a,nó đã tạo nên khung cảnh đẹp vào ngày xuân
b,tổ kia đi tưới cây
c,thì cô sẽ cho em 10 điểm
d,nhưng em vẫn đi học đúng giờ
a,nó đã tạo nên khung cảnh đẹp vào ngày xuân
b,tổ kia đi tưới cây
c,thì cô sẽ cho em 10 điểm
d,nhưng em vẫn đi học đúng giờ
Bài 1: Điền vào mỗi chỗ trống một vế câu để tạo thành câu ghép
a. Trong vườn, cây đào đã bắt đầu nở hoa,...
b. Trong buổi lao đọng chiều qua, tổ e làm vệ sinh lớp học còn,...
c. Nếu em làm đúng bài tập cô giáo giao về nhà,...
Bài 2: Câu văn sau có mấy vế câu? Gạc 1 gạch chéo tách các vế câu và gạch 1 dưới các bộ phận chủ ngữ
Chiếc lá thoáng tròng trành, chú nhái bén loay hoay giữ thăng bằng rồi chiếc thuyền đỏ thắm lặng lẽ xuôi dòng.
Thêm một vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
-Trong buổi lao động chiều qua, tổ em làm vệ sinh lớp học còn...
thêm nột vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
-Trong buổi lao động chiều qua,tổ em làm vệ sinh lớp còn...
1.gạch chân dưới các câu ghép trong đoạn văn sau:
(1)học trò đã về hết,hoa phượng ở lại một mình.(2)phượng đứng canh gác nhà trường ,sân trường.(3)hè đang đến,mọi nơi đều buồn bã.(4)trường ngủ,cây cối cũng ngủ.(5)chỉ có hoa phượng thức để làm vui cho sân trường.(6)hoa phượng mưa.(7)hoa phượng khóc.(8)trường tẻ ngắt,không tiếng trống,không tiếng người.(9) hoa phượng mơ, hoa phượng nhớ.(10)ba tháng trời đằng đẵng.(11)hoa phượng đẹp với ai khi học sinh đã đi cả rồi!
3.điền vế câu còn thiếu để tạo thành câu ghép
a)bạn nam đánh đàn còn.....................................................
b)cô giáo kể chuyện,...................................................
c)................................................... còn bố em là bộ đội.
d)...................................................... mà mẹ vẫn chưa về.
Bài 1: Xác định chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ ( nếu có ) trong các câu sau:
a) Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được.
b) Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại.
c) Chẳng những gió to mà mưa còn rất dữ.
d) Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm.
e) Tuy Hân giàu có nhưng hắn rất tằn tiện.
Bài 2: Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Phân tích cấu tạo các câu đó?
a) Gió càng to, con thuyền càng lướt nhanh trên mặt biển.
b) Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh ấy có kết quả cao trong học tập.
c) Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.
d) Mây tan và sương lại tạnh.
e) Mẹ thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ.
thêm 1 câu vào chỗ trống để tạo câu thành câu ghép;
a, Mùa xuân đã về, ...
b, Mặt trời mọc, ..
c, Trong chuyện cổ tích Cây khế, người em chăm chỉ, hiền lành, còn...
d, Vì trời mưa to,...
giúp mik nhé
Bài tập ở nhà phòng chống dịch bệnh môn Tiếng việt lớp 5
Bài 1. Xác định các quan hệ từ nối các vế câu ghép và mối quan hệ mà chúng biểu thị trong các ví dụ sau:
Câu | Quan hệ từ | Mối quan hệ được biểu thị |
1. Vì trời mưa nên hôm nay chúng em không đi lao động được. | ............................ | ............................ |
2. Nếu ngày mai trời không mưa thì chúng em sẽ đi cắm trại. | ............................ | ............................ |
3. Chẳng những gió to mà mưa cũng rất dữ. | ............................ | ............................ |
4. Bạn Hoa không chỉ học giỏi mà bạn còn rất chăm làm. | ............................ | ............................ |
5. Tuy Hân giàu có nhưng hắn rất tằn tiện. | ............................ | ............................ |
Bài 2. Xác định chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) và trạng ngữ (TN) nếu có trong các câu trên.
Bài 3. Mỗi câu sau đây là câu đơn hay câu ghép? Phân tích cấu tạo các câu đó?
a. Gió càng to, con thuyền càng lướt nhanh trên mặt biển.
b. Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó có kết quả cao trong học tập.
c. Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.
d. Mây tan và mưa lại tạnh .
đ. Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo như mẹ. .
Bài 4. Xác định chủ ngữ - vị ngữ trong câu
a, Màn đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất.
b, Hoa loa kèn mở rộng cánh, rung rinh dưới nước.
c, Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.
Bài 5. Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:
a) ............nó hát hay ...........nó còn vẽ giỏi .
b) Hoa cúc ...........đẹp ............nó còn là một vị thuốc đông y .
c) Bọn thực dân Pháp ................. không đáp ứng ........... chúng còn thẳng tay khủng bố Việt Minh hơn trước.
d) ......... nhà An nghèo quá ..... nó phải bỏ học.
e) ........... nhà An nghèo ........ nó vẫn cố gắng học giỏi.
g) An bị ốm .... nó rãi nắng cả ngày hôm qua.
h) .......... An không rãi nắng..... nó đã không bị ốm.
Bài 6. Chép lại các câu ghép có trong đoạn văn sau vào vở luyện Tiếng Việt rồi phân tích những câu đó:
Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa, cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm, những cái rễ cây gầy nhẳng trơ ra. Cây gạo chỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cất ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo buồn thiu, những cái lá ụp xuống, ủ ê.
Bài 7. Đặt 2 câu ghép:
a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả.
b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – kết quả)
c) Có mối quan hệ tương phản.
d) Có mối quan hệ tăng tiến.
Bài 8. Phân tích các câu ghép em vừa đặt ở bài tập 6.
Bài 9. Em kể lại một câu chuyện em biết về Bác Hồ với thiếu nhi.
Bài 10. Em kể lại một việc làm tốt em đã làm hoặc chứng kiến làm về tình bạn .
Thêm một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép :
a) Mùa xuân đã về, ...
b) Mặt trời mọc, ...
c) Trong truyện cổ tích Cây khế, người em chăm chỉ, hiền lành, còn ...
d) Vì trời mưa to ...
Thêm 1 vế câu vào chỗ trống để tạo thành 1 câu ghép
a) Mùa xuân đã về, ...............................................................
b) Mặt trời mọc, ...................................................
c) Trong truyện cổ tích Cây Khế,người em chăm chỉ,hiền lành,còn .....................................................................................................
d) Vì trời mưa to nên ...................................................................
help meeeeeee !