” tác giả nêu vấn đề bằng cách nào?
A. Nêu khái quát đặc điểm tình hình xã hội hiện nay
B. Liệt kê ra các phương tiện truyền thông hiện đại
C. Đặt câu hỏi về số phận của sách
D. So sánh sách với các phương tiện truyền thông khác
Hãy nêu đặc trưng của thơ, các kiểu loại thơ và yêu cầu về đọc thơ.
Đọc văn bản sau và thực hiện theo yêu cầu Mai về miền nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lang bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre chung hiếu chốn này a, cho biết chủ đề của đoạn thơ b, chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của tu từ ấy c, qua khổ thơ thể hiện tình cảm gì về tác giả đối với bác d, thông điệp của khổ thơ
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Mất hàng triệu năm mới định hình những nếp nhăn ngôn ngữ trong não bộ, khó khăn lắm con người mới có tiếng nói. Không có tiếng nước bạn dở, tiếng nước tôi hay. Không có tiếng làng tôi nhẹ nhàng, làng bạn nặng trịch. Ý thức kì thị đó có thể lưu giữ được "bản sắc" văn hóa làng xã nhưng nghèo tính tiến hóa biết bao. Tiếng nói của nước nào cũng đáng kính trọng, bởi tiếng nói suy cho cùng là di sản từ tổ tiên loài người sinh học có chung một nguồn cội, chung một cây tiến hóa. Một loại di sản đặc biệt. Bởi nó không chỉ nằm trong kí ức mà nối dài trong hiện tại và bắc cầu đến tương lai. Người ta thường dùng di sản vào những mục đích tốt đẹp. Tiếng nói cũng vậy. Xin em đừng lộng ngữ tà ngôn. Biết dành những lời yêu thương cho cha mẹ. Dành những lời tốt đẹp, trung thực cho bạn bè. Tuổi hoa chỉ nói những lời "hoa cười, ngọc thốt đoan trang".
Và muôn đời, lời nói thành thực vẫn là lời hay nhất. Bởi mất đi sự chân thực, mất đi trách nhiệm trong lời nói, con người sẽ tuột dốc lỗi lầm.
(Trích Lắng nghe lời thì thầm của trái tim, Nhiều tác giả, NXB Văn hóa – Văn nghệ TP. HCM, 2015, tr.33)
Nêu thông điệp văn bản gửi đến người đọc.