Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
...'' Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy , ko kể sức khỏe...trong một cái giường tồi tàn''
a. Đoạn trích trên trích trong vb nào ? của ai ?
b. Hãy tóm tắt ngắn gọn 3 luân điểm mà tg trình bày trong vb đó ? Nêu ý nghĩa của văn bản ?
c. Chỉ ra yếu tố biểu cảm trong đoạn văn và nêu tác dụng.
Câu 1. Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc sao mà có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn! Khi ta chỉ đến một nơi nào, ta có thể phóng bằng xe ngựa trạm; nhưng khi ta muốn ngao du thì cần phải đi bộ.(Ngữ văn 8, tập 2)
a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
b. Nêu luận điểm chính của đoạn trích trên? Chỉ ra câu văn chứa luận điểm chính trong đoạn trích?
c. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của từng câu in đậm trong đoạn trích trên?
Hãy trình bày các luận điểm đó cho có sức truyền cảm bằng việc thực hiện các bài tập sau:
a) Tham khảo đoạn văn sau và tìm nhúng gợi ý cho em về việc đưa yếu tố biểu cảm vào trong bài văn nghị luận.
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ. Tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ; những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về gần đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lai ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn!
(Ru-xô, Đi bộ ngao du)
b) Nếu phải trình bày luận điểm "Những chuyến tham quan, du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui", hãy cho biết:
- Luận điểm ấy gợi cho em cảm xúc gì?
- Theo em, đoạn nghị luận dưới dây đã thể hiện được hết cảm xúc ấy chưa?
Không chỉ tăng cường sức mạnh thể chất, những chuyến tham quan, du lịch còn đem lại cho ta rất nhiều niềm vui sướng trong tâm hồn. Chắc các bạn vẫn chưa quên lần cả lớp đến tham quan vịnh Hạ Long. Hôm ấy không ai trong chúng ta kìm nổi một tiếng reo, khi sau một chặng đường dài, chợt thấy trải ra trước mắt cả một cảnh trời biển, núi non mênh mông, kì thú. Tôi nhớ hôm trước bạn Lệ Quyên còn đang âu sầu vì bị cô giáo phê bình. Tôi để ý thấy Lệ Quyên lúc đầu vẫn lặng lẽ, nhưng nét mặt bạn cứ rạng rỡ dần lên trước cảnh nước biếc non xanh. Nỗi buồn kia đã tan đi hẳn, như có một phép màu. Niềm sung sướng ấy không thể có khi chúng ta suốt năm chỉ quanh quẩn trong căn nhà, nơi góc phố hay trên con đường mòn quen thuộc.
Câu ghép: Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy , không kể sức khỏe được tăng cường, tính khi trở nên vui vẻ. Các vế câu có ý nghĩa , quan hệ gì?
hãy viết một đoạn văn khoảng 10-15 câu trình bày cảm nhận của em về đoạn trích: ' tôi chỉ quan niệm đc một cách đi ngao du...lúc đó tôi đi ngựa ' trong đoạn văn có sử dụng 1 câu cầu khiến ( gạch chân và chú thích rõ)
Trong đoạn ba của văn bản Đi bộ ngao du, tác giả sử dụng phương tiện gì để bộc lộ cảm xúc của mình?
A. Câu cảm thán
B. Các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm.
C. Câu nghi vấn dùng để bộc lộ cảm xúc.
D. Câu trần thuật.
Luận điểm nào được nêu trong đoạn một của văn bản Đi bộ ngao du?
A. Niềm hạnh phúc của con người khi không phải đi ngựa.
B. Sự tự do, tuỳ theo ý thích của con người khi đi bộ ngao du.
C. Đi bộ ngao du là phải vừa đi vừa quan sát và nghiền ngẫm.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Luận điểm nào được nêu trong đoạn hai của văn bản Đi bộ ngao du?
A. Đi bộ là cách đi ngao du thú vị hơn đi bộ.
B. Các niềm hứng thú khác nhau mà đi bộ ngao du đem lại cho con người.
C. Đi bộ ngao du giúp con người có dịp trau dồi vốn kiến thức.
D. Tác dụng của việc đi bộ ngao du.
viết một đoạn văn về lợi ích của việc đi bộ ngao du trong đó có sử dụng câu cầu khiến, câu trần thuật
hãy viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về nhân vật chính ê-min trong tác phẩm Đi bộ ngao du. Trong đó có sử dụng ít nhất một câu cầu khiến và một câu cảm thán .
mình cần gấp lắm ạ, ai rảnh giúp mình nhé ! Thanks <3