Em có thể cho chị xem vào đâu để đọc không chị tra mạng không thấy bài này
Trả lời câu hỏi jz bạn? Cập nhật lên nhé!
Các bn ơi hình như là cái này nè
NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG
Cuộc đua marathon hàng năm ở thành phố tôi thường diễn ra vào mùa hè. Nhiệm vụ của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó cần được chăm sóc y tế. Anh tài xế và tôi ngồi trong xe, phía sau hàng trăm con người, chờ tiếng súng lệnh vang lên.
Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được "người chạy cuối cùng". Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền của chị tưởng chừng như không thể nào bước đi được, chứ đừng nói là chạy.
Nhìn chị chật vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi tự dưng thở dùm cho chị, rồi reo hò cổ động cho chị tiến lên. Tôi nửa muốn cho chị dừng lại nửa cầu mong chị tiếp tục. Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những mét đường cuối cùng.
Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh.
Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến "người chạy cuối cùng". Liền sau đó mọi việc trở nên nhẹ nhàng đối với tôi.
Sưu tầm
Em đọc thầm bài "Người chạy cuối cùng" rồi làm các bài tập sau:
(Chọn câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 6)
1. Nhiệm vụ của nhân vật "tôi" trong bài là:
a. lái xe cứu thương.
b. chăm sóc y tế cho vận động viên.
c. bắn tiếng súng lệnh cho cuộc đua.
d. hò reo cổ vũ cho cuộc đua.
2. "Người chạy cuối cùng" trong cuộc đua là ai? Có đặc điểm gì?
.....................................................................................................................
3. (Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống)
"Người chạy cuối cùng" trong bài:
a. được ngồi trong xe cứu thương suốt cuộc đua.
b. chầm chậm, kiên trì tiến về tới đích.
4. Trong lớp học, em ngồi cạnh một bạn học sinh khuyết tật. Em sẽ làm gì với bạn khi thấy bạn yêu thích muốn tham gia các hoạt động phong trào?
5. Câu "Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những mét đường cuối cùng."
Từ gần nghĩa với từ kiên trì là..... .......................................
Từ trái nghĩa với từ kiên trì là..... .......................................
6. Câu "Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra."
a. Câu khiến
b. Câu kể Ai làm gì?
c. Câu kể Ai là gì?
d. Câu kể Ai thế nào?
7. Tìm và ghi lại các từ láy có trong các câu sau:
"Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những mét đường cuối cùng. Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh."
Các từ láy là: .........................................................................
8. Câu "Tôi reo hò, cổ động cho chị tiến lên".
Em hãy viết lại câu trên có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích cho từ chị trong câu trên.
............................................................................................