b,hình ảnh: chắn mưa sa, chặn bão qua mùa màng.
a/ biện pháp tu từ ẩn dụ
b/chỉ ra tình cảm thiêng liêng của mẹ cho con
b,hình ảnh: chắn mưa sa, chặn bão qua mùa màng.
a/ biện pháp tu từ ẩn dụ
b/chỉ ra tình cảm thiêng liêng của mẹ cho con
Câu 1 : Cụm từ nào được lặp lại trong hai câu thơ sau? Nêu tác dụng của việc lặp lại ấy.
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.”
Câu 2 : Vì sao nhà thơ khẳng định bàn tay mẹ là “Bàn tay mang phép nhiệm mầu”?
Câu 3 : Là một người con, em sẽ có thái độ và hành động như thế nào đối với mẹ của mình? Hãy trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5 câu trong đó có sử dụng một cụm danh từ (Gạch chân cụm danh từ).
. ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời câu hỏi ( câu 1 đến câu 3 )
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru… ”
(Bài thơ À ơi tay mẹ - Tác giả Bình Nguyên)
Câu 1( 1.0 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2 (1.0 điểm): Trong đoạn thơ, người mẹ đã gọi con mình bằng những từ ngữ nào ? Qua cách gọi đó người mẹ muốn nói gì với con?
Câu 3(1.0 điểm): Tìm hai từ ghép có mặt trong hai câu thơ sau và đặt câu cho hai từ ghép vừa tìm được.
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Câu 4 (1 điểm): Từ tình cảm của mẹ dành cho con, em sẽ làm những gì để trở thành người con hiếu thảo với cha mẹ.
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong những trường hợp sau:
a, Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
b, Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng
À ơi tay mẹ
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng. Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon À ơi này cái trăng tròn
Bàn tay mẹ thức một đời À ơi này cái Mặt trời bé con... Mai sau bể cạn non mòn
| Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau À ơi…Mẹ chẳng một câu ru mình.” |
(À ơi tay mẹ, Bình Nguyên)
Bài 1: Trắc nghiệm (2 điểm)
1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát | B. Thơ 6 chữ |
C. Thơ song thất lục bát | D. Thơ 8 chữ |
2. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ sau: “À ơi này cái Mặt trời bé con”?
A. So sánh | B. Điệp ngữ | C. Ẩn dụ | D. Hoán dụ |
Câu 1 (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại. Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà. (Mẹ vắng nhà ngày bão, Đặng Hiển) a. Đoạn thơ trên đã sử dụng những danh từ nào? b. Chỉ ra động từ và tính từ trong câu thơ: Mẹ về như nắng mới. c. Từ nội dung đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm xúc của em về mẹ
đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
thế rồi cơn bão đã qua
bầu trời xanh trở lại
mẹ về như nắng mới
sáng ấm cả căn nhà
a, đoạn thơ trên sử dụng những danh từ nào ?
b, chỉ ra động từ và tính từ trong câu : mẹ về như nắng mới
c, hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm xúc của em với me , ( dựa vào nội dung bài thơ )
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru… ”
(Bài thơ À ơi tay mẹ - Tác giả Bình Nguyên)
Câu 1( 1.0 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2 (1.0 điểm): Trong đoạn thơ, người mẹ đã gọi con mình bằng những từ ngữ nào ? Qua cách gọi đó người mẹ muốn nói gì với con?
Câu 3(1.0 điểm): Chỉ ra tình cảm của mẹ dành cho con ở hai câu thơ sau:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
II TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm) : Từ nội dung của đoạn thơ À ơi tay mẹ - Tác giả Bình Nguyên ở phần đọc – hiểu, em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn về người mẹ kính yêu của mình
Câu 2 ( 5.0 điểm): Hãy tóm tắt lại một truyện cổ tích mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 6
Đọc hiểu: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi; …“ Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao. Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao. Mẹ ơi, trong lời mẹ hát Có cả cuộc đời hiện ra Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa.” (“Lời mẹ hát”- Trương Nam Hương) 1. Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn thơ trên. 2.Tìm những từ ngữ chỉ nỗi vất vả của người mẹ được nói đến trong đoạn thơ. 3 . Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ " Thời gian chạy qua tóc mẹ '' 4.Qua đoạn thơ, nêu một thông điệp có ý nghĩa với em?~help me tui dg cần gấp!!!!ai nhanh nhất tui t cho
trong hai bài thơ Về thăm mẹ và à ơi tay mẹ lớp 6 em thích bài thơ nào vì sao hãy viết 5-7 câu về hình ảnh đó giúp với ạ cứu cứu