Có tác dụng là : Ngăng cách các vế câu trong câu ghép
Có tác dụng là : Ngăng cách các vế câu trong câu ghép
Câu 1: Dấu phẩy trong câu : "Nếu ta quen sống một cuộc đời phẳng lặng, ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm tàng mà bẩm sinh mọi người đều có và chẳng bao giờ ta có thể bay được." tác dụng là
A. Ngăn cách các vế trong câu ghép
B. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
C. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
D. Ngăn cách chủ ngữ và vị ngữ
phân tích cấu tạo câu ghép sau: Nếu ta quen sống một cuộc đời phẳng lặng,ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm tàng mà bẩm sinh mọi người đều có và chẳng bao giờ ta có thể bay được.
Câu 6: Hai câu văn: “Nếu ta quen sống một cuộc đời phẳng lặng, ta sẽ mất đi sức mạnh tiềm tàng mà bẩm sinh mọi người đều có và chẳng bao giờ ta có thể bay được. Vì thế, nếu bạn cảm thấy mình đang phải vượt qua nhiều áp lực và căng thẳng thì hãy tin rằng sau đó bạn sẽ trưởng thành hơn.” liên kết với nhau bằng cách nào?
A.Lặp từ ngữ (Đó là từ ngữ: ............................................................................................)
B.Thay thế từ ngữ ( Đó là từ ngữ: ..................................................................................)
C.Từ ngữ nối ( Đó là từ ngữ: ........................................................................................)
Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì?
Mọi người đều trầm trồ: “Ồ ngọn nến sáng quá, thật may, nếu không chúng ta sẽ chẳng nhìn thấy gì mất.”
a. Liệt kê sự việc b. Dẫn lời nói của nhân vật c. Lời giải thích cho bộ phận đứng trước d. Ngăn cách các vế câu
1. trong câu "ngày xưa, người ta sinh ra, lớn lên và cứ thế trẻ mãi."
dấu phẩy thứ nhất có tác dụng gì:..........
dấu phẩy thứ hai có tác dụng gì:............
cứu mik với
1.Đọc thầm bài văn và trả lời câu hỏi ở bên dưới:
CÓ NHỮNG DẤU CÂU
Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản.
Sau đó, không may, anh ta lại làm mất dấu chấm than. Anh bắt đầu nói khe khẽ, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm thán, không xuýt xoa. Không có gì có thể làm anh ta anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thờ ơ đối với mọi chuyện.
Kế đó, anh ta đánh mất dấu chấm hỏi và chẳng bao giờ anh ta dám hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra ở đâu, dù trong vũ trụ hay trong mặt đất hay ngay trong nhà mình, anh ta cũng không biết. Anh ta đã mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thiếu quan tâm đến mọi điều.
Một vài tháng sau, anh ta đánh mất dấu hai chấm. Từ đó anh ta không liệt kê được nữa, không còn giải thích được hành vi của mình nữa. Anh ta đổ lỗi cho tất cả, trừ chính mình.
Cứ mất dần các dấu câu, cuối cùng anh ta chỉ còn lại dấu ngoặc kép mà thôi. Anh ta không phát biểu được một ý kiến nào của riêng mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích, dẫn lời của người khác. Thế là anh ta hoàn toàn quên mất cách tư duy. Cứ như vậy anh ta đi đến dấu chấm hết. Thiếu những dấu câu trong bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn không hay, không ý nghĩa, nhưng đánh mất những dấu câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng vô vị, cũng mất ý nghĩa như vậy.
Mong bạn hãy giữ những dấu câu của mình, bạn nhé!
(Theo Hồng Phương)
Câu 1. Trong câu chuyện trên, người “đánh mất dấu phẩy” trong cuộc đời sẽ như thế nào?
A. Trở thành một người không biết cách dùng dấu phẩy.
B. Trở thành một người lười suy nghĩ, sợ vất vả.
C. Trở thành một người viết văn kém.
D. Trở thành người vô cảm.
2.Câu 2. Nếu anh ta “đánh mất dấu chấm than”, anh ta sẽ ra sao?
A. Trở thành một người suốt ngày buồn rầu, ủ rũ.
B. Trở thành một người vui sướng, nói cười suốt ngày.
C. Trở thành một người thờ ơ, mất hết cảm xúc.
D. Trở thành một người ích kỉ.
3.Câu 3. Nếu “đánh mất dấu chấm hỏi”, anh ta sẽ như thế nào?
A. Trở thành một người ích kỉ chỉ biết mình.
B. Trở thành một người hiểu biết hết mọi điều.
C. Mất khả năng học hỏi, không quan tâm đến mọi điều.
D. Trở thành người chỉ biết trả lời liên tục.
4.Câu 4. Tiếp tục “đánh mất dấu hai chấm” thì anh ta sẽ ra sao?
A. Trở thành một người không còn khả năng giải thích, hay đổ lỗi cho người khác và sống vô trách nhiệm.
B. Trở thành một người vụng về, hay làm hỏng mọi việc.
C. Trở thành một người hay quên, không nhớ những việc mình đã làm.
D. Trở thành một người giàu cảm xúc.
5.Câu 5. Đến khi “chỉ còn dấu ngoặc kép”, điều gì sẽ xảy ra?
A. Trở thành một người uyên thâm, nhớ hết mọi điều.
B. Trở thành một người hay trích dẫn lời của người khác, không có chính kiến riêng, chỉ biết nói dựa theo người khác, không chịu độc lập suy nghĩ.
C. Trở thành một người có khả năng nói năng rành mạch, rõ ràng.
D. Cuộc sống trở nên vô vị.
Các câu trong đoạn văn sau được nối với nhau bằng cách nào ?
Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta nên sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩa đơn giản.
Dấu phẩy trong câu " Họ sã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui." có tác dụng gì ? Giúp mk với ạ
Câu 8: Dấu phẩy trong câu " Đom đóm bay đi , giọt sương còn nói theo " có tác dụng gì ?