Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Phạm tuấn long

Đọc phần văn bản sau:

Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:

- Bây giờ con muốn học nhạc không?

- Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà

Bằng một giọng cảm động, thầy bảo tôi:

-con thật là một đứa trẻ có tâm hồn

a) tìm một cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn. Cặp từ trái nghĩa ấy làm nổi bật  điều gì

b)đoạn văn đã sử dụng những phép lên kết nào? Chỉ ra những từ ngữ có tác dụng liên kết

c) tại sao thầy Vi-ta-li lại bảo nhân vật tôi  là một đứa trẻ có tâm hồn

 

GV Ngữ Văn
13 tháng 7 2018 lúc 15:59

1. Cặp từ trái nghĩa: cười - khóc. Tác dụng: làm nổi bật cảm xúc của nhân vật khi được nghe tiếng đàn của cụ Vi-ta-li.

2. Đoạn văn sử dụng phép liên kết

- Liên kết nội dung: (về chủ đề): cùng nói về việc học đàn và nhận dạy đàn giữa cụ Vi-ta-li và đứa trẻ.

- Liên kết về hình thức:

+ Phép lặp: Có lúc - Có lúc.

- Phép thế: Có muốn học nhạc - Đấy là.

=> Khiến đoạn văn trở nên liên kết chặt chẽ và không bị lặp.

c. Thầy Vi-ta-li gọi nhân vật tôi là đứa trẻ có tâm hồn vì:

Cậu bé có cảm nhận tinh tế và sâu sắc: khi nghe tiếng nhạc hay, cậu biết rung động và nhớ tới mẹ.


Các câu hỏi tương tự
minamoto mimiko
Xem chi tiết
minamoto mimiko
Xem chi tiết
Giang
Xem chi tiết
nguyễn minh khuê
Xem chi tiết
Trần Ngọc Mỹ Anh
Xem chi tiết
Ngô Hương Giang
Xem chi tiết
Đinh Hoàng Yến Nhi
Xem chi tiết
Bùi Hải Anh
Xem chi tiết
Dương
Xem chi tiết