Bạn N cho rằng chỉ cần học thôi không cần tham gia các hoạt động của lớp, trường tổ chức vì mất thời gian. Em có nhận xét gì về bạn N?
A. N là người vô cảm.
B. N là người không có trách nhiệm.
C. N là người chưa tích cực và tự giác trong các hoạt động tập thể.
D. N là người tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
Bạn A đi học rất hay phát biểu ý kiến và chăm chỉ làm công việc trực tuần của lớp. Việc làm đó nói đến điều nào Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng?
A. Học tập tốt, lao động tốt.
B. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt
C. Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
D. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Đã hai ngày nay các bạn học sinh lớp 3B không thấy tin bạn Ân đến lớp. Đến giờ sinh hoạt của lớp, cô giáo buồn rầu báo tin:
- Như các em đã biết, mẹ bạn Ân lớp ta ốm đã lâu, nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn Ân vượt qua khó khăn này?
Nếu em là bạn cùng lớp với Ân, em sẽ làm gì để an ủi, giúp đỡ bạn? Vì sao?
Trường hợp nào em có thể nhờ bạn quét lớp của mình?
A. Bị gãy chân.
B. Bị gãy tay.
C. Bị ốm
D. Cả 3 đáp án trên.
Trường hợp nào em không nên nhờ bạn quét lớp của mình?
A. Bạn bị ốm.
B. Bạn bị đau bụng.
C. Bạn bị gãy tay
D. Cả 3 đáp án trên.
Hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận xử lí các tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Lớp Tuấn chuẩn bị đi cắm trại. Tuấn được phân công mang cờ và hoa để trang trí lều trại, nhưng Tuấn nhất định từ chối vì ngại mang. Em sẽ làm gì nếu em làm bạn của Tuấn?
Tình huống 2: Nếu là một học sinh khá của lớp, em sẽ làm gì khi trong lớp có một số bạn học yếu?
Tình huống 3: Cô giáo đi họp và dặn cả lớp ngồi làm bài tập. Cô vừa đi được một lúc, một số bạn đùa nghịch, làm ồn …
Tình huống 4: Khiêm được phân công mang lọ hoa để chuẩn bị cho buổi liên hoan kỉ niệm ngày 8 tháng 3. Nhưng đúng hôm đó Khiêm bị ốm. Nếu em là Khiêm, em sẽ làm gì?
Trò chơi “Phóng viên”
Em hãy đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học, ví dụ:
- Vì sao bạn bè cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau?
- Cần làm gì khi bạn có niềm vui? Khi bạn có chuyện buồn?
- Hãy kể một câu chuyện mà bạn biết về việc bạn bè biết chia sẻ vui buồn cùng nhau.
- Bạn hãy hát một bài hát hoặc đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn.
- Bạn đã từng được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè quan tâm, chia sẻ, bạn cảm thấy như thế nào?
- Bạn sẽ làm gì nếu thấy bạn mình phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn khuyết tật?
Hãy bày tỏ sự đánh giá của em về các ý kiến dưới đây và giải thích lí do:
a) Trẻ em có quyền được tham gia làm những công việc của trường mình, lớp mình.
b) Tham gia việc lớp, việc trường mang lại cho em niềm vui.
c) Chỉ nên làm những việc lớp, việc trường đã được phân công, còn những việc khác không cần biết.
d) Tích cực tham gia việc lớp, việc trường là tự giác làm và làm tốt các công việc của lớp, của trường phù hợp với khả năng.