Người yêu tôi là Hoàng Hải Yến lớp 5. Chúng tôi yêu nhau sâu đậm và chúng tôi dự định tương lai sẽ thành vợ chồng.
Câu hỏi. phân tích chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ và từ loại của chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ hì hì
Câu 1
Ngày sinh nhật hằng năm của bà, con cháu chỉ về thăm bà một lát, tặng bà vài thứ quà nhỏ rồi lại vội vã đi. Nhưng bà chẳng bao giờ buồn về điều ấy.”
Hãy chuyển hai câu trên thành một câu ghép?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Câu 2
Năm nay, chị em tôi lớn cả, chúng tôi họp để bàn kế hoạch tổ chức sinh nhật bà.”Hãy xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu trên?
Trạng ngữ:
Chủ ngữ:
Vị ngữ:
Tìm câu ghép trong đoạn văn sau hãy xác định cách nối các vế câu ghép đó dùng 1/7 phân định chủ ngữ vị ngữ gạch một gạch dưới chủ ngữ gạch 2 gạch dưới vị ngữ.
" có lần, linh từ Quốc Mẫu, vợ ông muốn xin riêng cho một người làm chức câu đường. Trần Thủ Độ 3 người ấy :
- ngươi có phu nhân xin cho làm chức câu đương ,không thể ví như những câu đường khác .vì vậy ,phải chặt ngón chân để phân biệt.
Người ấy kêu van mãi, ông mới tha cho.
dấu phẩy trong câu
khi người thợ mộc già kết thúc công việc , ông chủ của ông đến kiểm tra căn nhà có tác dụng
a ngăn các các vế câu trong câu ghép
b ngăn cách trạng ngữ cà chủ ngữ và vị ngữ trông câu
c ngăn cahs các bộ phận có chức vụ teong câu
Câu 1: Xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên.
- Trạng ngữ
- Chủ ngữ
- Vị ngữ
b. Khi mẹ về, cơm nước đã xong xuôi.
- Trạng ngữ
- Chủ ngữ
- Vị ngữ
c. Đêm ấy, bên bếp lửa hồng, cả nhà ngồi trông nồi bánh, chuyện trò đến sáng.
- Trạng ngữ
- Chủ ngữ
-Vị ngữ
d. Buổi sáng, núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù.
- Trạng ngữ
- Chủ ngữ
-Vị ngữ
Năm nay, chị em tôi lớn cả, chúng tôi họp để bàn kế hoạch tổ chức sinh nhật bà. Hãy xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu trên?
Điền dấu phẩy , dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau và tìm các bộ phận trạng ngữ , chủ ngữ , vị ngữ sau khi đã điền xong dấu câu :
“ khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường từ những ngôi trương xa xôi trên miền tuyết phủ của nước nga cho đến ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ ả Rập hàng triệu hàng triệu trẻ em cùng đi học.”
Bài 6: Tìm trạng ngữ ,chủ ngữ , vị ngữ trong các câu sau :
a) Lần nào trở về với bà , Thanh cũng thấy bình yên và thong thả như thế.
b) Thỉnh thoảng ,từ chân trời phía xa ,một vài đàn chim bay qua bầu trời ngoài cửa sổ về phương nam.
c) Với sự tin tưởng vào bàn tay và khối óc của mình,Mai An Tiêm cùng với vợi con đã duy trì được cuộc sống nơi đảo hoang .
d) Buổi mai hôm ấy ,mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp .
Bài 5 : xác định chủ ngữ ,vị ngữ trong các câu sau :
a) Qua khe giậu ,ló ra mấy quả ớt đỏ chói.
Bài 7 tìm chủ ngữ ,vị ngữ trong hai câu thơ sau:
Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi.
Rắc trắng vườn nhà những cách hoa vương .
Xác định chức năng ngữ pháp của đại từ ''nó'' trong các câu sau:(chủ ngữ,vị ngữ,trạng ngữ,bổ ngữ,định ngữ)
a) Nó là niềm tự hào của chúng tôi.
b)Vì nó,tôi bị mắng oan
c)Nhờ nó giúp đỡ,tôi đã vượt qua cuộc thi đầy khó khăn ấy.
d)Gia đình sẵn sàng dang rộng vòng tay đón nó trở về.