1.Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông.
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
a) Tìm điệp ngữ trong đoạn thơ trên và cho biết tác dụng của nó?
b) Qua đoạn thơ trên nhà thơ Đỗ Trung Quân đã gửi gắm đến chúng ta điều gì
ai giúp mik với
"Quê hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông"
Cho biết nội dung chính của bài thơ
Trong bài thơ quê hương tác giả Đỗ Trung Quân
Quê hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông
Hãy nêu cảm nhận của em về bài thơ trên
“Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng” (Trích “Quê hương” của Đỗ Trung Quân)
1. Phần trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
2. Phân tích ngữ pháp và xác định kiểu câu của câu “Quê hương là con diều biếc”.
3. Hãy viết một đoạn văn ngắn, phân tích giá trị của phép tu từ trong hai câu thơ trên
( bạn nào biết làm chỉ mình với ạ )
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi thầm nhớ một miền quê
Ước mơ thăm lại trở về tuổi thơ
Đồng xanh bay lả cánh cò
Hương sen tỏa ngát mộng mơ những chiều
Vi vu gió thổi sáo diều
Bóng ai như bóng mẹ yêu đang chờ?
Dòng sông, bến nước, con đò
Có người lữ khách bên bờ dừng chân.”
a)-Tìm một từ đồng nghĩa thấy thế cho từ “tuổi thơ” trong đoạn thơ trên?
-Tìm một từ láy và đặt câu với từ láy vừa tìm được?
b)Đoạn thơ trên,gợi cho em nhớ đến bài thơ của tác giả nào đã học?
c)Nêu nội dung của đoạn thơ trên (2-3 câu)?
Các bạn nhớ trả lời đầy đủ các câu a,b,c giúp mình nhé!
Hãy chỉ ra BPTT trong đoạn thơ sau và xác định BPTT đó xuất hiện ở câu thơ nào:
Lúc con nằm ấm áp
Lời ru là tấm chăn
Trong giấc ngủ êm đềm
Lời ru thành giấc mộng
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi
Tổ quốc là tiếng mẹ
Ru ta từ trong nôi
Qua nhọc nhằn năm tháng
Nuôi lớn ta thành người.
Tổ quố là mây trắng
Trên ngút ngàn Trường Sơn
Bao con người ngã xuống
Cho quê hương mãi còn.
(Tổ quốc là tiếng mẹ - Nguyễn Việt Chiến)
a, PTBĐC
b, Xác định thể thơ
c, Chỉ ra các BPTT và tác dụng
d, Vì sao tác giả ví "Tổ quốc là tiếng mẹ" ?
Bài 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Các tác phẩm văn chương giúp ta bồi đắp tình cảm, làm ta biết yêu thương con người hơn. Đọc bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương, em biết cảm thương cho số phận chìm nổi của những người phụ nữ xưa. Dù vậy, em vẫn trân trọng họ họ vì dù khổ sở nhưng họ vẫn trong trắng, thủy chung. Nhưng em càng căm giận chế độ phong kiến với những hủ tục vô lí đã đày đọa những người mẹ, người chị đáng kính.
1. Phát hiện trong đoạn văn trên những từ ngữ có tác dụng liên kết chưa chính xác. Giải thích vì sao em xác định như vậy.
2. Thay thế những từ chưa chính xác bằng những từ ngữ hoặc câu văn phù hợp hơn.
BÀI TẬP 1 Chép lại chính xác bài thơ “ Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Nêu nội dung và nghệ thuật của bài thơ? Câu 2: Bài thơ được hiểu theo mấy nghĩa? Câu 3: Hãy xác định và nêu tác dụng của việc sử dụng thành ngữ trong bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương? Giải nghĩa thành ngữ và đặt câu với thành ngữ đó? Câu 4: Chỉ ra và phân tích ý nghĩa của những quan hệ từ trong những câu thơ sau: “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son” BÀI TẬP 2 Đọc lại theo trí nhơ bài thơ “ Bạn đến chơi nhà” và trả lời câu hỏi sau: Câu 1: Bài thơ được làm theo thể thơ nào? Hãy nêu hiểu biết của em về thể thơ đó? Câu 2: Hãy nêu nội dung và nghệ thuật của bài thơ? Câu 3: Từ nội dung bài thơ em vừa chép, hãy viết một đoạn văn ( 10 -> 12 câu) nêu cảm nghĩ của em về vai trò của tình bạn. BÀI TẬP 3:Kể tên các tác phẩm thơ trung đại và làm theo các gợi ý su: 1, Tác giả: 2, Văn bản: a, Hoàn cảnh sáng tác b, Thể thơ và phương thức biểu đạt: c, Bố cục: d, Nghệ thuật: e, Nội dung: Giúp em mìnhvới ạ