Phần 1.Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi 1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Của ai? Phương thức biểu đạt chính. 2.Chỉ ra các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó. 3. Hãy nêu lên nội dubg của đoạn trích
Cho đoạn văn: "Sau trận bão... là là nhịp cánh" của bài Cô Tô.
Câu 1: Tìm BPTT có trong đoạn văn?
Câu 2: Nêu tác dụng biện pháp tu từ này?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là 1 ngày trong trẻo, sáng sủa ... là là nhịp cánh"
(SGK Ngữ Văn 6 Tập 2 - Trang 88, 89)
1) Tìm những từ ngữ miêu tả có trong đoạn trích trên.
2) Ghi lại nội dung chính của đoạn trích trên bằng 1 câu văn.
3) Tìm các phép tu từ có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của các phép tu từ đó.
4) Qua đoạn trích trên giúp em hiểu thêm gì về tài quan sát và sử dụng từ ngữ miêu tả của tác giả.
Cho đoạn văn: "Sau trận bão,chân trời, ngấn bể... là là nhịp cánh..."
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn đó là gì? Nêu nội dung của đoạn văn trên?
Câu 2: Tìm PTBĐ? Tác dụng của BPTT đó?
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
“Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là 1 ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang dấu hiệu của sự sống con người thì sau mỗi lần giông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy . Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt nước biển thêm lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và bầy cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão thì nay lưới lại càng thêm mẻ cá giã đôi.” ( Cô Tô- Nguyễn Tuân)
Đoạn văn có sử dụng rất nhiều tính từ giàu giá trị biểu cảm. Hãy chỉ ra các từ đó và nêu tác dụng.
Nêu nội dung của đoạn văn.
Đọc đoạn văn Cô Tô từ " Mặt trời lại rọi ..... là nhịp cánh" và cho biết:
1. Vị trí quan sát của người kể là ở đâu?
2. Cảnh mặt trời mọc hiện lên qua những chi tiết, hình ảnh nào?
3. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào để miêu tả?
4. Qua đó nhận xét về cảnh vật và tài năng của tác giả?
Văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân ờ đoạn miêu tả cảnh mặt trời lên trên đảo Cô Tô. - Tác giả là ai ? - Tác phẩm là gì ? - Tìm biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn văn - Tóm tắt nội dung đoạn trích ( 1 câu ) - Tìm câu thiếu thành phần chủ ngữ , vị ngữ trong đoạn văn .
Câu 1: đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
a, Dòng sông Năm Căn mênh mông....(cho đến) trường thành vô tận.
(Sông nước Cà Mau)
b.Chỉ một chốc sau,...(cho đến)chuẩn bị vượt nhiều thác nước.
(Vượt thác)
1.Cùng miêu tả cảnh dòng sông nhưng vị trí quan sát ở hai văn bản trên giống và khác nhau ở chỗ nào? Điều đó có ảnh hưởng gì đến trình tự miêu tả?
2.Ghi lại những câu văn có sử dụng phép so sánh ở hai đoạn văn trên và nêu tác dụng của chúng.
Câu 2:Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Bởi tôi ăn uống điều độ...(đến) đưa hai chân lên vuốt râu"
(Bài học đường đời đầu tiên)
1.đoạn văn trên đc kể và tả = lời của ai? Cách kể và tả đó có tác dụng gì?
2.biện pháp nghệ thuật chính được sử dụng trong đoạn văn là gì? nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy
3.viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật đang tự họa bức chân dung của mình trong đoạn văn trên.Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phép so sánh.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm. (Ngữ văn 6, tập 2)
Câu 1. Nêu nội dung đoạn trích trên?
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn và phân tích tác dụng?