đọc và trẢ lời câu hỏi
con người của Bác........nhất định thắng lợi
Câu 2. Hãy chép lại câu văn thể hiện rõ luận điểm, nêu nội dung của đoạn trích trên? (1,5 điểm)Câu văn “Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn...” sử dụng phép tu từ nào ? Tác dụng của phép tu từ đó ?
PHẦN II: ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN ( 3,0 điểm)
Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:
“Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: Việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn...Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đã đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!”
(Phạm Văn Đồng - “Đức tính giản dị của Bác Hồ”SGK Ngữ văn 7 NXB Giáo dục, 2016 tr 53)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên? (0,25 điểm)
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? (0,5 điểm)
Câu 3: Nhận xét về nghệ thuật chứng minh của tác giả ở đoạn văn? Những chứng cứ ở đoạn này có giàu sức thuyết phục không? Vì sao? ( 1,5 điểm)
Câu 4: Từ nội dung đoạn văn trên em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác? ( 0,75 điểm)
I/đọc hiểu ngữ văn bản và trả lời câu hỏi:
(bài đức tính giản dị của bác hồ SGK tập 2 từ con người của bác đến tao nhã biết bao)
a/đoạn văn trên trích từ văn bản nào , của ai?
b/nêu hiểu biết của em về tác giả và văn bản trên.
c/phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì?
d/nội dung của đoạn văn trên là gì ? đức tính giản dị của bác hồ được khắc họa trên những thông điệp nào?
e/em hãy tìm nghệ thuật liệt kê trong đoạn văn trên.Tác dụng của nghệ thuật đó.
g/qua đoạn văn trên em hãy viết 1 đoạn văn chỉ để lòng kính yêu thương bác hồ .Trong đó có sử dụng ít nhất 1 câu bị động , 1 câu chủ động , 1 câu đặc biệt . Đoạn văn từ 8 đến 10 câu chỉ ra câu chủ động , bị động
Câu 2:Em hãy viết 1 câu tục ngữ về con người và xã hội (ngữ văn tập 2 ) nêu nội dung của ba câu tục ngữ đó.
Từ văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về Bác (có sử dụng câu rút gọn hoặc câu đặc biệt). Em sẽ làm gì để học tập đức tính giản dị của Bác Hồ
Giản dị trong đòi sống…anh hùng cách mạng
Từ nội dung đoạn trích trên, hãy viết 1 đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) nêu suy nghĩ của em: Là học sinh THCS em cần làm gì để rèn luyện đức tính giản dị?
giản dị trong đời sống là 1 trong nhũng phẩm chất cao quý của Bác Hồ bằng sự hiểu biết của em qua cuộc đời Bác và văn bản đức tính giản dị của Bác Hồ.Em hãy viết 1 đoặn văn ngắn từ 10-15 câu làm rõ ý kiến trên. Trong đoạn văn có sử dụng câu rút gọn , 1 câu bị động.
Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc......từ nd đoạn văn trên em hãy trình bày suy nghĩ của mình về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác
Tìm trong bài "Đức tính giản dị của Bác Hồ" từ Con người của Bác.....Thắng,Lợi! 1câu rút gọn 2câu bị động . Cho bt v/s sử dụng câu bị động ? Nêu nội dung đoạn trích trên? Mình cần gấp ạ! Mong m.n giúp🤧
từ nd văn bản đức tính giản dị của bác hồ em hãy viết đoạn văn khoảng 8 -10 cau nêu những việc em đã làm để học tập và làm theo tư tưởng hcm