Tác dụng: Đánh dấu lời dẫn trực tiếp
Tác dụng: Đánh dấu lời dẫn trực tiếp
" có người bảo : tôi hút thuốc , tôi bị bệnh . mặc tôi
xin đáp lại: hút thuốc là quyền của anh , nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. anh uống rượu say mềm , anh làm anh chịu. nhưng huts thuốc thì những người gần anh cũng hít phải luồng khói độc . điều này hàng nghìn công trình nghiện cứu đã chứng minh rất rõ "
c1: từ nội dung của ngữ liệu , em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ thuyết phục 1 người thân mình không hút thuốc lá
“Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!
Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mềm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ”.
(Trích Ngữ văn 8, tập 1)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? Nhận xét về nhan đề của văn bản.
Câu 2: Công dụng của dấu hai chấm trong câu: Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh.
Câu 3: Viết lại một câu ghép có trong đoạn văn trên và phân tích cấu tạo của câu đó.
Câu 1 (3.0 điểm): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mèm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc. Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ.” (theo Sách giáo khoa, Ngữ văn 8 tập 1) a. (0.5 điểm) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. (1điểm) Chỉ ra 1 câu ghép trong đoạn văn trên; phân tích cấu tạo ngữ pháp và cho biết các vế của câu ghép nối với nhau bằng cách nào? c.(1.5 điểm) Thực trạng trong mỗi gia đình Việt Nam đều có người nghiện thuốc lá. Là một thành viên của gia đình, em sẽ làm gì để giúp người thân cai thuốc lá?
câu 1: (2,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới “…Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! Xin đáp lại: Hút thuốc là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh. Anh uống rượu say mèm, anh làm anh chịu. Nhưng hút thuốc thì người gần anh cũng hít phải luồng khói độc.Điều này hàng nghìn công trình nghiên cứu đã chứng minh rất rõ. Vợ con, những người làm việc cùng phòng với những người nghiện thuốc cũng bị nhiễm độc, cũng đau tim mạch, viêm phế quản, cũng bị ung thư.…” a, Chỉ ra những câu ghép có trong đoạn trích trên
Viết một đoạn văn(8-12 câu) nêu lên suy nghĩ của em về hiện tượng hút thuốc lá ở một số học sinh có sử dụng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm và dấu ngoặc kép
Câu 7: Chỉ ra công dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng trong câu văn sau (0.5 diem): Còn người em, anh tự nói với bản thân mình: “Tôi không thể từ bỏ sự tin tưởng của những người xung quanh và của chính tôi”.
Từ văn bản “Ôn dịch thuốc lá”, hãy viết đoạn văn từ 10 đến 12 câu trình bày ý kiến của em về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Từ đó, nêu lên những giải pháp cho việc chống thuốc lá.
Chú ý: Trong đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm. Nêu công dụng của dấu mỗi dấu câu em vừa sử dụng.
Hãy chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau:
...Nhất là khi mà xã hội ấy đang chạy theo lối sống “Âu hóa” với các phong trào “cải cách y phục”, “giải phóng nữ quyền”, “thể thao phụ nữ”,... như những cơn sốt, thì Xuân Tóc Đỏ lại là người rất hợp “mốt”.
(Nguyễn Hoành Khung)
A. Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp.
B. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
C. Đánh dấu từ ngữ có hàm ý mỉa mai.
D. Đánh dấu tên tác phẩm được dẫn trong câu văn.
Xác định ba câu sau đây thuộc kiểu câu nào và được sử dụng để làm gì. Hãy nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa của những câu này.
a) Anh tắt thuốc lá đi!
b) Anh có thể tắt thuốc lá được không?
c) Xin lỗi, ở đây không được hút thuốc lá.